Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Gợi mở thâm nhập sâu vào ASEAN

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
DN cần chú ý chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu hợp lý theo hướng hiện đại, nâng nhanh tỷ trọng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chế biến sâu, thân thiện với môi trường.
aa
Gợi mở thâm nhập sâu vào ASEAN Việt Nam trúng thầu xuất khẩu 150.000 tấn gạo sang Philippines
Gợi mở thâm nhập sâu vào ASEAN Xuất khẩu hàng dệt may: Phát huy nội lực để vượt khó
Gợi mở thâm nhập sâu vào ASEAN Đưa hàng Việt vào chuỗi phân phối nước ngoài

Nguy cơ Việt Nam trở thành vùng trũng tiêu thụ hàng hóa của khu vực ASEAN do không tận dụng được cơ hội từ việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã liên tục được cảnh báo thời gian gần đây.

Bài toán đặt ra là cần “lật ngược thế cờ” để hàng hoá Việt Nam “chảy” mạnh hơn vào các quốc gia ASEAN, vốn được đánh giá là thị trường tương đối dễ tính và vừa sức với DN Việt Nam.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới, biện pháp trước mắt là mở rộng sang một số thị trường còn nhiều tiềm năng như các quốc gia ASEAN. Vụ Kinh tế dịch vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra một số thông tin để mở rộng thị trường sang các quốc gia này.

Gợi mở thâm nhập sâu vào ASEAN

Số liệu thống kê cho thấy, 8 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN ước đạt 11,14 tỷ USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ. Trong số 9 nước đối tác ASEAN, 8 tháng đầu năm, Việt Nam chỉ đạt tăng trưởng xuất khẩu dương với 3 nước gồm Myanmar (ước tăng 22,3% so với cùng kỳ), Philippines (15,7%) và Thái Lan (9,5%).

Chưa kể, mặc dù xuất khẩu sang Thái Lan đạt tăng trưởng dương, song đây vẫn là quốc gia có mức thâm hụt thương mại lớn nhất với Việt Nam, đạt khoảng 3,45 tỷ USD. Tổng giá trị nhập siêu 8 tháng đầu năm 2016 với ASEAN ước khoảng 4 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ 2015.

Số liệu xuất khẩu 8 tháng kém khả quan do kim ngạch của phần lớn các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu từ Việt Nam sang các nước ASEAN đều có sự suy giảm so với cùng kỳ. Có tốc độ suy giảm lớn là dầu thô (ước giảm 80%), máy ảnh, máy quay phim và linh kiện (giảm 56,5%), cao su (giảm 55%), hạt tiêu (giảm 30,7%), phân bón các loại (giảm 31,9%), than đá (giảm 29,4%), gạo (giảm 26%).

Một số mặt hàng duy trì được tốc độ tăng trưởng nhưng ngoại trừ máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, sắt thép các loại, các mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng dương đều có trị giá nhỏ và khó bù lại phần thâm hụt cán cân thương mại do việc suy giảm xuất khẩu của các mặt hàng chủ lực vào thị trường ASEAN.

Chuyên gia của Vụ Kinh tế dịch vụ (Bộ Kế hoạch-Đầu tư) phân tích, nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu sang ASEAN giảm sút trong thời gian gần đây là do tính tương đồng trong cơ cấu hàng xuất khẩu và những rào cản phi thương mại khiến các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam gặp khó khăn khi tìm chỗ đứng tại các thị trường này. Bên cạnh đó, nếu so với các sản phẩm cùng loại của Thái Lan hay Singapore, nhiều sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa cạnh tranh được về giá và sự đa dạng chủng loại hàng hóa.

Để đẩy mạnh quan hệ thương mại Việt Nam - ASEAN, cần xác định rõ rằng với vị trí địa lý thuận lợi, ASEAN là một trong 5 thị trường lớn và quan trọng nhất của Việt Nam.

Trước hết, cần định hướng phát triển thị trường xuất khẩu theo ba nhóm để xác định các mặt hàng xuất khẩu cho phù hợp với nhu cầu của từng thị trường. Bởi tuy là ở cùng khu vực, song mỗi thị trường lại có những yêu cầu riêng về chất lượng hàng hoá.

Cụ thể, nhóm thị trường trung chuyển hàng xuất khẩu của Việt Nam (đại diện là Singapore) để làm đường đi cho các mặt hàng tạm nhập - tái xuất sang các thị trường đòi hỏi chất lượng cao khác như Hoa Kỳ, EU...; Nhóm thứ hai là thị trường cần sự “lên tiếng” của hàng Việt Nam ở cả số lượng, chủng loại, mẫu mã, tính độc đáo và tính thời vụ như (Indonesia, Philippines, Myanmar…); Cuối cùng là nhóm thị trường gần gũi về mặt địa lý và mới nổi (như Lào, Campuchia), là các thị trường dễ tính đối với chất lượng sản phẩm hàng hoá, đồng thời có tính tương đồng cao, phù hợp với khả năng cung ứng của DN Việt Nam.

Song song với đó, cần nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam trong hoạt động thương mại ở thị trường ASEAN để tham gia sâu và hiệu quả hơn vào các khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị toàn cầu; phát triển mạnh các hệ thống phân phối hàng Việt Nam ở trong nước và từng bước mở rộng ra nước ngoài để nâng cao tính chủ động và hiệu quả xuất khẩu.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, DN cần chú ý chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu hợp lý theo hướng hiện đại, nâng nhanh tỷ trọng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chế biến sâu, thân thiện với môi trường. Do đây là các thị trường dễ tính, nên DN cần tận dụng để đầu tư mạnh hơn vào công đoạn chế biến sâu, giảm tỷ trọng sản phẩm thô và sơ chế để cung cấp các sản phẩm hoàn thiện; xác định được những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của những thị trường “ngách” trong từng thị trường thành viên ASEAN.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.