Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hỗ trợ DNNVV thế nào, cần bao nhiêu là đủ

Nhóm Phóng viên thực hiện
Nhóm Phóng viên thực hiện  - 
Hỗ trợ DN nâng cao chất lượng hoạt động và năng lực cạnh tranh. Khi đó DN sẽ dễ dàng tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp, ngân sách sẽ tăng thu thay vì phải chi lại hỗ trợ lãi suất cho DN, và ngân hàng sẽ tự nguyện, tích cực tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN với các sản phẩm và quy trình phục vụ tốt nhất, lãi suất ưu đãi nhất.
aa
Hỗ trợ DNNVV thế nào, cần bao nhiêu là đủ Dự thảo Luật DNNVV: Cần có một tư duy làm luật kiên định
Hỗ trợ DNNVV thế nào, cần bao nhiêu là đủ Sắp có “bàn đạp pháp lý” cho DNNVV
Hỗ trợ DNNVV thế nào, cần bao nhiêu là đủ Luật Hỗ trợ DNNVV: Kiểm soát chặt để tránh lạm dụng

Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV đã ra phiên bản thứ 12 với hơn 20 bản nháp nhưng vẫn còn rất nhiều tranh luận. Giới DN cho rằng họ ở dưới sàn, còn cơ quan soạn thảo thì ở trên cao nên đã định ra những nội dung hỗ trợ rất lý tưởng nhưng lại chưa phải điều DN cần. Thời báo Ngân hàng xin trích đăng một số ý kiến đóng góp mới nhất cho dự luật này.

Hỗ trợ DNNVV thế nào, cần bao nhiêu là đủ
Ông Trương Thanh Đức

Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO - Trọng tài viên VIAC: Hỗ trợ DNNVV, nhiều thứ quan trọng hơn tiền

Thưa ông, khi góp ý với dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV, còn ý kiến cho rằng, DNNVV đang không có sự bình đẳng nên vẫn rất khó tiếp cận vốn tín dụng, lãi suất lại cao. Thực tế, theo ông?

Đúng là có một thời gian dài, NHTM tập trung nhiều vào DN lớn và siêu lớn, ít quan tâm đến DNNVV. Nhưng nay, thực tế đã thay đổi, hầu hết ngân hàng đều coi DNNVV là lực lượng khách hàng quan trọng. Nhưng DNNVV khó vay vốn do năng lực quản trị hạn chế; phương án, dự án kinh doanh, vay vốn không bài bản; hệ thống sổ sách tài chính kế toán thiếu minh bạch; tiềm lực tài chính yếu; tài sản bảo đảm ít; họ dễ bị rủi ro, tổn thương... DN khởi nghiệp thì chưa có thị trường, chưa có thương hiệu, chưa có kinh nghiệm… cho nên đương nhiên sẽ khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay, nhất là vốn có lãi suất thấp.

DN nói rằng, phần lớn các NHTM chỉ chấp nhận thế chấp khoản vay bằng bất động sản, ít chấp nhận động sản, đặc biệt là giấy tờ có giá, đề nghị quy định cứng vào Luật Hỗ trợ DNNVV. Ý kiến khác cho rằng quy định như thế là trái với Luật Các TCTD là vi phạm quyền tự do kinh doanh của NHTM. Ý kiến của ông?

Luật hiện hành không quy định bắt buộc tài sản thế chấp nào, NHTM nhận thế chấp tài sản nào là quyền của họ nếu họ thấy như thế là an toàn. TCTD cho vay hay không cho vay và cho vay với điều kiện nào là hoàn toàn theo sự xem xét quyết định của họ. TCTD cũng là DN, hoạt động theo cơ chế thị trường. Luật Các TCTD quy định: “TCTD có quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh và tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh.

Không tổ chức, cá nhân nào được can thiệp trái pháp luật vào hoạt động kinh doanh của TCTD”. Vì vậy, TCTD hoàn toàn có quyền từ chối cho vay (và rất cần phải từ chối) nếu thấy không đủ điều kiện, không có hiệu quả, không phù hợp với quy định của pháp luật.

Vẫn muốn NHTM dành ưu tiên đặc biệt với DNNVV, nên dự thảo đã quy định NHTM cho vay lãi suất thấp và được Chính phủ lấy NSNN để cấp bù lãi suất. Nhưng phía Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc nội dung này?

Dự thảo có nội dung NSNN cấp bù lãi suất và các hình thức khác để hỗ trợ các ngân hàng cho vay DNNVV và tổ chức hỗ trợ DNNVV. Như vậy sẽ phải phụ thuộc vào khả năng cân đối ngân sách, ý kiến của Bộ Tài chính là hợp lý.

Vì việc hỗ trợ lãi suất trực tiếp từ ngân sách hay yêu cầu ngân hàng giảm lãi suất là cơ chế mang tính hành chính và bao cấp không phù hợp với kinh tế thị trường, lại dễ nảy sinh tiêu cực, lại là xin - cho. Làm cách này không chỉ không có tác dụng hỗ trợ DN về chiều sâu và lâu dài mà còn gây khó khăn cho hoạt động của ngân hàng, làm méo mó cung cầu, méo mó thị trường tín dụng và gây ra nhiều hệ quả tiêu cực khác.

Vậy nên quy định thế nào để giúp DNNVV về bài toán vốn?

Cần tập trung vào các biện pháp hỗ trợ DN nâng cao chất lượng hoạt động và năng lực cạnh tranh. Khi đó DN sẽ dễ dàng tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp, ngân sách sẽ tăng thu thay vì phải chi lại hỗ trợ lãi suất cho DN, và ngân hàng sẽ tự nguyện, tích cực tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN với các sản phẩm và quy trình phục vụ tốt nhất, lãi suất ưu đãi nhất.

Trong dự thảo luật có quy định về việc hỗ trợ nâng cao năng lực tiếp cận tín dụng thông qua việc xây dựng phương án sản xuất kinh doanh khả thi, nâng cao năng lực quản trị, minh bạch hoạt động của DN. Đây mới thật sự là những vấn đề cần hỗ trợ chung cho DN một cách cần thiết và lâu dài, chứ không chỉ nhằm để DN tiếp cận tín dụng.

Hỗ trợ DNNVV thế nào, cần bao nhiêu là đủ
Ông Phí Văn Hoan

Ông Phí Văn Hoan – Giám đốc Công ty TNHH Ngân Giang thiết bị điện G7: Cơ quan Nhà nước chưa thay đổi thì chính sách với DN cũng chỉ là trên giấy

Tôi cho rằng dù không có hỗ trợ, DN vẫn có thể phát triển mạnh nếu môi trường kinh doanh bình đẳng, không còn lợi ích nhóm, không còn những công chức lợi dụng chức vụ quyền hạn gây khó cho DN. Nếu có luật hỗ trợ mà cơ quan chức năng không thay đổi, công chức thực thi không làm tròn trách nhiệm, văn bản dưới luật vẫn có chỗ phục vụ lợi ích của một bộ phận nào đó thì hỗ trợ ghi trong luật cũng chỉ là lời nói suông. DN hội nhập thì cơ quan nhà nước cũng phải hội nhập. DN cạnh tranh thì cơ quan nhà nước cũng phải cạnh tranh.

Tôi thấy DN có 19 thứ cần để tồn tại và phát triển: 1-Thị trường; 2- Vốn; 3- Công nghệ; 4- Đất đai; 5- Đào tạo nhân lực; 6- Khoa học quản trị; 7- Xúc tiến thương mại; 8- Trợ giúp pháp lý; 9- Giải quyết tranh chấp tại Tòa; 10- Thông tin; 11- Thời gian 12- Giảm thuế; 13- Bình đẳng; 14- Giảm chi phí; 15- Quyền đảm bảo về tài sản; 16- Luật phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng; 17- Truyền thông trên các phương tiện công cộng; 18- Cần chính quyền xử lý nghiêm khắc với công chức có hành vi hại DN; 19- Cần Nhà nước nâng cao nhận thức cho công chức theo kịp kinh tế thị trường.

Đó là những thứ mà DN cần nhưng cũng là những thứ làm cho DN chết, nếu nó không được đáp ứng. Cái cần thứ 18 và 19 của DN nêu trên tuy đặt ở cuối cùng nhưng lại có tính quyết định đến sự thành công của Luật Hỗ trợ DNNVV.

Hiểu được những gì DNNVV cần, Luật nên đưa ra những hỗ trợ cụ thể, thiết thực để người chưa thành lập DN muốn thành lập DN, người đang có DN thấy được tương lai tươi sáng sau khi Luật Hỗ trợ DNNVV ra đời.

Hỗ trợ DNNVV thế nào, cần bao nhiêu là đủ
Ông Lê Xuân Hiền

Ông Lê Xuân Hiền -Thành viên Tổ Công tác thi hành Luật DN và Luật Đầu tư: DN cần hỗ trợ đầu vào hơn là đầu ra

Dự thảo Luật dành riêng chương 4 về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm hỗ trợ DNNVV của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhưng còn chung chung, hình thức.

Cần quy định rõ nhiệm vụ của từng cơ quan cụ thể đối với nhiệm vụ hỗ trợ, thay vì quy định chung chung là “nhà nước” như hiện nay.

DN cần hỗ trợ đầu vào như mặt bằng sản xuất, đổi mới khoa học công nghệ, các thủ tục pháp lý liên quan… Đầu vào có tốt, có thông thoáng, hiệu quả thì nhất định sẽ có đầu ra tốt. Như thế việc hỗ trợ sẽ mang tính khả thi hơn và không mất quá nhiều nguồn lực.

Nhóm Phóng viên thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Công trình có tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành trục giao thông hiện đại, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đối ngoại và mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Bắc Thủ đô.
Phiên cuối tuần thăng hoa: VN-Index “tái chiếm” mốc 1.700 điểm

Phiên cuối tuần thăng hoa: VN-Index “tái chiếm” mốc 1.700 điểm

Phiên giao dịch ngày 19/12 khép lại trong cảm xúc hứng khởi của giới đầu tư khi VN-Index bứt phá mạnh mẽ hơn 27 điểm, chính thức tái chiếm mốc tâm lý quan trọng 1.700 điểm sau nhiều phiên giằng co. Đà tăng ấn tượng này diễn ra đúng vào ngày cuối tuần, cũng là thời điểm các quỹ ETF hoàn tất cơ cấu danh mục quý IV/2025, tạo nên một phiên giao dịch sôi động và giàu cảm xúc bậc nhất trong tháng.
Sân bay quốc tế Long Thành hướng tới trung tâm trung chuyển hàng không khu vực

Sân bay quốc tế Long Thành hướng tới trung tâm trung chuyển hàng không khu vực

Ngày 19/12, Lễ khánh thành các công trình và đón ba chuyến bay đầu tiên đã diễn ra tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hình thành sân bay lớn nhất cả nước.
Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam

Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 27/10/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC quy định chế độ kế toán doanh nghiệp mới, thay thế toàn bộ Thông tư 200/2014/TT-BTC sau hơn một thập kỷ áp dụng. Thông tư mới đã xác lập rõ ràng hơn lộ trình áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tiến trình hội nhập tài chính - kế toán quốc tế. Từ yêu cầu tuân thủ mang tính kỹ thuật, IFRS đang dần trở thành xu hướng tất yếu đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng gắn kết sâu với thị trường khu vực và toàn cầu.
ABBANK tăng cường sức bật tài chính và quản trị, đặt mục tiêu tham vọng cho 2026 - 2027

ABBANK tăng cường sức bật tài chính và quản trị, đặt mục tiêu tham vọng cho 2026 - 2027

ABBank được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên gần 14.000 tỷ đồng, đồng thời ghi nhận lợi nhuận lũy kế 3.400 tỷ đồng tính đến 30/11/2025. Những yếu tố này củng cố nguồn lực tài chính của ngân hàng, mở dư địa tín dụng và hỗ trợ định hướng tăng trưởng bền vững trong thời gian tới
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 18/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 18/12

Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 3,32 điểm hay giá xăng dầu đồng loạt giảm... đó là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 18/12.
Phố Wall hồi phục mạnh nhờ lạm phát Mỹ hạ nhiệt

Phố Wall hồi phục mạnh nhờ lạm phát Mỹ hạ nhiệt

Phố Wall khép lại phiên giao dịch ngày 18/12 (rạng sáng 19/12 theo giờ Việt Nam) trong sắc xanh tích cực, khi thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của các chỉ số chủ chốt. Động lực chính đến từ báo cáo lạm phát thấp hơn kỳ vọng, kết hợp với loạt thông tin doanh nghiệp khả quan, qua đó giúp nhà đầu tư phần nào trút bỏ tâm lý bi quan đã bao trùm thị trường trong nhiều phiên trước đó.
Những công trình đặt nền móng cho giai đoạn phát triển mới của Hà Nội

Những công trình đặt nền móng cho giai đoạn phát triển mới của Hà Nội

Ngày 19/12/2025, TP. Hà Nội sẽ đồng loạt tổ chức lễ khởi công, khánh thành nhiều dự án đầu tư, công trình xây dựng quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa niềm tin và kỳ vọng về giai đoạn phát triển mới của Thủ đô, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sức hút cổ phiếu tiêu dùng sắp lên HOSE: Nơi trú ẩn an toàn hay cơ hội tăng trưởng đột phá?

Sức hút cổ phiếu tiêu dùng sắp lên HOSE: Nơi trú ẩn an toàn hay cơ hội tăng trưởng đột phá?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam biến động mạnh và phân hóa sâu sắc giữa các nhóm ngành, dòng tiền thông minh tìm kiếm những “vịnh tránh bão”, vừa có khả năng phòng thủ trước rủi ro lạm phát nhờ cổ tức tiền mặt đều đặn, vừa sở hữu dư địa tăng trưởng dài hạn.
Thúc đẩy tài chính khí hậu Việt Nam

Thúc đẩy tài chính khí hậu Việt Nam

CFA là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Vương quốc Anh hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, theo tuyên bố tại COP26 và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch