Hơn 17.700 tỷ đồng xây cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa
Ảnh minh họa |
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) nằm trong Quy hoạch phát triển đường cao tốc Bắc - Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Dự án trước đây đã được Bộ GTVT tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) và chia làm hai đoạn: đoạn từ Ninh Bình - Nghi Sơn (Thanh Hóa) và từ Nghi Sơn - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), tuy nhiên chưa phê duyệt do không có nguồn vốn cụ thể.
Theo nghiên cứu của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTGT (TEDI), Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa có chiều dài 107,28 km, đi qua các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Điểm đầu tại Km274+345 khớp nối với Dự án thành phần xây dựng đường nối giữa cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 (giai đoạn 2) tại nút giao với Đường tỉnh 477 và đường cao tốc thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình), điểm cuối tại Km381+250 điểm kết thúc nút giao với đường nối Cảng Nghi Sơn, thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa).
Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc gồm 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn 1, đầu tư 4 làn xe hạn chế, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư 17.740 tỷ đồng.
Cũng theo TEDI, tuyến đường Ninh Bình - Thanh Hóa hiện là tuyến giao thông quan trọng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Trên cơ sở lưu lượng xe đoạn đầu tuyến từ Thanh Hóa đến Nghi Sơn tương đối cao (trên QL1 dự kiến đạt 95.000 xe tiêu chuẩn/ngày đêm vào năm 2020), nên đoạn tuyến Ninh Bình - Nghi Sơn (Thanh Hóa) được Tư vấn đánh giá là khả thi khi đầu tư theo hình thức PPP, có sự hỗ trợ của Chính phủ.
Trên cơ sở đồng ý với nghiên cứu Dự án của TEDI, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu TEDI tiếp tục nghiên cứu phương án 4 làn xe hoàn chỉnh, trong đó lưu ý nghiên cứu kỹ về các giải pháp thiết kế công trình, trắc dọc, trắc ngang, nền đường, mặt đường, các nút giao, công trình cầu…
Về phương án tài chính, Thứ trưởng yêu cầu TEDI nghiên cứu đưa ra giải pháp thu phí hoàn vốn phù hợp, cụ thể về nguồn vốn Nhà đầu tư phải huy động và nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ, trước mắt Nhà đầu tư ứng tiền ra trước, lãi suất được tính vào thu phí BOT, Nhà nước chỉ chi trả tiền gốc.
Thứ trưởng yêu cầu Nhà đầu tư, phối hợp với Ban PPP và các đơn vị hoàn thiện các nội dung liên quan của Dự án để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và phê duyệt F/S (trong tháng 8/2015). “Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý lập dự án đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư, chậm nhất tháng 12/2015 phải khởi công Dự án này”, Thứ trưởng yêu cầu.