Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hơn 70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) nhận định, môi trường kinh doanh của Việt Nam đang ngày càng thu hút doanh nghiệp Nhật khi hơn 70% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.
aa
Hơn 70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam Đông Nam Á hấp dẫn các doanh nghiệp Nhật Bản
Hơn 70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam Doanh nghiệp Nhật Bản xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Nằm trong chuỗi chương trình chiến lược hỗ trợ xuất khẩu ra nước ngoài của Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản, chiều 2/8, tại Hà Nội, JETRO đã tổ chức Chương trình “Kết nối doanh nghiệp về nông thủy sản và thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản 2018”.

Hơn 70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam
Các DN Nhật Bản kết nối mở rộng thị trường

Chương trình thu hút sự tham gia của 32 doanh nghiệp Nhật Bản, mang đến nhiều sản phẩm tiêu biểu, được thị trường Việt Nam ưa chuộng như sản phẩm cho bé (mỳ rau ít muối), thực phẩm chức năng (bột dinh dưỡng rau quả, thực phẩm ít calo, sữa bột dinh dưỡng cho người lớn), các mặt hàng thủy sản (hàu, sản phẩm từ cá cơm), hoa quả Nhật Bản…

Chương trình bao gồm 2 khu vực kết nối gồm khu vực kết nối cho các nhà nhập khẩu, đại lý phân phối mới và khu vực mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp đã có sẵn đối tác và muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Tại mỗi bàn kết nối sẽ được bày trí các sản phẩm để các bên thu mua có thêm thông tin, qua đó hy vọng có thể thuận lợi hơn trong trao đổi mua bán hàng hóa, tăng tính hiệu quả của chương trình kết nối.

Theo đánh giá của JETRO, Việt Nam đang được coi là điểm đến đầy tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu năm 2016 trên các mặt hàng như hàu, cá mực giảm 6,4% so với năm trước, nhưng sang năm 2017 đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 22,4%, đặc biệt là các mặt hàng cho trẻ nhỏ như sữa bột hay các sản phẩm thủy sản như cá bào, cá ngừ…

Thêm vào đó, với quy mô dân số đứng thứ 3 ASEAN, song song với sự tăng trưởng về kinh tế, ý thức của người tiêu dùng Việt Nam về chất lượng an toàn vệ sinh đối với thực phẩm cũng theo đó tăng lên, điều này làm cho nhu cầu về thực phẩm có nguồn gốc Nhật Bản vốn được đánh giá cao về chất lượng và an toàn với sức khỏe người tiêu dùng tăng lên không ngừng.

Theo thống kê thương mại của Bộ Tài chính Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản sang Việt Nam đạt kỷ lục 39,5 tỷ Yên, vượt qua Thái Lan trở thành thị trưởng xuất khẩu đứng thứ 6 của Nhật Bản. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 tháng đầu năm 2018 đạt mức 24,8% so với cùng kỳ.

Thời gian qua, JETRO đã thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối giúp doanh nghiệp Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thực phẩm, nông lâm thuỷ sản của mình tới các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và các nhà hàng, khách sạn Việt Nam, qua đó đã thúc đẩy tiêu thụ thực phẩm Nhật Bản tại Việt Nam.

Năm 2017, chương trình kết nối doanh nghiệp tại 2 địa điểm Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 300 doanh nghiệp thu mua của Việt Nam tham gia, trong số đó đã có rất nhiều những bản hợp đồng mua bán được ký kết liên quan đến các sản phẩm như sữa bột, thực phẩm chức năng, các mặt hàng thủy sản gia công như hàu, nhím biển đông lạnh…

Trao đổi bên lề chương trình, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội Hironobu Kitagawa đánh giá cao sự chuyển biến của môi trường kinh doanh tại Việt Nam thời gian qua.

Ông Hironobu Kitagawa cho biết, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam “có lãi” chiếm 65,1%, tăng 2,3 điểm so với năm trước, khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam mong muốn tiếp tục đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. “Đây là tỷ lệ cao so với các quốc gia khác. Việt Nam tiếp tục là địa điểm đầu tư quan trọng”, ông Hironobu Kitagawa nói.

Chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp Nhật Bản, ông Hironobu Kitagawa cho rằng, những rào cản khi thông quan, các thủ tục hải quan, thủ tục hành chính… là những yếu tố khiến nhiều doanh nghiệp Nhật Bản còn “ngần ngại” khi xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.