Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Không chỉ để quảng bá hình ảnh

Đức Nghiêm
Đức Nghiêm  - 
Nhờ mạng xã hội, ngân hàng có thể nhận diện các xu hướng tiêu dùng mới.
aa
Không chỉ để quảng bá hình ảnh BIDV đạt giải thưởng về hoạt động mạng xã hội
Không chỉ để quảng bá hình ảnh Cần nghiêm túc với facebook
Không chỉ để quảng bá hình ảnh Mạng xã hội - “kẻ tham nhũng” giấu mặt

Giới thiệu dịch vụ với chi phí rẻ

Nói tới mạng xã hội hiện nay thì những trang như Facebook, Twitter, Instagram… đã không còn xa lạ với nhiều người. Nhưng ở Việt Nam hiện nay, thông dụng nhất vẫn là mạng xã hội Facebook. Có thể nói “nhà nhà, người người sử dụng Facebook”.

Với một đất nước mà có tới 45% dân số sử dụng internet và lực lượng sử dụng Facebooker hùng hậu thì mạng xã hội này trở thành công cụ hữu hiệu giúp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tận dụng để kinh doanh. Những trang Facebook rao vặt, giới thiệu các sản phẩm xuất hiện nhan nhản và trở thành công cụ kinh doanh hữu hiệu trong thời buổi hiện nay.

Không chỉ để quảng bá hình ảnh
Một số NH đang đẩy mạnh việc gắn kết và định vị hình ảnh qua mạng xã hội

Nắm bắt cơ hội để quảng bá hình ảnh, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ tới khách hàng, một số NH cũng đã đẩy mạnh việc gắn kết và định vị hình ảnh của NH với khách hàng qua mạng xã hội. Theo thống kê của nhóm nghiên cứu, Ths. Lê Vân Chi và Ths. Tạ Nhật Linh, Viện NH–Tài chính (Đại học Kinh tế Quốc dân), một số NHTM đã có tài khoản Facebook, Youtube chính thức như BIDV, Vietcombank, VietinBank, SHB, Techcombank, VPBank…

Phần lớn các NH sử dụng các trang mạng xã hội để tiếp cận với khách hàng của mình. Trong đó, Facebook là trang mạng xã hội được các NH sử dụng phổ biến nhất khi có 9/10 NH được khảo sát có fanpage chính thức của NH mình trên Facebook. Tiếp theo là mạng Youtube được NH lựa chọn để quảng bá hình ảnh của mình tới khách hàng, với 70% các NH được khảo sát có kênh này.

Có thể nói rằng, lợi ích của mạng xã hội là mọi thông tin NH đăng trên fanpage sẽ được hiện diện ngay lập tức trên bản tin của những khách hàng đã like fanpage.

Nếu như trước đây, NH thường sử dụng phương thức phát tờ rơi, tổ chức hội nghị khách hàng rất tốn kém thì nay, qua mạng xã hội NH có thể chủ động truyền tải thông tin tới khách hàng thay vì chờ đợi họ truy cập website, hơn nữa cách thức này nhanh chóng, đơn giản. Ngoài ra, so với gọi điện trực tiếp để giới thiệu sản phẩm, việc này không gây phiền hà cho khách hàng.

Đẩy mạnh tương tác hai chiều

TS. Phan Hồng Mai – Chuyên gia Tài chính–NH cho rằng, mục đích của các NH hiện nay chủ yếu sử dụng mạng xã hội thiên về quảng bá thương hiệu, sản phẩm theo phương thức “giao tiếp” một chiều, mà chưa tận dụng triệt để khả năng tương tác trực tuyến. 100% các trang mạng xã hội của NHTM Việt Nam đều đăng tải thông tin sản phẩm của NH và lấy đó làm nội dung chính. Mỗi NH đến nay đều đã thu hút được một lượng người dùng “like fanpage”, khi đa số đều đạt trên 1.000 người.

Như vậy, có thể nói, các NHTM Việt Nam đã đạt mục đích của việc lập fanpage là quảng bá. Thương hiệu, hình ảnh nhận diện và sản phẩm của NH đã được biết đến nhiều hơn.

Tuy nhiên, hoạt động tương tác hai chiều với khách hàng trên fanpage – được xem là ưu thế chính của mạng xã hội thì chưa được triển khai tích cực. Khảo sát của TS. Phan Hồng Mai cho thấy, hiện nay chỉ có 20/35 NHTM (chiếm 57,14%) thực hiện giải đáp trực tiếp các thắc mắc của khách hàng liên quan tới sản phẩm và quá trình thao tác sử dụng dịch vụ cụ thể ngay trên fanpage.

2/35 NHTM ghi nhận có ý kiến khách hàng nhưng đề nghị liên hệ tới website để tìm thông tin hoặc đường dây nóng để được giải đáp. Có 31/35 fanpage thiết kế mục dành riêng để khách hàng viết nhận xét (bằng 88,57%) nhưng thực tế chỉ có 18/31 trang là có ý kiến của khách hàng, đa phần phàn nàn về chất lượng dịch vụ và hoàn toàn không được NH phản hồi, chỉ có 4 trang ghi nhận ý kiến và cam kết xem xét là BIDV, Dong A Bank, VP Bank và BAOVIET Bank.

Một vấn đề nữa còn bất cập của các NH khi sử dụng mạng xã hội là chưa xác định rõ ràng và thống nhất đối tượng hướng tới fanpage dành riêng cho khách hàng hay cho cán bộ, nhân viên NH hoặc mọi đối tượng trong xã hội. Nội dung đăng tải trên nhiều fanpage của NHTM Việt Nam hiện nay còn lẫn lộn nhiều vấn đề, thậm chí chia sẻ cả kinh nghiệm sống trên nhiều khía cạnh khác nhau.

Cùng với đó, vấn đề đặc biệt lưu ý của các chuyên gia CNTT là quản trị lỏng lẻo dễ dẫn tới tình trạng giả mạo, cần phải có trung tâm điều hành mạng xã hội như kiểu của BIDV để đảm bảo sự an toàn.

Chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho các NH: để phát huy tối đa những lợi thế của mạng xã hội tiến tới nâng cấp thành kênh phân phối sản phẩm mới, cần nhận thức nghiêm túc về tầm quan trọng và tác dụng của mạng xã hội trong hoạt động marketing; thiết kế, phân phối sản phẩm, từ đó ban hành các chính sách, quy định toàn diện và thống nhất về cách thức khai thác, quản trị fanpage của NH.

Chú ý làm rõ về nội dung được đăng tải, cách thức phản hồi ý kiến của khách hàng, mức độ tham gia chia sẻ của cán bộ, nhân viên NH. Bên cạnh đó, NH cũng cần duy trì một bộ phận chuyên biệt để quản lý fanpage, giao tiếp với khách hàng và giải quyết những vấn đề liên quan đến truyền thông trên mạng xã hội. Kết hợp sử dụng công cụ phân tích nhu cầu xã hội và công nghệ Big Data (dữ liệu lớn) để thu thập thông tin khách hàng trên mạng xã hội, đặc biệt chú ý nhận diện các xu hướng tiêu dùng mới.

Đức Nghiêm

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.