Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giày dép Việt lép vế tại sân nhà

Thanh Huỳnh
Thanh Huỳnh  - 
Là nước xuất khẩu giày lớn thứ ba thế giới, nhưng người tiêu dùng Việt lại sử dụng đến 60% hàng ngoại nhập.
aa
Giày dép Việt lép vế tại sân nhà Giày dép: Đón cơ hội từ sóng chuyển dịch
Giày dép Việt lép vế tại sân nhà Brazil, tiềm năng cho giày dép Việt
Giày dép Việt lép vế tại sân nhà
Ảnh minh họa

Các hãng giày dép Việt Nam như Biti’s, Vina Giày…đang dần lép vế trước những thương hiệu Tomy, Nike, Adidas, Clarks, Dr.Martens, Converse.

Hiện nay ngành da giày Việt Nam có hơn 800 DN sản xuất, sản lượng đạt trên 1 triệu đôi. Về xuất khẩu giày dép, Việt Nam đứng thứ ba thế giới (năm 2015 chỉ đứng sau Trung Quốc, Ý).

Tuy nhiên, tại thị trường nội địa, sản phẩm giày dép Việt Nam lại chịu thua hoàn toàn ở mọi phân khúc. Cụ thể, kênh phân phối chợ truyền thống, có đến trên 80% là giày dép Trung Quốc, 20% còn lại chia đều cho hàng Việt Nam, Thái Lan… Kênh shop thời trang là nơi tiêu thụ chính giày dép thời trang tại thị trường nội thì có đến 90% là hàng ngoại nhập từ bình dân đến cao cấp.

Hệ thống cửa hàng tiện lợi Nhật Bản, Hàn Quốc thì xem như 100% bán giày dép của nước họ. Chỉ những siêu thị trong nước như Co.opmart, Vinatex, Sài Gòn, hay các cửa hàng đại lý của DN sản xuất là kinh doanh lượng ít giày dép của DN trong nước như Biti’s, Hồng Thạnh, Thái Bình.

Đó là chưa kể do sức mua yếu, ưu tiên lựa chọn của khách hàng thiên về hàng nhập (mẫu mã, màu sắc đẹp hơn hàng nội), nên nhiều đại lý của DN Việt cũng bán kèm thêm hàng nhập khẩu. Chính điều này đã khiến cho thị phần nội địa của giày dép Việt Nam ngày càng bị thu hẹp.

Trên thực tế, dù số lượng DN ngành da giày trên cả nước rất lớn, nhưng đa số là DNNVV, chú trọng vào sản xuất hay gia công hàng xuất khẩu. Có không quá 10% trong số đó là DN lớn, có thương hiệu, có đầu tư một phần cho thị trường nội địa.

Ngay cả người tiêu dùng cũng dễ dàng nhận thấy điều này khi trong danh sách hàng Việt Nam chất lượng cao chỉ có tên vài DN da giày từ năm này sang năm khác như Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s), Công ty giày Thượng Đình, cơ sở giày Hồng Thạnh, DN tư nhân giày Á Châu – ASIA, CTCP Giày Việt (Vina Giày), Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (Bita’s)…

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, ngay cả những thương hiệu giày dép Việt Nam có tiếng tăm kể trên vẫn chưa theo kịp xu hướng thời trang, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là giới trẻ, vốn là đối tượng chi tiêu cao vào giày dép quần áo. Chính vậy, mà nhiều đại lý của Biti’s hiện nay phải bán kèm hàng Trung Quốc.

Bởi hàng Trung Quốc có rất nhiều mẫu mã, chất liệu, kiểu dáng thậm chí cả màu sắc cũng đa dạng hơn, giá rẻ hơn, nên mặc dù chất lượng kém vẫn bán được. Ngay như thương hiệu Vina Giày đình đám của Việt Nam cũng bị giới trẻ chê là “không thời thượng”. Từ màu sắc đến kiểu dáng, Vina Giày gần như chỉ dành cho giới nhân viên văn phòng và người lớn tuổi, giá bán lại không rẻ.

Tới đây, giày dép Việt còn phải đương đầu với làn sóng bán lẻ rộng mở cho các nước trong khối ASEAN. Ngay trước mắt là Thái Lan với những “ông chủ” lớn đang nắm trong tay nhiều đại siêu thị rộng khắp Việt Nam, sẽ đủ sức khiến người Việt đi giày Thái như đã từng đưa hàng Thái vào nhà Việt.

Bên cạnh đó, trình độ công nghệ, nhân lực ngành da giày của DN nội vẫn còn hạn chế (trang thiết bị cũ, ít có bộ phận thiết kế mẫu mã, chi phí nhập khẩu nguyên phụ liệu cao…); Khi sản phẩm đưa ra thị trường thì lại chịu áp lực hàng nhái, hàng giả...

Vậy là xem ra con đường để giày dép Việt Nam đến chân người tiêu dùng Việt ngày càng… xa!

Thanh Huỳnh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.