Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khi Thái Lan “tấn công” du lịch MICE Việt

Thanh Vũ
Thanh Vũ  - 
Những số liệu thống kê nêu trên cho thấy, đang có sự dịch chuyển khách MICE từ Việt Nam qua Thái Lan. Điều này có thể dẫn tới tình trạng “chảy máu ngoại tệ” 
aa

Loại hình du lịch MICE, viết tắt của bốn từ tiếng Anh: Meeting (gặp gỡ), Incentive (khen thưởng), Conventions (hội thảo), Exhibition (triển lãm) đang có những bước phát triển khá mạnh mẽ ở Việt Nam trong những năm gần đây.

Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn và thân thiện, điểm đầu tư hấp dẫn. Việc phát triển MICE mang lại lợi nhuận cho du lịch, thương mại và một loạt các ngành dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, hàng không...

Khi Thái Lan “tấn công” du lịch MICE Việt
Loại hình MICE còn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam

Thực tế đã chứng minh, lượng khách hưởng dịch vụ MICE có khả năng chi tiêu cao gấp từ bốn đến sáu lần so với khách du lịch đơn thuần. Vì vậy, gần đây, các DN ngành du lịch của Việt Nam cũng đang triển khai khá tốt loại hình du lịch mới mẻ này.

Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, một trong những đơn vị đưa MICE vào hoạt động sớm nhất tại Việt Nam cho biết, hiệu quả của MICE tạo doanh thu lớn nhờ đối tượng khách đông, tập trung, có khi đến vài trăm người, có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài ngày. Đại diện Saigontourist cho biết, du lịch MICE của công ty luôn ở mức tăng trưởng hàng năm đạt hơn 20%.

Trong khi đó, Công ty du lịch Vietravel thì cho hay, lượng khách MICE chiếm tới 60% tổng số lượng khách tham gia du lịch.

Xu hướng hiện nay, hầu hết các công ty, các tập đoàn không chỉ đơn thuần đi du lịch thuần túy mà kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng đội ngũ phát triển ý tưởng sáng tạo theo nhóm (team building). Thống kê từ các DN lữ hành cho thấy, Việt Nam là điểm đến của nhiều đoàn khách MICE quốc tế: Hoa Kỳ, Ðức, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc…

Đáng chú ý là, khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức có hiệu lực từ ngày 31/12/2015, sự giao lưu về mặt kinh tế giữa các quốc gia ASEAN trở nên gần gũi hơn trước, sẽ tạo điều kiện cho du lịch MICE phát triển.

Gần đây, các đơn vị xúc tiến thương mại của Thái Lan – quốc gia hàng đầu về ngành du lịch trong khối ASEAN, đã cất công sang Việt Nam để thuyết phục các cơ quan xúc tiến thương mại, các DN Việt Nam đến Thái Lan tham gia các triển lãm, hội nghị, hội thảo – một bộ phận của loại hình du lịch MICE.

Mới đây nhất, Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) đã phối hợp với một số đơn vị ở Việt Nam tổ chức chuỗi hội thảo ở Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: “Thailand Extra Exhibition - Mở rộng cơ hội kinh doanh tại Đông Nam Á”.

Tại đây, các nhà xúc tiến thương mại của Thái Lan đã giới thiệu đến các đơn vị xúc tiến thương mại, phòng thương mại, hiệp hội chuyên ngành, nhà xuất bản chuyên ngành, công ty du lịch MICE, các tổ chức quốc tế phi lợi nhuận tại Việt Nam về các triển lãm ở Thái Lan trong năm 2016, kèm theo đó là các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn.

Phát biểu tại hội thảo này, ông Nguyễn Bá Vinh, đại diện TCEB tại Việt Nam cho rằng, xu hướng hội nhập hiện nay, người ta (doanh nhân, các đơn vị xúc tiến thương mại…), ít khi đi du lịch thông thường, mà họ thường kết hợp đi du lịch rồi sau đó tranh thủ tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo… để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Số liệu thống kê từ Bộ Thương mại Thái Lan cho thấy, năm 2014 vừa qua, Thái Lan làm chủ nhà cho 103 triển lãm thương mại quốc tế, nhiều hội chợ thương mại tập trung các ngành công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp, tự động hóa, sức khỏe, cơ sở hạ tầng... Nhiều sự kiện thu hút lượng lớn khách tham quan từ Việt Nam. Năm 2014 có 2.460 khách chuyên ngành Việt Nam đến tham quan triển lãm tại Thái Lan, đứng thứ 4 trong tổng số khách đến từ Đông Nam Á, và theo báo cáo sơ bộ của năm 2015, lượng khách Việt Nam đã tăng đáng kể.

Những số liệu thống kê nêu trên cho thấy, đang có sự dịch chuyển khách MICE từ Việt Nam qua Thái Lan. Điều này có thể dẫn tới tình trạng “chảy máu ngoại tệ”; nghiêm trọng hơn, khi loại hình MICE còn chưa kịp phát triển tương xứng với tiềm năng ở Việt Nam, đã chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ Thái Lan – quốc gia có ngành du lịch phát triển hàng đầu châu Á.

Điều này đặt ra cho những người làm du lịch ở Việt Nam nói chung, du lịch MICE nói riêng sớm tìm ra lời giải, để làm sao phát triển mạnh lĩnh vực du lịch MICE để vừa “giữ chân” du khách MICE ở lại Việt Nam, cũng như tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (TPP, Việt Nam – EU, AEC…), thu hút ngày càng nhiều khách du lịch MICE đến Việt Nam, thay vì “chuyển giao” cho đất nước Thái Lan.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.