Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khi DN chung tay xây dựng không gian công cộng

Linh Đan
Linh Đan  - 
Chính quyền cần nên quan tâm đến các công viên nhỏ, vườn dạo, không gian công cộng cho từng khu phố, từng cụm dân cư cho người dân trực tiếp được hưởng hàng ngày trước khi đầu tư số tiền lớn cho các công viên “khủng”. 
aa

Trưởng đại diện Văn phòng Hiệp hội DNNVV miền Trung, ông Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị như vậy tại Tọa đàm “DN tham gia cải thiện không gian công cộng” do VCCI, Quỹ Châu Á và Trung tâm Giáo dục – phát triển tổ chức tại Đà Nẵng cuối tuần qua.

Sở dĩ đề xuất như vậy vì theo ông Ngọc “Chúng ta đã từng đầu tư số tiền rất lớn xây dựng nhiều công viên, không gian công cộng hoành tráng nhưng thử hỏi phục vụ được bao nhiêu người dân? Không ít công trình sử dụng sai mục đích, thậm chí chỉ cho thuê làm bãi đỗ xe, quán nhậu và ít được bảo trì, bảo dưỡng nên có công trình còn bỏ hoang rất lãng phí”.

Ông ủng hộ xu hướng các DN hãy cùng chung tay xây dựng các công viên nhỏ, vườn dạo, các không gian công cộng cho từng khu phố từng cụm dân cư.

Những không gian công cộng như vườn hoa nhỏ, là đường dạo quanh hồ, không gian giữa các khu nhờ ở, các sân chung hay các khu đất xen kẹt… được sử dụng cho mục đích nghỉ ngơi, tập thể dục, vui chơi gặp gỡ của người dân sống gần đó. Và những nơi này chỉ có ý nghĩa khi người dân tới đó vui chơi tập thể dục mà không mất phí. Vậy thì DN được gì không khi đầu tư vào đây?

“Khi DN chung tay cải thiện không gian công cộng không mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp. Nhưng là cơ hội để DN quảng bá sản phẩm của mình, DN sẽ được vinh danh và không gian công cộng cũng chính là cơ hội đầu tư cho DN”, ông Nguyễn Diễn – Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng thuyết phục DN. “Chúng tôi (VCCI Đà Nẵng) sẵn sàng là cầu nối giúp DN tham gia cải thiện các không gian công cộng”, ông Diễn nói thêm.

Đà Nẵng, Hội An, Hà Nội… đã có những điển hình DN biến những bãi đất trống cỏ mọc hoang thành những công viên nhỏ, khu vui chơi…

DN không thu được lợi ích kinh tế trực tiếp từ những đồng vốn đầu tư vào không gian công cộng nhưng lại thu được giá trị lớn về thương hiệu và danh tiếng của DN. Với sự đóng góp của DN và các không gian này là mang lại cả giá trị kinh tế, giá trị xã hội và môi trường cho cộng đồng nơi đó, cho những DN khác có mặt nơi đó và mang lại cả giá trị cho chính quyền địa phương.

“Công viên, khu vui chơi không thu phí, nhưng có thể thu phí từ những quầy bán hoa tươi, từ quầy cà phê đặt trong không gian đó… Giả như khu chung cư nơi đó khi có công viên xanh gần đó chắc chắn giá bán sẽ cao hơn khi trước mặt nó là bãi cỏ, khu đất hoang…” ông Diễn phân tích.

DN chỉ có thể phát triển mạnh và bền vững với một môi trường kinh doanh lành mạnh, đi đôi với chất lượng cuộc sống của người dân ở đó. Chính vì vậy, hỗ trợ từ thiện không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng mà cho cả chính DN.

Chị Đặng Hương Giang – Giám đốc Trung tâm Hành động vì sự phát triển đô thị (Thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam Vusta) đã giới thiệu một số thành công khi DN tham gia ở Hội An. Chị kể lại Nhà Cộng đồng Cẩm Thanh trước đây có một nhà văn hóa được xây bằng tiền ngân sách nhà nước, trên diện tích khu đất 10.000 m2, nhưng nó chơ vơ giữa bãi đất hoang 8 năm trời. Nay đã trở thành khu văn hóa thể thao với nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi cho trẻ em, sân bóng đá, khu vườn trồng rau hữu cơ…

Rồi khu sân chơi An Mỹ, khu sân chơi Cẩm Thanh, sân chơi trường tiểu học Trần Quang Diệu… cũng đã được cải thiện nhờ cầu nối là Trung tâm của chị Hương.

Công viên cây xanh Sơn Phôi là một ví dụ, đây là mảnh đất vàng rộng 3.000m2 nằm ở vị trí đắc địa. Chính quyền đã có dự án làm công viên với tổng kinh phí dự kiến 2 tỷ đồng nhưng không đủ tiền thực hiện. Nhiều ý tưởng cho công viên này cũng được đưa ra nhưng không ngã ngũ.

Vậy là 15 năm "công viên" được bao bọc bằng một hàng rào tôn. Trung tâm của chị Hương đã vào cuộc kêu gọi sự đóng góp của DN cùng chung với 300 triệu đồng kinh phí của phường, thêm tài trợ của các tổ chức khác. Và công viên đã ra đời và sẽ tiếp tục được đầu tư dần.

Theo kinh nghiệm của chị Hương, nếu không có những tổ chức xã hội là cầu nối giữa chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư, các DN, các kiến trúc sư… thì những không gian đó, sẽ khó được cải thiện.

“Lúc đầu chúng tôi phải mời các kiến trúc sư từ Hà Nội vào, và những khách sạn trên địa bàn đã hỗ trợ bằng cách tài trợ phòng ở cho kiến trúc sư”, chị Hương nêu lên một phương thức đóng góp của DN.

Kiến trúc sư đã khảo sát, lên phương án thiết kế, lấy ý kiến của người dân nơi đó. Các DN thì từng cách tài trợ khác nhau. Trung tâm đã đứng lên kêu gọi sự tham gia của DN và cộng đồng cùng cải thiện không gian này. Các kiến trúc sư hỗ trợ phần thiết kế, cộng đồng dân cư địa phương góp công, DN thì tùy từng điều kiện, có DN góp tiền, có DN góp cây xanh, có DN góp thiết bị, đồ chơi, thảm cỏ, vật liệu xây dựng…

Những kinh nghiệm và thực tiễn hay đã được chia sẻ. Lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở và các DN và người dân tham gia tọa đàm đã cùng đi đến kết luận, khi có tổ chức xã hội là cầu nối đứng ra kêu gọi thì DN và cộng đồng sẵn sàng cùng chính quyền cải thiện không gian công cộng. Sự đóng góp rất linh hoạt, hoặc bằng tiền, hiện vật, trí tuệ, công sức…

DN tuy đầu tư miễn phí nhưng lại thu được những khoản lợi ích rất lớn, đó là thắt chặt mối quan hệ với chính quyền và người dân. Mỗi khi người dân bước vào khu vui chơi là nhớ tới danh tiếng của DN. Và hình ảnh DN đẹp lên theo vẻ đẹp và lợi ích mà người dân được hưởng.

Linh Đan

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.