Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hãy nói không với tiêu cực

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Muốn có một môi trường kinh doanh, đầu tư minh bạch, công bằng và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh thì DN cũng cần hướng tới liêm chính.
aa
Hãy nói không với tiêu cực Thủ tướng đề nghị DN, doanh nhân nói không với tiêu cực
Hãy nói không với tiêu cực Chuyện làm khó nhà thầu?

Chủ trương tốt, nhưng…

Theo Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016, 66% trong số 11.000 DN được hỏi xác nhận họ phải trả chi phí không chính thức. Còn theo Báo cáo khảo sát mức độ hài lòng của DN với ngành thuế năm 2016, ngoài những than phiền liên quan đến việc phải trả thêm các chi phí không chính thức, DN còn bức xúc việc cán bộ không hướng dẫn đầy đủ, tận tình cho họ khi thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Hãy nói không với tiêu cực
DN làm ăn minh bạch thì các DN khác cũng vững tin mà làm theo

Nêu vấn đề tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN vừa qua, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Nguyễn Văn Thân cho rằng, hệ quả nhãn tiền là khiến giá thành sản phẩm của DN Việt Nam cao, làm giảm khả năng cạnh tranh, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng. Sâu xa hơn, nó khiến môi trường cạnh tranh còn những méo mó, sai lệch.

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ DN, cải thiện môi trường kinh doanh… nhưng khâu thực thi vẫn rất yếu. Trong đó, một bộ phận cán bộ, công chức vẫn thể hiện sự thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm, không hướng dẫn hoặc hướng dẫn không hết, không coi DN là đối tượng phục vụ và tìm cách bắt lỗi DN. “Do đó, DN phải đi đêm, chung chi, theo tinh thần của công chia ba, của nhà chia đôi”, ông Thân thẳng thắn cho biết.

Nhưng một nguyên nhân quan trọng không kém là từ phía DN, khi vẫn có một bộ phận DN nhận thức không đúng về kinh tế thị trường, thiếu năng lực cạnh tranh nên quay sang cạnh tranh không lành mạnh bằng quan hệ, đi đêm để có được lợi thế… Một số khác thì chấp nhận “chi để được việc”, mặc dù cũng tự nhận thức được việc làm này là không đúng, vi phạm pháp luật.

“Nếu các chi phí không chính thức không được đẩy lùi sẽ gây muôn vàn khó khăn cho DN, khiến DN mệt mỏi, chán chường, nản chí kinh doanh, bóp méo tư tưởng cạnh tranh, giảm sức cạnh tranh của DN và của quốc gia, làm hỏng bộ máy, giảm niềm tin của nhân dân”, ông Thân cảnh báo.

Chính vì vậy, không khó để nhận thấy ngay, muốn giảm và tiến tới xóa bỏ những hiện tượng tiêu cực trên thì cần sự vào cuộc quyết liệt từ cả hai phía: cơ quan Nhà nước và DN. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc thì nhấn mạnh: “Chính phủ và DN cùng liêm chính. Chính phủ kiến tạo, DN sáng tạo. Đó sẽ là hành trang để Chính phủ và DN đồng hành”.

Giải pháp nào?

Ở phía cơ quan Nhà nước, một điểm rất đáng mừng là tại Hội nghị Trung ương 5 Khóa XII vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển ở tất cả các ngành và lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Và muốn vậy thì một trong những nội dung được Tổng Bí thư lưu ý là cần ngăn chặn, hạn chế mặt tiêu cực, đặc biệt là phòng chống mọi biểu hiện của “chủ nghĩa tư bản thân hữu”, quan hệ “lợi ích nhóm”, “thao túng chính sách”, cạnh tranh không lành mạnh để trục lợi bất chính.

Kết luận tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, yếu tố con người đóng vai trò quyết định trong nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, cũng như tạo lập môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, khuyến khích đầu tư, bảo đảm thực thi pháp luật.

Theo đó, từng công chức, từng viên chức trong bộ máy nhà nước phải thông hiểu trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, thực thi công vụ nghiêm túc, không được gây nhũng nhiễu, khó khăn cho DN, luôn sẵn sàng đồng hành bảo vệ DN làm ăn chân chính.

Như một mối quan hệ biện chứng, trong quá trình Chính phủ đang nỗ lực xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển, hành động, phục vụ người dân và DN thì cũng mong chờ ở các DN những nguyên tắc, đạo đức kinh doanh liêm chính, minh bạch.

Theo ông Nguyễn Quang Huân, Phó chủ tịch Hội DN tư nhân, minh bạch là yếu tố then chốt. Bởi khi kinh doanh một cách minh bạch, không tham gia vào hoạt động tham nhũng, chúng ta sẽ có kỹ năng kinh doanh tốt hơn và sẽ tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao hơn, có thể cạnh tranh dựa trên hình ảnh và chất lượng sản phẩm của chính DN mình. Khi tất cả đều kinh doanh minh bạch, xã hội và đất nước sẽ được hưởng lợi.

“Để đạt được mục tiêu về liêm chính, minh bạch, DN phải thiết lập các tiêu chuẩn, quy trình và quy định trong mọi hoạt động của mình nhằm ngăn chặn sự lạm dụng quyền lực và chức vụ, giảm thiểu những rủi ro không cần thiết cho DN. Cần có những cơ chế kiểm soát nội bộ hiệu quả để ngăn chặn được các hành vi tham nhũng, lãng phí ngay từ bên trong mà không cần phải hô khẩu hiệu suông”, ông Huân khuyến nghị.

Đồng quan điểm, ông Thân cho rằng, về phía DN cần xây dựng tập quán, thói quen tuân thủ pháp luật, đề cao đạo đức, văn hóa kinh doanh, làm giàu chân chính là yêu nước, nói không với tiêu cực, nâng cao năng lực quản trị…

Còn theo TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), DN muốn lớn phải làm ăn chính thống, minh bạch. Khi có ngày càng nhiều DN làm ăn minh bạch thì các DN khác cũng vững tin mà làm theo.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.