Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Luật Hỗ trợ DNNVV: Kiểm soát chặt để tránh lạm dụng

Linh Đan thực hiện
Linh Đan thực hiện  - 
Hỗ trợ cho những DN nào và hỗ trợ những gì, trong đó có việc bảo đảm sự bình đẳng pháp lý với DN lớn và thiết lập một số cơ chế pháp lý đặc thù đối với DN nhỏ. Đặc biệt là cần kiểm soát chặt để tránh lạm dụng...
aa
Luật Hỗ trợ DNNVV: Kiểm soát chặt để tránh lạm dụng Luật hỗ trợ DNNVV: Thừa còn hơn thiếu
Luật Hỗ trợ DNNVV: Kiểm soát chặt để tránh lạm dụng Luật hỗ trợ DNNVV: Chính sách không bóp méo thị trường
Luật Hỗ trợ DNNVV: Kiểm soát chặt để tránh lạm dụng Hỗ trợ DNNVV cần nhanh hơn
Luật Hỗ trợ DNNVV: Kiểm soát chặt để tránh lạm dụng
Ông Trương Thanh Đức

Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đem ra lấy ý kiến. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng về nội dung dự thảo này, LS. Trương Thanh Đức, Trưởng Ban Tư vấn và phản biện chính sách Hội Các nhà quản trị DN, Chủ tịch Công ty Luật BASICO cho rằng, điều quan trọng hàng đầu là hỗ trợ cho những DN nào và hỗ trợ những gì, trong đó có việc bảo đảm sự bình đẳng pháp lý với DN lớn và thiết lập một số cơ chế pháp lý đặc thù đối với DN nhỏ. Đặc biệt là cần kiểm soát chặt để tránh lạm dụng...

Với đa số các DN Việt Nam hiện nay là nhỏ và vừa, việc ban hành một văn bản luật với các chính sách hỗ trợ đối tượng này phải chăng là thiếu tập trung, tốn nguồn lực, thưa ông?

Theo dự thảo Luật, mọi DNNVV thành lập và hoạt động theo quy định của Luật DN đều thuộc đối tượng được hỗ trợ. Trong khi đó, số liệu của Cục Phát triển DN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết hiện nay có tới 97,5% tổng số DN là vừa và nhỏ. Theo tôi, việc quy định hỗ trợ cho quá nhiều DN là không hợp lý. Và càng bất hợp lý hơn khi đặt ra các hỗ trợ với mức cào bằng, không hề có sự phân biệt giữa các DN có quy mô doanh thu gần 100 tỷ đồng với đa số DN còn lại chỉ có doanh thu 10 tỷ đồng, thậm chí ước tính vài chục phần trăm chỉ có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/năm.

Tôi cho rằng, chúng ta cần xem xét, loại trừ một số đối tượng không nên hỗ trợ, hoặc chỉ hỗ trợ một phần. Như đối với các công ty đại chúng, công ty niêm yết, đây là những DN làm ăn bài bản, có quy mô tương đối lớn. Đã niêm yết trên thị trường chứng khoán thì không tính là DN khởi nghiệp. Cũng cần xem xét tương tự đối với các DN là công ty con của DN lớn, họ đã được dựa vào thế mạnh rất lớn của công ty mẹ.

Luật Hỗ trợ DNNVV: Kiểm soát chặt để tránh lạm dụng
Mọi DNNVV thành lập và hoạt động theo quy định của Luật DN đều thuộc đối tượng được hỗ trợ

Một quan điểm khác cũng cho rằng, nên quy định để làm sao sự hỗ trợ đến đúng DN cần hỗ trợ?

DN lớn là nhóm có lợi thế, vì vậy cần kiểm soát chặt để tránh lạm dụng. Nhóm DN nhỏ và siêu nhỏ là nhóm yếu thế, khó khăn, lúng túng, vướng mắc nên mới là đối tượng thật sự cần được hỗ trợ. Còn các DN vừa là nhóm ở giữa, bình thường, nên không cần có sự kiểm soát chặt hoặc hỗ trợ, mà để phát triển theo tự nhiên trở thành DN lớn hoặc giảm xuống thành DN nhỏ.

Bản thân nguồn lực hỗ trợ cũng yếu và hạn chế, nên không thể mở quá rộng, gánh quá sức, đứt gánh giữa đường. Vì vậy, cần tập trung hỗ trợ cho DN nhỏ và siêu nhỏ (với quy mô từ 10 - 20 tỷ đồng doanh thu/năm và/hoặc từ 20 – 30 lao động trở xuống), chứ không nên hỗ trợ cho DN vừa hoặc có hỗ trợ thì chỉ cần hỗ trợ với mức độ ít hơn. Có thể tham khảo một trong những quy định đã có áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập DN 20%, đối với DN có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng, thấp hơn 2% so với các DN khác theo quy định tại Luật Thuế thu nhập DN sửa đổi.

Theo dự thảo Luật, DNNVV sẽ nhận được hỗ trợ từ rất nhiều nguồn như từ Hội đồng Phát triển DNNVV quốc gia, Quỹ Phát triển DNNVV (đã có), Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV (đã có), Quỹ Đầu tư khởi nghiệp... Nhưng các DN cho rằng, đa số các nguồn hỗ trợ trên là thiếu khả thi?

Với số lượng DN hỗ trợ lên đến trên nửa triệu, và dự kiến khoảng 5 năm nữa lên đến 1 triệu DN, với khoảng trên 100 nội dung hỗ trợ như dự thảo thì phải thành lập cơ quan chuyên trách cấp cục vụ ở Trung ương và cấp phòng mỗi tỉnh, thành để bảo đảm khả năng hỗ trợ cho DNNVV.

Về nội dung hỗ trợ DNNVV, dù có nhiều quy định, với nhiều cá nhân, tổ chức cả chuyên trách và không chuyên trách tham gia hỗ trợ DNNVV như trên, nhưng vẫn rất khó khăn, dàn trải, rất khó đáp ứng được một cách hữu hiệu nhu cầu của DN.

Theo ông, dự thảo Luật này cần bổ sung điều gì?

Theo tôi, nên có quy định được sử dụng nhà chung cư thuộc sở hữu của chủ DN tư nhân, thành viên hợp danh, thành viên hoặc cổ đông sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên của công ty TNHH và công ty cổ phần với mục đích hỗn hợp vừa để ở, vừa để đặt trụ sở chính, chi nhánh và văn phòng đại diện của công ty, như quy định tại khoản 11, Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014. Nhất là trên thị trường (Sài Gòn, Hà Nội, Hải Phòng…) đã xuất hiện loại hình như của thế giới là loại căn hộ thương mại (shophouse - căn hộ vừa làm nhà ở vừa là nơi bán hàng) và căn hộ văn phòng (officetel - căn hộ vừa là nhà ở vừa là văn phòng làm việc).

Bên cạnh đó, cần quy định DN được trả mức lương tối thiểu bằng với mức lương cơ sở do Nhà nước trả cho cán bộ, công chức, thay vì phải trả mức lương tối thiểu như hiện nay là 2,4-3,5 triệu đồng trong giai đoạn khởi nghiệp 5 năm đầu. Hay, không nhất thiết phải có ít nhất 20% số thành viên HĐQT phải là thành viên độc lập và có Ban Kiểm toán nội bộ trực thuộc HĐQT theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 13 về “Cơ cấu tổ chức quản lý CTCP”, Luật DN năm 2014, trong trường hợp CTCP nhỏ có từ 11 cổ đông trở lên lựa chọn mô hình quản trị công ty không có Ban Kiểm soát.

Đồng thời không nhất thiết phải có tối thiểu 3 thành viên Ban Kiểm soát và phải có hơn một nửa số thành viên thường trú ở Việt Nam, Trưởng Ban Kiểm soát phải là kế toán viên hoặc kiểm toán viên chuyên nghiệp và phải làm việc chuyên trách tại công ty, theo quy định tại khoản 1 và 2, Điều 163 Luật DN năm 2014, trong trường hợp CTCP nhỏ có từ 11 cổ đông trở lên lựa chọn mô hình quản trị có Ban kiểm soát. Không bị hạn chế theo quy định về DN có vị trí độc quyền, các hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường bị cấm, theo quy định tại Điều 12 và Điều 13, Luật Cạnh tranh năm 2004, đối với các DNNVV.

Ngoài ra, cần xem xét quy định thêm cơ chế khuyến khích chuyển các hộ kinh doanh thành các DN, một trong những mục tiêu quan trọng để phát triển 1 triệu DN…

Dự thảo Luật quy định “DNNVV khởi nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực ưu tiên được áp dụng mức thuế suất thấp hơn 5% so với mức thuế suất phổ thông quy định tại Luật Thuế thu nhập DN trong thời hạn tối đa 5 năm kể từ khi DN bắt đầu có hoạt động sản xuất kinh doanh đã hợp lý, thưa ông?

Thời gian 5 năm đầu được định nghĩa là thời gian khởi nghiệp, số DN có lãi không nhiều, thậm chí chỉ hòa, lỗ và thất bại. Do đó, nếu chỉ giảm thuế thu nhập DN kể từ khi kinh doanh thì gần như DN khởi nghiệp không được hưởng ưu đãi. Vì vậy, đề nghị cần sửa lại là từ khi có lợi nhuận.

Xin cảm ơn ông!

Linh Đan thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Những tháng cuối năm 2025 đang chứng kiến một sự chuyển mình rõ rệt của nền kinh tế Việt Nam. Từ bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động đến các sức ép thuế quan từng phủ bóng lên hoạt động xuất nhập khẩu, thị trường nay đang dịch chuyển sang một trạng thái tích cực hơn.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng, chỉ số VN-Index tăng 5,47 điểm hay giá xăng tăng, giá dầu giảm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 4/12.
Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phiên giao dịch ngày 4/12 (rạng sáng 5/12 theo giờ Việt Nam) trên Phố Wall khép lại với trạng thái lình xình nhưng đầy tính thăm dò, khi các chỉ số chính biến động nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và quyết định chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Sự thận trọng bao trùm khiến thị trường đi ngang, song vẫn duy trì gần mức cao nhất mọi thời đại, phản ánh kỳ vọng tương đối tích cực về chu kỳ tiền tệ sắp tới.
Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Thị trường chứng khoán ngày 4/12 tiếp tục ghi nhận diễn biến khởi sắc, bất chấp lực rung lắc xuất hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm dẫn dắt mạnh nhất trong phiên trước. Dòng tiền luân chuyển linh hoạt sang bất động sản và chứng khoán đã giúp VN-Index duy trì sắc xanh và kéo dài chuỗi tăng điểm lên phiên thứ 7 liên tiếp.
Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Giá nhà tăng vượt xa khả năng chi trả, đẩy thị trường vào trạng thái lệch chuẩn nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ thao túng giá và đề xuất loạt giải pháp nhằm ổn định nguồn cung, kiểm soát biến động.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 14,71 hay tính đến hết tháng 11/2025, cả nước có 275.592 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 3/12.
Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12 (rạng sáng 4/12 theo giờ Việt Nam) khép lại với sắc xanh lan tỏa trên Phố Wall, khi giới đầu tư phản ứng tích cực trước loạt dữ liệu kinh tế trái chiều nhưng lại củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất. Những tín hiệu từ thị trường lao động yếu hơn dự báo, cùng niềm tin ngày càng lớn về việc Fed “xoay trục” chính sách trong cuộc họp tới, đã đưa các chỉ số chứng khoán tiến sát mức đỉnh lịch sử.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa đượcNgân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng, với tổng tỷ lệ 30% (cổ tức năm 2024 là 25% và cổ phiếu thưởng tối đa 5%), từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và các quỹ theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2024.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.