Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối hàng Việt trong kỷ nguyên số

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Ứng dụng thương mại điện tử trong kỷ nguyên số là con đường hiệu quả để DN tiếp cận thị trường, đẩy mạnh hoạt động
aa
Kết nối hàng Việt trong kỷ nguyên số Doanh nghiệp thương mại điện tử được thời
Kết nối hàng Việt trong kỷ nguyên số Thương mại điện tử: Cánh cửa mở để vươn xa
Kết nối hàng Việt trong kỷ nguyên số Thương mại điện tử hứa hẹn tiếp tục bứt phá

Chi phí thấp, hiệu quả cao

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, với thị trường khoảng 100 triệu dân, tiềm năng để phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam là rất lớn. Chưa kể, việc ứng dụng thương mại điện tử trong kỷ nguyên số là con đường hiệu quả để DN tiếp cận thị trường, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, bảo vệ thương hiệu, cũng như tăng doanh thu. Tuy nhiên, trên thực tế, do tâm lý của người tiêu dùng và sự vào cuộc còn chưa mặn mà của nhiều DN nên việc phát triển thương mại điện tử vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Kết nối hàng Việt trong kỷ nguyên số
Đa số người tiêu dùng vẫn đang lựa chọn mua hàng theo kiểu “mắt thấy, tay sờ”

Trong chương trình Kết nối hàng Việt năm 2019 vừa được tổ chức tại TP. Đà Nẵng, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tổ chức hội nghị kết nối hàng Việt và giải pháp cho DN trong kỷ nguyên số. Tại đây, nhiều đại biểu đã cho rằng, việc kết nối cung cầu hàng hóa, xúc tiến thương mại mang lại nhiều kết quả, góp phần bình ổn thị trường, thiết lập chuỗi cung ứng sản phẩm thực phẩm an toàn phục vụ người tiêu dùng và xuất khẩu… Đặc biệt, xu hướng thương mại điện tử trong thời kỳ hội nhập như hiện nay là tất yếu, góp phần giảm thiểu chi phí, nhân công và mang lại những hiệu quả tích cực cho cả DN lẫn người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hà Bắc - Phó giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho rằng, kết nối thương mại điện tử có chi phí ít, nhưng hiệu quả lại cao hơn nhiều so với cách thức truyền thống. Đặc biệt, xu hướng này phù hợp cho các DNNVV… Với những tiện ích do công nghệ mang lại, thương mại điện tử góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm của DN đến tận tay người tiêu dùng. Trước đó, TP. Đà Nẵng cũng đã ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử, với sự kỳ vọng sẽ tạo “cú huých” trong việc phát triển phương thức bán hàng, thanh toán trực tuyến. Sàn giao dịch danangtrade.com.vn được vận hành theo phương thức O2O (Online to Offline). Đây là mô hình kinh doanh bán lẻ kết hợp cả hình thức trực tuyến dựa trên các công nghệ số, giúp phát huy tối đa lợi ích, lợi thế địa phương và vai trò trong việc điều hành của cơ quan chức năng.

Thấy được lợi ích của thương mại điện tử, nhiều DN trong nước đã tích cực tham gia và bước đầu đã đạt được những kết quả hết sức khả quan. Kết quả một cuộc khảo sát nội bộ cho thấy, có khoảng 36% DN hiện không gia tăng doanh số là các DN chưa hoặc mới bắt đầu áp dụng các kênh thương mại điện tử. 17% DN tụt lùi doanh số là các DN chỉ bán hàng tại cửa hàng. Các DN áp dụng nhiều kênh thương mại điện tử hầu hết đều có gia tăng doanh số. Ông Nguyễn Xuân Sơn - Giám đốc Công ty Hương Quế tại Đà Nẵng cho biết thêm, sản phẩm của công ty đều được bán thông qua các sàn giao dịch điện tử, trong đó, qua sàn Alibaba khoảng 90% lượng giao dịch. Các giao dịch trong nước được thực hiện thông qua trang web của công ty cũng chiếm tỷ lệ khá lớn, những khách hàng chủ yếu là các siêu thị hiện đại và các nhà bán lẻ.

Thói quen mua hàng trực tiếp

Rõ ràng thương mại điện tử đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho DN cũng như tạo những thuận lợi cho người tiêu dùng. Song, trên thực tế, việc phát triển thương mại điện tử vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Phần lớn hiện nay, hoạt động thương mại điện tử mới tập trung ở hai đô thị lớn của cả nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Còn tại các địa phương khác, việc phát triển mô hình này vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Ngay tại TP. Đà Nẵng - “đầu tàu” kinh tế tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, việc phát triển thương mại điện tử vẫn đang rất hạn chế. Nhiều DN vẫn đang loay hoay để áp dụng các hình thức bán hàng qua mạng, phần lớn hàng hóa vẫn được kết nối ra thị trường thông qua các kênh phân phối truyền thống.

Theo nhiều người, rào cản đầu tiên khiến việc phát triển thương mại điện tử còn gặp khó khăn là do đến nay, nhiều người tiêu dùng trong nước vẫn giữ thói quen muốn mua hàng trực tiếp, “mắt thấy, tay sờ”. Nhiều người cũng đã vào các trang web bán hàng, song phần lớn mới chỉ xem giá, mẫu mã, cũng như tham khảo các chương trình khuyến mãi. Nhiều người chưa quen với các hình thức thanh toán trực tuyến, thanh toán sau khi nhận hàng, các chính sách đổi trả sản phẩm…

Ông Phạm Hồng Chung - Trưởng phòng Thương mại điện tử công ty giày BQ (TP. Đà Nẵng) chia sẻ, hiện doanh thu của công ty thông qua hệ thống bán lẻ và nhà phân phối trung gian vẫn là chủ yếu. Trong khi đó, số lượng giao dịch thông qua thương mại điện tử vẫn chưa như kỳ vọng. Bởi, do tâm lý của người tiêu dùng vẫn thích xem hàng và trả tiền mua hàng trực tiếp. Để chiều lòng các “thượng đế”, giày BQ vẫn đang phải áp dụng việc thanh toán qua trang thương mại điện tử của mình bằng 2 hình thức: thanh toán trực tuyến và thanh toán sau khi nhận hàng để phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh thói quen của người tiêu dùng thì việc vào cuộc chưa quyết liệt của các DN cũng là rào cản cho sự phát triển của thương mại điện tử. Trong đó, nhận thức của các DN, đặc biệt là các DNNVV, DN siêu nhỏ về thương mại điện tử còn hạn chế. Không ít nhà sản xuất còn rụt rè, thụ động trong việc ứng dụng thương mại điện tử, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Hiện, có khoảng 60% DN trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã có trang thông tin điện tử. Tuy nhiên, chỉ có 5% các DN này quan tâm, cập nhật thông tin và hoạt động có hiệu quả, bởi nhiều DN còn e ngại khi phải đối mặt với các giải pháp kỹ thuật, phương án duy trì, nhân sự cho vận hành, chi phí thương mại điện tử… mặc dù Đà Nẵng là một trong những địa phương có sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin.

Đại diện một DN ở địa phương đã chia sẻ rất thực tế, do công ty có quy mô nhỏ, chủ yếu sản xuất gia công. Bởi vậy, ưu tiên hàng đầu là tìm cách bán đủ hàng để tồn tại. Còn đến khi nào phát triển mạnh hơn, lúc đó mới quan tâm đến việc bán hàng trực tuyến hay thương mại điện tử… Rõ ràng, việc phát triển thương mại điện tử đang gặp những rào cản. Để có thể dỡ bỏ những rào cản này, trước hết phải kể đến vai trò định hướng của các cơ quan chức năng. Nếu muộn, các DN trong nước lẫn người tiêu dùng sẽ thiệt thòi ngay trên “sân nhà”, khi đặt trong bối cảnh hội nhập thời CMCN 4.0, trong dòng chảy số hóa thương mại đang phát triển ngày càng nhanh như hiện nay.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.