Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm đến dệt may

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Kim ngạch xuất khẩu dệt may tăng trưởng cao tuy nhiên nhiều thách thức đang đặt ra đòi hỏi DN phải thay đổi.
aa
Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm đến dệt may Ngành dệt may trước thách thức hội nhập
Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm đến dệt may Nâng chất và lượng hàng dệt may vào Mỹ

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn trở ngại trong năm 2017, nhất là khi Hiệp định thương mại TPP có những trục trặc, nhưng ngành dệt may vẫn từng bước ổn định, đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt mức tăng trưởng cao, dự kiến đạt 31 tỷ USD, tăng 10,23% so với cùng kỳ năm 2016.

Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm đến dệt may
Việt Nam đã vượt qua nhiều đối thủ trong tăng trưởng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, mặc dù chưa có nhiều ưu đãi thương mại từ quốc gia này

Theo nhận định của Vitas, năm 2018 khả năng kinh tế thế giới ổn định và có mức tăng trưởng cao hơn so với năm 2017. Do vậy, cùng với những nỗ lực của ngành dệt may, cũng như những giải pháp tháo gỡ khó khăn mà Chính phủ cùng các bộ ngành đang thực hiện, ngành dệt may dự kiến sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 34 tỷ USD trong năm tới.

Ngoài những thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, các DN dệt may trong nước đang nỗ lực mở rộng sang nhiều thị trường mới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, một số nước khu vực Trung Đông... Tuy nhiên, các DN vẫn tập trung nguồn lực và thế mạnh xuất khẩu vào một số thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ để gia tăng cả lượng và chất.

Theo đánh giá của Hiệp hội May mặc và giày dép Hoa Kỳ (AAFA), Việt Nam đã vượt qua nhiều đối thủ trong tăng trưởng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, mặc dù chưa có nhiều ưu đãi thương mại từ quốc gia này. Nhiều DN dệt may của Việt Nam vào Hoa Kỳ vẫn tin tưởng hàng hóa xuất khẩu có thể tăng trong tương lai ngay cả khi không có TPP.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, đối với sản phẩm dệt may, Việt Nam đã xuất được 9,25 tỷ USD sang Hoa Kỳ, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 30% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường này.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ tiếp tục vượt qua các đối thủ cạnh tranh trên thị trường may mặc do các DN xuất khẩu của Việt Nam thời gian gần đây rất chú trọng đến chất lượng, giá cả, cũng như đáp ứng những điều kiện nhập khẩu để có thể nâng cao sự hiện diện tại thị trường Hoa Kỳ.

Một số DN dệt may tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Hoa Kỳ vốn là thị trường lớn và nhiều DN xuất khẩu muốn thâm nhập. Tuy nhiên, không dễ dàng để đặt chân vào thị trường này bởi các điều kiện, tiêu chuẩn mà nhà nhập khẩu đặt ra cho các loại hàng hóa rất khắt khe. Vì vậy, việc tuân thủ nghiêm chỉnh tiêu chuẩn kỹ thuật, chú trọng tăng cường cả chất và lượng là chìa khóa để mở rộng cánh cửa vào thị trường rộng lớn của Hoa kỳ.

Ông Nate Herman, Phó Chủ tịch cấp cao AAFA cho biết, thế mạnh của ngành da giày, dệt may Việt Nam như chất lượng, giá cả và các cam kết phân phối đã thu hút nhà đầu tư, nhà bán lẻ Hoa Kỳ đến với Việt Nam. Tuy nhiên, ông cũng đưa ra khuyến cáo, hàng dệt may của DN Việt sang Hoa Kỳ có thể gặp khó khăn trong tương lai do các quy định chặt chẽ hơn về an toàn sản phẩm nhằm giảm nhập siêu, vì thế các DN phải có sự chuẩn bị để đối phó với những rào cản.

Bàn về vấn đề này một số chuyên gia cho rằng, để DN dệt may có thể chinh phục được những thị trường trọng điểm trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt cần vận dụng thật tốt công nghệ quản trị DN, đặc biệt là từng bước áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tinh giản bộ máy, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt hơn, đạt giá trị gia tăng cao hơn.

Song song với việc phát triển xuất khẩu, toàn ngành cũng tập trung xây dựng các giải pháp cho phát triển thị trường nội địa, xây dựng các thương hiệu thời trang Việt Nam. Ngoài ra, còn phải kể đến một vài nguyên nhân khiến cho hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ chưa phát huy được thế mạnh.

Đó là việc áp thuế với vải trong nước sản xuất khi DN mua về để gia công xuất khẩu; nguồn nguyên phụ liệu chủ yếu phụ thuộc nhập khẩu, việc xử lý nguyên liệu gia công xuất khẩu còn dư thừa, chưa tận dụng triệt để gây lãng phí… Đây là những vấn đề cản trở năng lực xuất khẩu của DN dệt may Việt Nam sang các nước, trong đó có thị trường Hoa Kỳ.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.