Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Dự thảo Luật DNNVV: Cần có một tư duy làm luật kiên định

Tri Nhân
Tri Nhân  - 
Một lần nữa, dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV lại được lấy ý kiến của các luật sư, DN, các chuyên gia tư vấn. Bản dự thảo đưa ra lần này là “phiên bản thứ 12 nhưng để có phiên bản này chúng tôi đã phải qua hơn 20 bản chỉnh sửa”, ông Hồ Sỹ Hùng – Cục trưởng Cục đăng ký DN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết.
aa
Dự thảo Luật DNNVV: Cần có một tư duy làm luật kiên định Sắp có “bàn đạp pháp lý” cho DNNVV
Dự thảo Luật DNNVV: Cần có một tư duy làm luật kiên định Dự án Luật hỗ trợ DNNVV: Trước nỗi lo trục lợi từ chính sách

Dự thảo Luật DNNVV: Cần có một tư duy làm luật kiên định
Quang cảnh Hội thảo

Do phạm vi tác động rộng lớn, tới 97% số DN đang hoạt động trên cả nước và còn có những tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, nên theo ông Hồ Sỹ Hùng, quá trình xây dựng luật này đầy khó khăn, vì phải làm sao hỗ trợ DNNVV, để lực lượng này phát triển tốt, là động lực phát triển của đất nước nhưng lại không vi phạm các cam kết quốc tế, không đi ngược các nguyên tắc thị trường. Hỗ trợ phải công khai, minh bạch, không có xin – cho…

Ở phiên bản 12 này, hỗ trợ DN bao gồm 9 nội dung: hỗ trợ DN gia nhập và rút khỏi thị trường, tiếp cận tín dụng ngân hàng và qua các quỹ, hỗ trợ thuế thu nhập DN, hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực công nghệ, xúc tiến và mở rộng thị trường, tham gia đấu thầu mua sắm công, thông tin và tư vấn, phát triển nguồn nhân lực…

Trong quá trình soạn thảo đã có nhiều ý kiến khác nhau. Đơn cử như nội dung DNNVV được áp dụng mức thuế suất thấp hơn 3%, DN siêu nhỏ được áp dụng mức thuế suất thấp hơn 5% so với mức thuế suất thuế thu nhập DN quy định tại Luật thuế thu nhập DN. Nhiều ý kiến đồng tình, và thấy hỗ trợ về thuế là phương cách nhiều nước đang áp dụng.

Nhưng phía ngược lại cho rằng việc hỗ trợ các DNNVV trên diện rộng là không khả thi, không nên ưu đãi thuế, như vậy là hỗ trợ trực tiếp, liệu có dẫn đến khả năng bị áp dụng các biện pháp về chống trợ cấp trong cam kết quốc tế không? Theo Bộ tài chính, miễn giảm thuế như dự thảo sẽ làm NSNN giảm thu 9.388 tỷ đồng/năm.

Theo ban soạn thảo, các biện pháp hỗ trợ như giảm thuế, hỗ trợ tín dụng... không phải là trợ cấp và hoàn toàn phù hợp với các cam kết quốc tế. Cũng có những băn khoăn như, nếu hỗ trợ DNNVV mà số lượng DNNVV thì lớn, chiếm tới 97% số DN trong cả nước, trong khi đó nguồn lực quốc gia lại có hạn…

Là một người đã tham gia góp ý với dự thảo luật ngay từ đầu cho đến bản dự thảo lần này, TS. Lê Duy Bình (Economic Việt Nam) góp ý hỗ trợ phải có ưu tiên, có chọn lọc, không thể hỗ trợ tràn lan, cào bằng… và không nên chỉ lo thiếu nguồn lực trong khi nếu hỗ trợ đúng điều DN cần, tạo được được không gian và điều kiện để DNNVV phát triển thì lợi ích kinh tế mang lại rất lớn.

Ông Bình đưa ra bài toán: Hiện đang có nửa triệu DN đang hoạt động và nếu có chính sách tốt, đến năm 2020 số DN hoạt động sẽ lên con số 1 triệu. Như vậy trong 4 năm nữa ít nhất có 3.975 nghìn tỷ đồng (136,7 tỷ USD) được đưa vào sản xuất kinh doanh, bình quân mỗi năm có 34,17 tỷ USD (chưa kể nếu được hỗ trợ, DN hoạt động tốt hơn sẽ tăng vốn) – số này gấp 1,5 lần vốn FDI đầu tư vào Việt Nam và gấp hơn 2 lần vốn FDI thực hiện năm 2015.

Từ đó trong trung hạn sẽ có thêm nguồn thu thuế hơn 51 nghìn tỷ đồng mỗi năm tương đương 2,3 tỷ USD/năm. Và với các biện pháp giảm thuế trước mắt, DNNVV có cơ hội tăng vốn chủ sở hữu thêm 7,5 nghìn tỷ đồng...

Theo như dự thảo DNNVV được tham gia đấu thầu mua sắm công – giá trị các hợp đồng mua sắm công mở ra cho DNNVV khoảng 4,2 tỷ USD, đây sẽ là gói kích cầu đối với sản phẩm dịch vụ cho DNNVV. Có 1 triệu DN là sẽ có thêm 7 triệu việc làm mới, cũng có nghĩa là sẽ có thêm 7 triệu người có bảo hiểm y tế, có thêm 7 triệu lao động nông nghiệp dịch chuyển sang khu vực công nghiệp và dịch vụ...

Như thế năng suất lao động tổng thể nền kinh tế tăng lên... Nhờ sự chuyển dịch lao động và tăng năng suất này, trong 4 năm tới, dự tính thu nhập của lao động dịch chuyển này tăng thêm 22.400 tỷ đồng (~1 tỷ USD)...

Và ông Bình gợi ý, cần có một tư duy làm luật kiên định và cần thay đổi tư duy về phương pháp tiếp cận đối với hỗ trợ DN. Điều DN cần là, khuyến khích sự sáng tạo của DN, tạo điều kiện cho DN phát triển, tạo điều kiện để DN thích ứng với các thay đổi và biến động của nền kinh tế.

Ủng hộ nghiên cứu của ông Bình, ông Phí Văn Hoan – Giám đốc Cty TNHH Ngân Giang nói rằng: "DN không cần hỗ trợ vẫn phát triển mạnh nếu cơ quan Nhà nước làm tốt trách nhiệm của mình và theo đúng luật lệ chính sách, không cản trở DN sản xuất kinh doanh, không còn lợi ích nhóm”.

“Luật này là điều mong mỏi của chúng tôi”, mọi DN phát biểu đều cùng ý kiến và cùng khẳng định: DN không đi xin, không cần nhận tiền hỗ trợ. DNNVV cần luật được thực thi nghiêm, DN cần một hệ thống pháp luật thuận lợi hơn nhiều và phải được thể hiện trong các luật khác nữa ngoài luật hỗ trợ DNNVV.

Nếu có luật hỗ trợ mà thực thi kém, cơ quan chức năng không làm tròn trách nhiệm, văn bản dưới luật vẫn phục vụ lợi ích của một bộ phận nào đó thì những hỗ trợ trong luật cũng chỉ là lời nói suông.

Tri Nhân

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.