Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

GrabTaxi và câu chuyện khởi nghiệp

Anh Quân
Anh Quân  - 
Cuối tuần qua, Công ty GrabTaxi Holdings Pte Ltd (GrabTaxi) công bố mới nhận thêm số vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, tương đương hơn 350 triệu USD, từ một nhóm các nhà đầu tư Mỹ và Trung Quốc. 
aa
GrabTaxi và câu chuyện khởi nghiệp
Ảnh minh họa

Dòng vốn đó đã nâng tổng số vốn đầu tư của GrabTaxi lên gần 700 triệu USD, khiến cho DN này trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có số vốn đầu tư lớn nhất trong lịch sử Đông Nam Á.

“Điều đó không chỉ khẳng định việc GrabTaxi đang thống trị khu vực mà còn cho thấy tiềm năng tăng trưởng của Đông Nam Á so với toàn cầu. GrabTaxi đang dẫn đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp của Đông Nam Á và chúng tôi tự hào đứng ở vị trí này”, ông Anthony Tan, Giám đốc điều hành và là người đồng sáng lập Công ty GrabTaxi cho biết.

Theo kế hoạch, số tiền đầu tư sẽ được dùng để nâng cao công tác nghiên cứu, phát triển của GrabTaxi, đặc biệt là khi công ty tiếp tục mở rộng các cơ sở kỹ thuật hiện có mặt ở Singapore, Malaysia, Việt Nam và Trung Quốc.

Kể từ khi ứng dụng GrabTaxi được ra mắt vào năm 2012, đến nay đã có hơn 110.000 tài xế sử dụng thiết bị di động có cài đặt ứng dụng này để kết nối với các hành khách tại Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Tới nay, ứng dụng GrabTaxi đã được tải xuống hơn 6,1 triệu lượt và hiện đang dẫn đầu thị trường Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, dịch vụ GrabTaxi đã được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh từ tháng 2/2014, tại Hà Nội từ tháng 5/2014 và tại Đà Nẵng từ tháng 6/2015. Bên cạnh đó, dịch vụ GrabBike đã hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội từ tháng 11/2014 và tháng 6/2015.

Khởi nghiệp - start up - không phải là một xu thế mới trên thế giới, nhưng gần đây được nhắc đến khá nhiều trong cộng đồng DN. Một cộng đồng DN khởi nghiệp đã được hình thành, là nơi trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, các vấn đề đáng chú ý, đang thu hút nhiều chuyên gia tư vấn, các nhà sáng lập…

Hôm 12/8, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có buổi tiếp đón, trao đổi với khoảng 30 công ty khởi nghiệp. Điều này cũng cho thấy lực lượng này đang được quan tâm thế nào, đồng thời cũng là một “cú huých” đối với chính các DN khởi nghiệp của Việt Nam.

Các DN khởi nghiệp đa số hình thành từ các ý tưởng sáng tạo, tận dụng sức mạnh công nghệ để kết nối khoảng cách nhu cầu và khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Họ có những lợi thế khi tận dụng được sức mạnh công nghệ, chi phí bỏ ra ban đầu khá thấp, trong khi triển vọng về thị trường là khá sáng sủa. Thêm vào đó, lợi nhuận cũng là một vấn đề đáng quan tâm, khi chi vận hành phí thấp nhưng nguồn thu đa dạng và khá lớn, ổn định dài hạn…

“Cú đột phá” của một DN khởi nghiệp có thể được hình thành như sau: Một ý tưởng kinh doanh tốt được đầu tư bằng vốn tự có khoảng 500 triệu đồng. Sau vài bước đường ghi dấu ấn của ý tưởng, các nhà đầu tư sẽ bắt đầu chú ý để xem xét khả năng rót vốn.

Thông thường, bước này là bắt buộc, vì nhà khởi nghiệp hạn chế về tiềm lực tài chính, trong khi DN khởi nghiệp đứng trước sức ép về tốc độ phát triển nhanh. Giả sử để lên được bước tiến mới, theo kế hoạch cần khoảng 30 tỷ đồng, DN có thể đàm phán với nhà đầu tư “đánh đổi” 30 tỷ đồng với 30% cổ phần.

Qua các bước tăng vốn điều lệ, tính toán thặng dư vốn còn lại, chuyển đổi vốn điều lệ, phát hành thêm cổ phần và chia cho cổ đông tỷ lệ 70/30… Như vậy, từ một ý tưởng kinh doanh tốt, nhà sáng lập chỉ bỏ ra không nhiều tiền nhưng có được một DN quy mô khá lớn, có triển vọng và vẫn giữ được quyền quyết định.

Và trường hợp của GrabTaxi đã trở thành “chuẩn mực” cho khu vực, xác lập một sự đột phá công nghệ và thành công. “Chúng tôi ra đời nhằm giải quyết các thách thức về giao thông trong khu vực. Đa dạng hóa sang các dịch vụ vận tải khác sẽ cho phép chúng tôi phục vụ các đối tượng có mức thu nhập và nhu cầu vận tải khác nhau. Chúng tôi là ứng dụng duy nhất trong khu vực có mạng lưới rộng khắp và một loạt các lựa chọn dịch vụ đa dạng như vậy”, ông Tan chia sẻ.

Khu vực Đông Nam Á hiện đang tỏa sáng trên bản đồ khởi nghiệp toàn cầu do ngày càng có nhiều nhà đầu tư muốn tăng sự hiện diện của mình. Tuy nhiên, làm thế nào để khuếch trương được ý tưởng kinh doanh, định giá chính sách triển vọng của DN, tiếp tục theo đuổi cải cách và đổi mới… không phải là chuyện giản đơn.

“Thị trường” ý tưởng kinh doanh và khởi nghiệp của Việt Nam còn bỏ ngỏ, nhất là sau nhiều lần bứt phá khá ngoạn mục của một số DN về mạng bán lẻ, truyền thông, công nghệ thông tin… nhưng sau đó tầm ảnh hưởng không vươn mạnh được ra khỏi phạm vi tỉnh thành, chứ đừng nói là ra khu vực và thế giới.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.