Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giữ thị trường xuất khẩu cá ngừ sang châu Âu

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Nhu cầu của thị trường lớn, nhưng nếu không có chiến lược bền vững DNXK của Việt Nam sẽ đánh mất cơ hội.
aa
Giữ thị trường xuất khẩu cá ngừ sang châu Âu
DN xuất khẩu cá ngừ trong nước nên tiếp cận và hợp tác tốt với ngư dân để đảm bảo một nguồn cung ổn định

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường châu Âu (EU) trong năm qua của Nhà máy Thực phẩm đóng hộp KTC (KTC Food) thuộc Công ty TNHH MTV Kiên Giang đạt hơn 6 triệu USD.

Tuy nhiên, trong thời gian qua hoạt động xuất khẩu của KTC Food nói riêng và nhiều DN xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam nói chung có sự biến động mạnh do nhiều nguyên nhân như khủng hoảng kinh tế, nhu cầu tiêu thụ, giá cả, nguồn nguyên liệu...

Nhất là việc vấp phải sự cạnh tranh gay gắt với sản phẩm cùng loại của Philippines bởi được EU miễn thuế cho sản phẩm cá ngừ đóng hộp. Điều này đã góp phần đưa các sản phẩm cá ngừ của Philippines nâng cao năng lực cạnh tranh sau khi được hưởng thuế suất thấp (trước đó, cá ngừ Phillippine phải chịu mức thuế 20,5%). Vì vậy, dự kiến thời gian tới, các DN xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ vẫn phải tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh trực tiếp từ nhà cung ứng này.

Hiện, phần lớn cá ngừ của DN Việt xuất sang thị trường một số nước châu Âu chính như Tây Ban Nha, Pháp, Italia, Anh, Hà Lan, Bỉ và Đức... Mức tiêu thụ cá ngừ bình quân theo đầu người tại EU gần 3 kg/người, chủ yếu tiêu thụ cá ngừ ở dạng đóng hộp, sau đó mới đến các sản phẩm cá ngừ đông lạnh khác. Loại cá ngừ được người tiêu dùng các nước EU yêu thích chính là cá ngừ vây vàng và cá ngừ albacore.

Vì vậy, để có thể giữ và phát triển thị trường cá ngừ đông lạnh đầy hứa hẹn tại châu Âu thì DN trong nước cần làm tốt các vấn đề có liên quan đến phát triển nghề khai thác cá ngừ bền vững và không ngừng học hỏi để nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với thị hiếu.

Theo Bộ NN&PTNT, trong những tháng đầu năm nay, do thời tiết thuận lợi, lại đang chính vụ cá Bắc nên các tàu tích cực ra khơi bám biển giúp cho sản lượng khai thác tăng.

Cụ thể, sản lượng khai thác cá ngừ đại dương của 3 tỉnh trong tháng 1/2016 vừa qua tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 1.445 tấn so với cùng kỳ. Trong đó, Phú Yên là 640 tấn tăng 16,4%, Bình Định 500 tấn, tăng 1,2%, Khánh Hòa 305 tấn, tăng 9% so với năm trước.

Đặc biệt, nhiều tàu thuyền của ngư dân ở các tỉnh thành này được đóng mới, đầu tư trang thiết bị, với công suất lên đến 500kg/giờ, đảm bảo cá khai thác đạt chất lượng, có giá trị kinh tế cao khi xuất khẩu.

Tuy nhiên, trái ngược với sự phấn khởi trong nước, tình hình xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU vẫn rất ảm đạm trong những tháng đầu năm. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU trong tháng 1/2016 chỉ đạt gần 7,8 triệu USD, giảm gần 24% so với cùng kỳ năm trước. Đối với Đức, Italia và Hà Lan hiện đang là 3 thị trường dẫn đầu trong khối nhưng riêng với kim ngạch xuất khẩu sang Đức cũng đã giảm gần 33%...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), trong một thời gian dài, nguồn cung cá ngừ ngày càng khan hiếm chính là yếu tố quan trọng để các nhà cung cấp cá ngừ cạnh tranh với nhau. Vì chỉ có ít sản phẩm có thể thay thế cá ngừ đông lạnh và nhu cầu sản phẩm cá ngừ đông lạnh vẫn mạnh, nên mức độ cạnh tranh trong thị trường dự kiến sẽ lớn hơn. Vì vậy vai trò của người khai thác cá ngừ sẽ càng quan trọng.

Một chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định, các quy định và luật của EU tương đối phức tạp đối với việc nhập khẩu các loài cá khai thác có nguồn gốc thiên nhiên, liên quan đến an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và đóng gói. Vì vậy, những công ty có thể thâm nhập thị trường khó tính này thường có tàu đánh cá riêng hoặc có mối quan hệ rất chặt chẽ với ngư dân.

Hơn nữa, hiện đang có nhiều nhà cung cấp cá ngừ ở các nước đang phát triển và ưu thế cạnh tranh có thể nghiêng về các nước xuất khẩu được hưởng ưu đãi theo chế độ thuế nhập khẩu của EU, nghĩa là họ có thể cung cấp với giá thấp hơn so với các nhà cung cấp khác.

Trong tương lai, khi nguồn cung cá ngừ ngày càng khan hiếm, thì cạnh tranh giữa các công ty xuất khẩu dự kiến sẽ tăng. Đối với phân khúc sản phẩm cá ngừ bền vững, mức độ cạnh tranh rõ rệt hơn vì nguồn cung còn hạn chế.

Vì vậy, vị chuyên gia này cũng đưa ra cảnh báo, trước mắt cũng như lâu dài yêu cầu để được xuất khẩu cá ngừ vào thị trường châu Âu sẽ vẫn giữ nguyên, thậm chí có thể khắt khe hơn. Nên DN xuất khẩu cá ngừ trong nước nên tiếp cận và hợp tác tốt với ngư dân để đảm bảo một nguồn cung ổn định.

Đồng thời, DN nên chọn nguồn khai thác sử dụng phương pháp hiện đại, có trách nhiệm, để tận dụng được vị thế của nhà cung cấp đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, lâu dài và tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế nhằm giữ vững thị trường xuất khẩu.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.