Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Luật Hỗ trợ DNNVV: Kiểm soát chặt để tránh lạm dụng

Linh Đan thực hiện
Linh Đan thực hiện  - 
Hỗ trợ cho những DN nào và hỗ trợ những gì, trong đó có việc bảo đảm sự bình đẳng pháp lý với DN lớn và thiết lập một số cơ chế pháp lý đặc thù đối với DN nhỏ. Đặc biệt là cần kiểm soát chặt để tránh lạm dụng...
aa
Luật Hỗ trợ DNNVV: Kiểm soát chặt để tránh lạm dụng Luật hỗ trợ DNNVV: Thừa còn hơn thiếu
Luật Hỗ trợ DNNVV: Kiểm soát chặt để tránh lạm dụng Luật hỗ trợ DNNVV: Chính sách không bóp méo thị trường
Luật Hỗ trợ DNNVV: Kiểm soát chặt để tránh lạm dụng Hỗ trợ DNNVV cần nhanh hơn
Luật Hỗ trợ DNNVV: Kiểm soát chặt để tránh lạm dụng
Ông Trương Thanh Đức

Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đem ra lấy ý kiến. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng về nội dung dự thảo này, LS. Trương Thanh Đức, Trưởng Ban Tư vấn và phản biện chính sách Hội Các nhà quản trị DN, Chủ tịch Công ty Luật BASICO cho rằng, điều quan trọng hàng đầu là hỗ trợ cho những DN nào và hỗ trợ những gì, trong đó có việc bảo đảm sự bình đẳng pháp lý với DN lớn và thiết lập một số cơ chế pháp lý đặc thù đối với DN nhỏ. Đặc biệt là cần kiểm soát chặt để tránh lạm dụng...

Với đa số các DN Việt Nam hiện nay là nhỏ và vừa, việc ban hành một văn bản luật với các chính sách hỗ trợ đối tượng này phải chăng là thiếu tập trung, tốn nguồn lực, thưa ông?

Theo dự thảo Luật, mọi DNNVV thành lập và hoạt động theo quy định của Luật DN đều thuộc đối tượng được hỗ trợ. Trong khi đó, số liệu của Cục Phát triển DN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết hiện nay có tới 97,5% tổng số DN là vừa và nhỏ. Theo tôi, việc quy định hỗ trợ cho quá nhiều DN là không hợp lý. Và càng bất hợp lý hơn khi đặt ra các hỗ trợ với mức cào bằng, không hề có sự phân biệt giữa các DN có quy mô doanh thu gần 100 tỷ đồng với đa số DN còn lại chỉ có doanh thu 10 tỷ đồng, thậm chí ước tính vài chục phần trăm chỉ có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/năm.

Tôi cho rằng, chúng ta cần xem xét, loại trừ một số đối tượng không nên hỗ trợ, hoặc chỉ hỗ trợ một phần. Như đối với các công ty đại chúng, công ty niêm yết, đây là những DN làm ăn bài bản, có quy mô tương đối lớn. Đã niêm yết trên thị trường chứng khoán thì không tính là DN khởi nghiệp. Cũng cần xem xét tương tự đối với các DN là công ty con của DN lớn, họ đã được dựa vào thế mạnh rất lớn của công ty mẹ.

Luật Hỗ trợ DNNVV: Kiểm soát chặt để tránh lạm dụng
Mọi DNNVV thành lập và hoạt động theo quy định của Luật DN đều thuộc đối tượng được hỗ trợ

Một quan điểm khác cũng cho rằng, nên quy định để làm sao sự hỗ trợ đến đúng DN cần hỗ trợ?

DN lớn là nhóm có lợi thế, vì vậy cần kiểm soát chặt để tránh lạm dụng. Nhóm DN nhỏ và siêu nhỏ là nhóm yếu thế, khó khăn, lúng túng, vướng mắc nên mới là đối tượng thật sự cần được hỗ trợ. Còn các DN vừa là nhóm ở giữa, bình thường, nên không cần có sự kiểm soát chặt hoặc hỗ trợ, mà để phát triển theo tự nhiên trở thành DN lớn hoặc giảm xuống thành DN nhỏ.

Bản thân nguồn lực hỗ trợ cũng yếu và hạn chế, nên không thể mở quá rộng, gánh quá sức, đứt gánh giữa đường. Vì vậy, cần tập trung hỗ trợ cho DN nhỏ và siêu nhỏ (với quy mô từ 10 - 20 tỷ đồng doanh thu/năm và/hoặc từ 20 – 30 lao động trở xuống), chứ không nên hỗ trợ cho DN vừa hoặc có hỗ trợ thì chỉ cần hỗ trợ với mức độ ít hơn. Có thể tham khảo một trong những quy định đã có áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập DN 20%, đối với DN có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng, thấp hơn 2% so với các DN khác theo quy định tại Luật Thuế thu nhập DN sửa đổi.

Theo dự thảo Luật, DNNVV sẽ nhận được hỗ trợ từ rất nhiều nguồn như từ Hội đồng Phát triển DNNVV quốc gia, Quỹ Phát triển DNNVV (đã có), Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV (đã có), Quỹ Đầu tư khởi nghiệp... Nhưng các DN cho rằng, đa số các nguồn hỗ trợ trên là thiếu khả thi?

Với số lượng DN hỗ trợ lên đến trên nửa triệu, và dự kiến khoảng 5 năm nữa lên đến 1 triệu DN, với khoảng trên 100 nội dung hỗ trợ như dự thảo thì phải thành lập cơ quan chuyên trách cấp cục vụ ở Trung ương và cấp phòng mỗi tỉnh, thành để bảo đảm khả năng hỗ trợ cho DNNVV.

Về nội dung hỗ trợ DNNVV, dù có nhiều quy định, với nhiều cá nhân, tổ chức cả chuyên trách và không chuyên trách tham gia hỗ trợ DNNVV như trên, nhưng vẫn rất khó khăn, dàn trải, rất khó đáp ứng được một cách hữu hiệu nhu cầu của DN.

Theo ông, dự thảo Luật này cần bổ sung điều gì?

Theo tôi, nên có quy định được sử dụng nhà chung cư thuộc sở hữu của chủ DN tư nhân, thành viên hợp danh, thành viên hoặc cổ đông sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên của công ty TNHH và công ty cổ phần với mục đích hỗn hợp vừa để ở, vừa để đặt trụ sở chính, chi nhánh và văn phòng đại diện của công ty, như quy định tại khoản 11, Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014. Nhất là trên thị trường (Sài Gòn, Hà Nội, Hải Phòng…) đã xuất hiện loại hình như của thế giới là loại căn hộ thương mại (shophouse - căn hộ vừa làm nhà ở vừa là nơi bán hàng) và căn hộ văn phòng (officetel - căn hộ vừa là nhà ở vừa là văn phòng làm việc).

Bên cạnh đó, cần quy định DN được trả mức lương tối thiểu bằng với mức lương cơ sở do Nhà nước trả cho cán bộ, công chức, thay vì phải trả mức lương tối thiểu như hiện nay là 2,4-3,5 triệu đồng trong giai đoạn khởi nghiệp 5 năm đầu. Hay, không nhất thiết phải có ít nhất 20% số thành viên HĐQT phải là thành viên độc lập và có Ban Kiểm toán nội bộ trực thuộc HĐQT theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 13 về “Cơ cấu tổ chức quản lý CTCP”, Luật DN năm 2014, trong trường hợp CTCP nhỏ có từ 11 cổ đông trở lên lựa chọn mô hình quản trị công ty không có Ban Kiểm soát.

Đồng thời không nhất thiết phải có tối thiểu 3 thành viên Ban Kiểm soát và phải có hơn một nửa số thành viên thường trú ở Việt Nam, Trưởng Ban Kiểm soát phải là kế toán viên hoặc kiểm toán viên chuyên nghiệp và phải làm việc chuyên trách tại công ty, theo quy định tại khoản 1 và 2, Điều 163 Luật DN năm 2014, trong trường hợp CTCP nhỏ có từ 11 cổ đông trở lên lựa chọn mô hình quản trị có Ban kiểm soát. Không bị hạn chế theo quy định về DN có vị trí độc quyền, các hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường bị cấm, theo quy định tại Điều 12 và Điều 13, Luật Cạnh tranh năm 2004, đối với các DNNVV.

Ngoài ra, cần xem xét quy định thêm cơ chế khuyến khích chuyển các hộ kinh doanh thành các DN, một trong những mục tiêu quan trọng để phát triển 1 triệu DN…

Dự thảo Luật quy định “DNNVV khởi nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực ưu tiên được áp dụng mức thuế suất thấp hơn 5% so với mức thuế suất phổ thông quy định tại Luật Thuế thu nhập DN trong thời hạn tối đa 5 năm kể từ khi DN bắt đầu có hoạt động sản xuất kinh doanh đã hợp lý, thưa ông?

Thời gian 5 năm đầu được định nghĩa là thời gian khởi nghiệp, số DN có lãi không nhiều, thậm chí chỉ hòa, lỗ và thất bại. Do đó, nếu chỉ giảm thuế thu nhập DN kể từ khi kinh doanh thì gần như DN khởi nghiệp không được hưởng ưu đãi. Vì vậy, đề nghị cần sửa lại là từ khi có lợi nhuận.

Xin cảm ơn ông!

Linh Đan thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Sân bay quốc tế Long Thành hướng tới trung tâm trung chuyển hàng không khu vực

Sân bay quốc tế Long Thành hướng tới trung tâm trung chuyển hàng không khu vực

Ngày 19/12, Lễ khánh thành các công trình và đón ba chuyến bay đầu tiên đã diễn ra tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hình thành sân bay lớn nhất cả nước.
Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam

Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 27/10/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC quy định chế độ kế toán doanh nghiệp mới, thay thế toàn bộ Thông tư 200/2014/TT-BTC sau hơn một thập kỷ áp dụng. Thông tư mới đã xác lập rõ ràng hơn lộ trình áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tiến trình hội nhập tài chính - kế toán quốc tế. Từ yêu cầu tuân thủ mang tính kỹ thuật, IFRS đang dần trở thành xu hướng tất yếu đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng gắn kết sâu với thị trường khu vực và toàn cầu.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 18/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 18/12

Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 3,32 điểm hay giá xăng dầu đồng loạt giảm... đó là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 18/12.
Phố Wall hồi phục mạnh nhờ lạm phát Mỹ hạ nhiệt

Phố Wall hồi phục mạnh nhờ lạm phát Mỹ hạ nhiệt

Phố Wall khép lại phiên giao dịch ngày 18/12 (rạng sáng 19/12 theo giờ Việt Nam) trong sắc xanh tích cực, khi thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của các chỉ số chủ chốt. Động lực chính đến từ báo cáo lạm phát thấp hơn kỳ vọng, kết hợp với loạt thông tin doanh nghiệp khả quan, qua đó giúp nhà đầu tư phần nào trút bỏ tâm lý bi quan đã bao trùm thị trường trong nhiều phiên trước đó.
Những công trình đặt nền móng cho giai đoạn phát triển mới của Hà Nội

Những công trình đặt nền móng cho giai đoạn phát triển mới của Hà Nội

Ngày 19/12/2025, TP. Hà Nội sẽ đồng loạt tổ chức lễ khởi công, khánh thành nhiều dự án đầu tư, công trình xây dựng quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa niềm tin và kỳ vọng về giai đoạn phát triển mới của Thủ đô, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sức hút cổ phiếu tiêu dùng sắp lên HOSE: Nơi trú ẩn an toàn hay cơ hội tăng trưởng đột phá?

Sức hút cổ phiếu tiêu dùng sắp lên HOSE: Nơi trú ẩn an toàn hay cơ hội tăng trưởng đột phá?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam biến động mạnh và phân hóa sâu sắc giữa các nhóm ngành, dòng tiền thông minh tìm kiếm những “vịnh tránh bão”, vừa có khả năng phòng thủ trước rủi ro lạm phát nhờ cổ tức tiền mặt đều đặn, vừa sở hữu dư địa tăng trưởng dài hạn.
Thúc đẩy tài chính khí hậu Việt Nam

Thúc đẩy tài chính khí hậu Việt Nam

CFA là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Vương quốc Anh hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, theo tuyên bố tại COP26 và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch
Ngân hàng kéo trụ, VN-Index thoát hiểm trong phiên thanh khoản thấp

Ngân hàng kéo trụ, VN-Index thoát hiểm trong phiên thanh khoản thấp

Phiên giao dịch ngày 18/12 ghi dấu một ngày “nín thở” của thị trường chứng khoán Việt Nam khi VN-Index gần như chìm trong sắc đỏ suốt phần lớn thời gian giao dịch. Thanh khoản rơi xuống mức thấp hiếm thấy, trong khi áp lực bán ròng mạnh mẽ từ khối ngoại tiếp tục đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhờ lực kéo bất ngờ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng và hàng không trong những phút cuối, chỉ số đã kịp “thoát hiểm” ngoạn mục, giữ vững các mốc kỹ thuật quan trọng.
Hội thảo chuyên sâu “Vận hành và giám sát thị trường tài sản số”

Hội thảo chuyên sâu “Vận hành và giám sát thị trường tài sản số”

Ngày 18/12/2025, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), với sự đồng hành của OKX Global và Tether, tổ chức Hội thảo chuyên sâu “Vận hành và giám sát thị trường tài sản số”, tập trung vào các vấn đề bảo đảm an ninh mạng cho sàn giao dịch tài sản số. Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu là đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia tài chính – công nghệ, an ninh mạng, doanh nghiệp công nghệ và các tổ chức vận hành sàn giao dịch tài sản số.
Dịch chuyển ra ven đô: Lời giải cho bài toán an cư

Dịch chuyển ra ven đô: Lời giải cho bài toán an cư

Quỹ đất nội đô Hà Nội ngày càng khan hiếm, giá nhà liên tục leo thang đã thúc đẩy làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ ra vùng ven, nơi hạ tầng bứt phá và các đại đô thị quy hoạch đồng bộ đang dần hình thành.