Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giữ thị trường xuất khẩu cá ngừ sang châu Âu

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Nhu cầu của thị trường lớn, nhưng nếu không có chiến lược bền vững DNXK của Việt Nam sẽ đánh mất cơ hội.
aa
Giữ thị trường xuất khẩu cá ngừ sang châu Âu
DN xuất khẩu cá ngừ trong nước nên tiếp cận và hợp tác tốt với ngư dân để đảm bảo một nguồn cung ổn định

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường châu Âu (EU) trong năm qua của Nhà máy Thực phẩm đóng hộp KTC (KTC Food) thuộc Công ty TNHH MTV Kiên Giang đạt hơn 6 triệu USD.

Tuy nhiên, trong thời gian qua hoạt động xuất khẩu của KTC Food nói riêng và nhiều DN xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam nói chung có sự biến động mạnh do nhiều nguyên nhân như khủng hoảng kinh tế, nhu cầu tiêu thụ, giá cả, nguồn nguyên liệu...

Nhất là việc vấp phải sự cạnh tranh gay gắt với sản phẩm cùng loại của Philippines bởi được EU miễn thuế cho sản phẩm cá ngừ đóng hộp. Điều này đã góp phần đưa các sản phẩm cá ngừ của Philippines nâng cao năng lực cạnh tranh sau khi được hưởng thuế suất thấp (trước đó, cá ngừ Phillippine phải chịu mức thuế 20,5%). Vì vậy, dự kiến thời gian tới, các DN xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ vẫn phải tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh trực tiếp từ nhà cung ứng này.

Hiện, phần lớn cá ngừ của DN Việt xuất sang thị trường một số nước châu Âu chính như Tây Ban Nha, Pháp, Italia, Anh, Hà Lan, Bỉ và Đức... Mức tiêu thụ cá ngừ bình quân theo đầu người tại EU gần 3 kg/người, chủ yếu tiêu thụ cá ngừ ở dạng đóng hộp, sau đó mới đến các sản phẩm cá ngừ đông lạnh khác. Loại cá ngừ được người tiêu dùng các nước EU yêu thích chính là cá ngừ vây vàng và cá ngừ albacore.

Vì vậy, để có thể giữ và phát triển thị trường cá ngừ đông lạnh đầy hứa hẹn tại châu Âu thì DN trong nước cần làm tốt các vấn đề có liên quan đến phát triển nghề khai thác cá ngừ bền vững và không ngừng học hỏi để nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với thị hiếu.

Theo Bộ NN&PTNT, trong những tháng đầu năm nay, do thời tiết thuận lợi, lại đang chính vụ cá Bắc nên các tàu tích cực ra khơi bám biển giúp cho sản lượng khai thác tăng.

Cụ thể, sản lượng khai thác cá ngừ đại dương của 3 tỉnh trong tháng 1/2016 vừa qua tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 1.445 tấn so với cùng kỳ. Trong đó, Phú Yên là 640 tấn tăng 16,4%, Bình Định 500 tấn, tăng 1,2%, Khánh Hòa 305 tấn, tăng 9% so với năm trước.

Đặc biệt, nhiều tàu thuyền của ngư dân ở các tỉnh thành này được đóng mới, đầu tư trang thiết bị, với công suất lên đến 500kg/giờ, đảm bảo cá khai thác đạt chất lượng, có giá trị kinh tế cao khi xuất khẩu.

Tuy nhiên, trái ngược với sự phấn khởi trong nước, tình hình xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU vẫn rất ảm đạm trong những tháng đầu năm. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU trong tháng 1/2016 chỉ đạt gần 7,8 triệu USD, giảm gần 24% so với cùng kỳ năm trước. Đối với Đức, Italia và Hà Lan hiện đang là 3 thị trường dẫn đầu trong khối nhưng riêng với kim ngạch xuất khẩu sang Đức cũng đã giảm gần 33%...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), trong một thời gian dài, nguồn cung cá ngừ ngày càng khan hiếm chính là yếu tố quan trọng để các nhà cung cấp cá ngừ cạnh tranh với nhau. Vì chỉ có ít sản phẩm có thể thay thế cá ngừ đông lạnh và nhu cầu sản phẩm cá ngừ đông lạnh vẫn mạnh, nên mức độ cạnh tranh trong thị trường dự kiến sẽ lớn hơn. Vì vậy vai trò của người khai thác cá ngừ sẽ càng quan trọng.

Một chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định, các quy định và luật của EU tương đối phức tạp đối với việc nhập khẩu các loài cá khai thác có nguồn gốc thiên nhiên, liên quan đến an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và đóng gói. Vì vậy, những công ty có thể thâm nhập thị trường khó tính này thường có tàu đánh cá riêng hoặc có mối quan hệ rất chặt chẽ với ngư dân.

Hơn nữa, hiện đang có nhiều nhà cung cấp cá ngừ ở các nước đang phát triển và ưu thế cạnh tranh có thể nghiêng về các nước xuất khẩu được hưởng ưu đãi theo chế độ thuế nhập khẩu của EU, nghĩa là họ có thể cung cấp với giá thấp hơn so với các nhà cung cấp khác.

Trong tương lai, khi nguồn cung cá ngừ ngày càng khan hiếm, thì cạnh tranh giữa các công ty xuất khẩu dự kiến sẽ tăng. Đối với phân khúc sản phẩm cá ngừ bền vững, mức độ cạnh tranh rõ rệt hơn vì nguồn cung còn hạn chế.

Vì vậy, vị chuyên gia này cũng đưa ra cảnh báo, trước mắt cũng như lâu dài yêu cầu để được xuất khẩu cá ngừ vào thị trường châu Âu sẽ vẫn giữ nguyên, thậm chí có thể khắt khe hơn. Nên DN xuất khẩu cá ngừ trong nước nên tiếp cận và hợp tác tốt với ngư dân để đảm bảo một nguồn cung ổn định.

Đồng thời, DN nên chọn nguồn khai thác sử dụng phương pháp hiện đại, có trách nhiệm, để tận dụng được vị thế của nhà cung cấp đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, lâu dài và tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế nhằm giữ vững thị trường xuất khẩu.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.