Góp phần lớn tạo niềm tin vào hệ thống ngân hàng
Những bước chuyển cho một hệ thống TCTD an toàn | |
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2016 |
Lớn mạnh cùng năm tháng
Trao đổi với TBNH, ông Dương Quốc Long, Giám đốc BHTGVN Chi nhánh tại TP.HCM cho biết, cách đây 15 năm, vào cuối tháng 12/2000 Chi nhánh BHTGVN tại TP.HCM chính thức được thành lập.
Trong những năm đầu tiên, Chi nhánh gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như cơ cấu tổ chức nhân sự. Toàn Chi nhánh chỉ có 9 cán bộ, công nhân viên, thêm vào đó hoạt động trong lĩnh vực BHTG tại Việt Nam thời điểm đó cũng còn mới mẻ, hệ thống văn bản hướng dẫn chưa được chuẩn hóa, đồng bộ; nên việc tổ chức hoạt động trên một địa bàn rộng lớn với nhiều đơn vị TCTD như TP.HCM là hết sức vất vả và tốn nhiều công sức.
Tuy nhiên, bằng nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Chi nhánh, chỉ sau khi thành lập được một vài năm, đơn vị đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong tất cả các mặt công tác. Theo đó, các mảng hoạt động chính như: công tác cấp – thu hồi giấy chứng nhận BHTG; công tác giám sát từ xa; công tác kiểm tra tại chỗ; hoạt động theo dõi thu phí, chi trả bảo hiểm và hoạt động tuyên truyền chính sách… đều được Chi nhánh đẩy mạnh theo kế hoạch cụ thể của từng năm.
BHTGVN chi nhánh TP HCM ngày càng củng cố được niềm tin công chúng đối với hệ thống NH |
Tính đến thời điểm hiện nay, sau 15 năm hoạt động, Chi nhánh BHTGVN tại TP.HCM đã cấp 927 bản Chứng nhận BHTG và thu hồi hơn 323 bản đối với các đơn vị chấm dứt hoạt động. Từ chỗ chỉ quản lý giám sát từ xa đối với một số đơn vị TCTD ở khu vực phía Nam, đến nay Chi nhánh đã thực hiện theo dõi, giám sát hoạt động của 180 tổ chức tham gia BHTG, bao gồm 41 NH và 139 QTDND thuộc 8 tỉnh, thành phố là: TP. HCM, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Lâm Đồng, Tây Ninh và Đồng Nai.
Về hoạt động kiểm tra tại chỗ: Trong vòng 15 năm qua, Chi nhánh BHTGVN tại TP.HCM đã thực hiện 952 lượt kiểm tra (bao gồm: 896 lượt kiểm tra theo kế hoạch và 56 lượt kiểm tra theo chỉ đạo). Thông qua hoạt động kiểm tra tại chỗ, những tồn tại và thiếu sót trong việc chấp hành các quy định về BHTG và an toàn trong hoạt động NH đã được kiến nghị với đơn vị để khắc phục và xử lý theo thẩm quyền.
Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2015, thực hiện theo những quy định mới của Luật BHTG, Chi nhánh BHTGVN tại TP.HCM đã tham gia vào quá trình kiểm soát đặc biệt đối với các tổ chức tham gia BHTG tại khu vực mình quản lý đồng thời trở thành thành viên Ban Kiểm soát đặc biệt đối với 3 đơn vị TCTD thuộc các tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai.
Đối với công tác theo dõi thu phí và chi trả BHTG, từ năm 2007 Chi nhánh BHTGVN tại TP.HCM chỉ được giao nhiệm vụ thực hiện thu và chi trả bảo hiểm đối với hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân. Tính đến nay, đơn vị đã thu được khoảng hơn 194 tỷ đồng phí BHTG và chi trả hơn 2,72 tỷ đồng cho 181 người gửi tiền tại các Quỹ tín dụng bị giải thể bắt buộc.
Riêng với hoạt động thông tin tuyên truyền: Trong 15 năm vừa qua Chi nhánh BHTGVN tại TP.HCM đã thực hiện kết hợp đa dạng các kênh tuyên truyền nhằm phổ biến chính sách của BHTGVN.
Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với các Chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành và các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình thực hiện nhiều buổi hội nghị khách hàng, hội nghị tuyên truyền, thực hiện các phim phóng sự, tài liệu và các buổi nói chuyên chuyên đề để phổ biến chính sách BHTG đến người dân.
Đổi mới theo hướng gắn kết sâu hơn
Xác định địa bàn TP.HCM và các tỉnh trọng điểm khu vực phía Nam là địa bàn có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nhất so với cả nước, thêm vào đó những năm tới kinh tế khu vực TP.HCM sẽ tiếp tục là đầu tàu kéo theo sự phát triển của toàn khu vực Đông Nam bộ, Duyên hải miền Trung và ĐBSCL, vì vậy Chi nhánh BHTGVN tại TP.HCM đã triển khai một loạt những đổi mới trong cách thức phối hợp hoạt động và dự kiến sẽ tổ chức thực hiện nhiều chương trình công tác chuyên đề để tuyên truyền sâu rộng các chính sách trong lĩnh vực BHTG đến cộng đồng các TCTD và người dân.
Ông Dương Quốc Long cho biết, bắt đầu từ năm 2016, Chi nhánh BHTGVN tại TP.HCM sẽ tập trung mạnh vào 6 nội dung cơ bản.
Theo đó, nội dung thứ nhất sẽ là tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật BHTG, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHTG và văn bản chỉ đạo của BHTGVN. Chủ động xây dựng kế hoạch công tác. Tích cực nghiên cứu các văn bản của Chính phủ, của ngành NH có liên quan đến hoạt động BHTG; đóng góp ý kiến đạt chất lượng đối với các văn bản Dự thảo.
Nội dung thứ hai sẽ tiếp tục củng cố các mối quan hệ với các tổ chức tham gia BHTG, chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố và Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố trên địa bàn để tạo thuận lợi trong quá trình hoạt động. Xây dựng chương trình làm việc với NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố định kỳ 3 tháng/lần hoặc 6 tháng/lần nhằm nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của các đơn vị.
Nội dung thứ ba là đơn vị sẽ theo dõi, bám sát tình hình kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành khu vực thuộc địa bàn mình quản lý nhằm nắm bắt tình hình biến động của thị trường tiền tệ có liên quan đến hoạt động NH, hoạt động BHTG để ứng phó kịp thời với những biến động ảnh hưởng đến quyền lợi người gửi tiền.
Nội dung thứ tư là tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn và người dân hiểu, thực hiện đúng quy định của pháp luật về BHTG, về hoạt động của BHTGVN. Thực hiện tốt công tác quan hệ công chúng, đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động của BHTGVN; phấn đấu mỗi cán bộ Chi nhánh là một tuyên truyền viên về hoạt động BHTG; tích cực viết tin, bài quảng bá về hình ảnh của BHTGVN, Chi nhánh.
Và nội dung cuối cùng là tập trung xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp thích ứng với sự phát triển nhanh của hoạt động NH hiện đại và phức tạp; nâng cao khả năng ứng dụng các thành quả công nghệ thông tin nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về năng suất, chất lượng, hiệu quả trong hoạt động nghiệp vụ BHTG, đặc biệt là hoạt động kiểm tra, giám sát.
Song song đó, nâng cao nhận thức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ để nắm bắt diễn biến thị trường, thực hiện tốt công tác giám sát đối với các tổ chức, đơn vị tham gia BHTG tại địa bàn 8 tỉnh thành khu vực phía Nam.