Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khi xu hướng tiêu dùng thay đổi

Thiên Minh
Thiên Minh  - 
Số lượng người tiêu dùng trẻ tăng nhanh, xu hướng tiêu dùng thay đổi cùng với sự phát triển của công nghệ buộc các NHTM phải thay đổi phương thức kinh doanh.
aa
Khi xu hướng tiêu dùng thay đổi Người Việt ưa kênh mua sắm tiện lợi
Khi xu hướng tiêu dùng thay đổi Cần tăng cường đổi mới công nghệ
Khi xu hướng tiêu dùng thay đổi
Cơ hội đang mở ra cho những NH nhanh tay bắt kịp xu hướng

Xu hướng của sự tiện lợi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam luôn hấp dẫn nhờ đặc điểm nhân khẩu học hỗ trợ, tăng trưởng kinh tế và tốc độ đô thị hóa cao. GDP thực của Việt Nam sẽ tăng 91,4% trong giai đoạn 2019 – 2030 cùng với mức tăng vọt trong chi tiêu dùng. Đến năm 2030, 46 triệu người tiêu dùng thành thị sẽ có mức chi tiêu dùng 169 tỷ USD trong khi con số này cho 61 triệu người dân nông thôn sẽ là 173 tỷ USD.

Quan trọng hơn, tầng lớp trung lưu - nền tảng của tiêu dùng đang tăng nhanh: năm 2030, 49% hộ gia đình sẽ có thu nhập khả dụng hàng năm từ 5.000 đến 15.000 USD, tăng 33,8% vào năm 2018. Tất cả những lợi thế trên đang tạo ra cơ hội lớn cho ngành bán lẻ, nhất là bán lẻ tài chính, bắt kịp các xu hướng mới.

Theo phân tích của một lãnh đạo cao cấp thuộc CTCK Rồng Việt, hiện nay, có rất nhiều lý do dẫn đến sự thay đổi tiêu dùng, thế nhưng xu hướng tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam chỉ có 3 điểm nổi bật. Thứ nhất, người trẻ đang có trải nghiệm nhiều hơn trong cuộc sống.

Cụ thể, ngày nay mọi người không muốn đến các cửa hàng chỉ để mua đồ vì họ có thể làm trực tuyến. Thay vào đó, khách hàng chọn các cửa hàng vật lý thay vì mua hàng online để có những trải nghiệm mà mua sắm trực tuyến không thể cung cấp.

Ví dụ: chất lượng dịch vụ, không gian sáng tạo nghệ thuật trong cửa hàng, tư vấn chuyên sâu từ đội ngũ nhân viên, dùng thử sản phẩm… Mặc dù nhạy cảm về giá cả, người Việt vẫn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để trải nghiệm.

Thứ hai là người tiêu dùng “số”. Đối với những người này, đặc biệt là giới trẻ, đã gắn chặt với các thiết bị di động, mạng xã hội và thích nghi với việc mua hàng trực tuyến. Với hơn 50% dân số truy cập internet di động, mạng xã hội đang đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm tại Việt Nam.

Ngoài ra, các nền tảng tìm kiếm và đặt chỗ như dịch vụ giao đồ ăn nhanh cũng như dịch vụ giữ nhà, đặt chỗ khám bệnh online… có thể giúp các công ty tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao sự tiện lợi của khách hàng hiện hữu.

Mặt khác, người Việt vẫn ưa thích mua sắm trực tuyến các mặt hàng giá rẻ do vẫn lo ngại về các yếu tố chất lượng sản phẩm, thanh toán an toàn. Do đó, quảng cáo/bán hàng đa kênh kết hợp linh hoạt giữa các kênh tiếp cận là mô hình ưu việt để các tổ chức tài chính tối đa hóa doanh số.

Cuối cùng là xu hướng “cao cấp hóa” của người tiêu dùng. Chính sự gia tăng của tầng lớp có thu nhập cao (ước tính đạt 10 triệu trong năm 2020, so với 2,6 triệu năm 2012) cũng thúc đẩy nhu cầu khổng lồ về “cao cấp hóa”. Người tiêu dùng ngày càng có nhu cầu thể hiện bản thân và muốn sự khác biệt qua các sản phẩm được “cá nhân hóa” cho mình. Nhu cầu này không chỉ giới hạn tại phân khúc xa xỉ với người tiêu dùng có thu nhập cao, các công ty còn có thể cung cấp các dịch vụ “cao cấp”, có phong cách riêng và giá cả phù hợp.

Ví dụ như trường hợp của Xiaomi tạo ra một hệ sinh thái đặc trưng (Mi ecosystem for Mi fans) gồm những sản phẩm chất lượng cao với giá thấp hay chuỗi The Coffee House mang đến không gian thưởng thức café cao cấp với mức giá bình dân.

Phát triển đa kênh

Và chính những lợi thế của sự thay đổi đã và đang thúc đẩy ngành bán lẻ tài chính trong nước thay đổi rất nhanh. Cơ hội đang mở ra cho những NH nhanh tay bắt kịp xu hướng cũng như đưa ra được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của người tiêu dùng. Trong cuộc đua này, các CTTC hay NHTM đều đang rất nỗ lực thông qua việc họ đang rất tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online. Đây là xu hướng chung giúp NH hay CTTC nhanh chóng tiếp thị khách hàng. Nhờ đó, họ đã và đang mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thuận lợi nhất.

Đơn cử, đối với hình thức vay tài chính tiêu dùng, khi vừa ra đời, các tổ chức tài chính chủ yếu cài nhân viên phục vụ tại các cửa hàng điện thoại, điện máy, xe máy để cung cấp các khoản vay trả góp để mua hàng hóa của khách hàng. Thủ tục nhanh chóng và đơn giản, chẳng hạn chỉ cần CMND/bằng lái xe và hộ khẩu sau nửa tiếng đã có món hàng mang về nhà.

Tuy nhiên, với sự ra đời ngày càng cao các sản phẩm cho vay trả góp, áp lực cạnh tranh cũng ngày càng lớn, đòi hỏi bên cho vay phải đơn giản hóa việc cho vay. Cụ thể, nếu trước đây người vay cần phải có hộ khẩu cho khoản vay trả góp mua món hàng trên 10 triệu đồng, thì trong khoảng 1 năm trở lại đây, rất nhiều người có thể vay mà chỉ cần cung cấp CMND.

Còn với những khoản vay lớn hơn qua thẻ tín dụng, mảng cho vay trả góp mua hàng điện máy, điện tử hiện nay phần lớn đều là các chương trình cho vay lãi suất 0%. Thậm chí nhiều TCTD cho vay tiền mặt trực tiếp bằng cách rút tiền qua thẻ hoặc giải ngân qua NH với mức lãi suất chỉ dao động khoảng 3% - 5%/tháng, tương đương từ 36% - 60%/năm. Có một số nơi có mức lãi suất ưu đãi khi vay tiền mặt khoảng 1%/tháng nhưng con số này không lớn, chủ yếu cho các khách hàng đã vay nhiều lần và trả nợ thật tốt, không trễ tháng nào.

“Không tiền mặt” cũng được xem là mảng chủ lực nuôi sống các NH và CTTC trong thời gian tới. Do vậy, cần phải ngày càng mở rộng thêm nhiều khách hàng, phát triển thêm các sản phẩm để khách hàng vay tiền thật dễ dàng. Đó chính là khi các tổ chức cho ra đời rất nhiều sản phẩm dịch vụ online tích hợp với thẻ tín dụng như QR Pay, mobile banking, internet banking, ví điện tử…

Nhìn chung, các NH đang phát triển rất nhiều phương án tiếp cận khách hàng phù hợp vì khách hàng có thể chuyển hẳn qua kênh online và bỏ kênh offline dù kênh này mang lại những trải nghiệm thực tế thú vị. Vì thế, các tổ chức tài chính cần nhiều phương tiện tích hợp nối kết giữa online và offline để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Nhìn chung, khoảng cách mua sắm giữa hàng online và offline ngày càng mờ dần, vì vậy người tiêu dùng đang rất thuận lợi vì được cung cấp các hình thức đa kênh.

Thiên Minh

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.