Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kích cầu tiêu dùng qua kênh mua sắm hiện đại

 - 
Giờ đây, khách hàng chỉ việc ngồi tại nhà, trong quán cà phê, thậm chí ngay tại bàn làm việc và vào mạng lượt web, xem ti vi gọi điện là đã có ngay sản phẩm, dịch vụ tận nơi, điều này giúp kích thích nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hơn rất nhiều vì khá thuận tiện, ít tốn thời gian, công sức.
aa

Hết thời… sung rụng

Kích cầu tiêu dùng qua kênh mua sắm hiện đại
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, những mặt hàng xa xỉ chưa thật sự cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như các mặt hàng thời trang (quần áo, giày dép, túi xách…), hàng điện tử, điện lạnh, dịch vụ vui chơi giải trí, làm đẹp luôn nằm trong danh mục cắt giảm mua sắm của không ít người dân.

Đây là lý do chính khiến cho lượng hàng hóa và doanh thu từ các mặt hàng này sụt giảm khoảng 50% -70% so với thời điểm thuận lợi trước đó.

Thay vì ngồi một chỗ, chờ các đối tác, người mua tìm đến với mình, nhiều DN đã lên kế hoạch bài bản, thậm chí bỏ không ít chi phí ra đầu tư vào những kênh bán hàng hiện đại, hấp dẫn nhằm lôi kéo các “thượng đế” và họ đã thành công khi khách hàng đã bắt đầu chịu mở hầu bao chi trả.

Một DN chuyên thiết kế, may các sản phẩm quần áo, váy đầm thời trang cho biết, trước kia khi sản phẩm do công ty thiết kế lên luôn trong tình trạng cháy hàng, nên DN không phải lo tìm đầu ra. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây lượng hàng hóa tiêu thụ có chiều hướng giảm nhanh nên công ty đã nghĩ đến cách thiết kế riêng trang web bán hàng trực tuyến cho các khách hàng yêu thời trang, muốn tìm mẫu thiết kế riêng, độc đáo.

Đến nay, lượng khách đặt mua hàng “chỉ bằng một cái click chuột” cũng khá ổn định, giúp DN cải thiện thu nhập và duy trì hoạt động qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Ông Lê Đình Hùng - Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý tân Cửu Long chia sẻ, các kênh mua sắm hiện đại giúp sản phẩm của DN đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ thích công nghệ, qua đây khách hàng còn được trải nghiệm và gia tăng nhiều cơ hội, tiện ích kèm theo.

Giờ đây, khách hàng chỉ việc ngồi tại nhà, trong quán cà phê, thậm chí ngay tại bàn làm việc và vào mạng lượt web, xem ti vi gọi điện là đã có ngay sản phẩm, dịch vụ tận nơi, điều này giúp kích thích nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hơn rất nhiều vì khá thuận tiện, ít tốn thời gian, công sức.

Cơ hội tăng sức cầu

Ông Nguyễn Minh Thư, Phó tổng giám đốc Công ty Điện máy Thiên Nam Hòa (Điện máy Thiên Hòa) cho biết, bên cạnh hoạt động bán hàng trực tiếp, công ty rất chú trọng gia tăng sức cầu thông qua các kênh mua sắm hiện đại, đặc biệt là qua internet và truyền hình trực tuyến. Nhờ những kênh mua hàng này mà khách hàng biết đến và tiếp cận các sản phẩm nhiều hơn.

Hoạt động kinh doanh, bán hàng qua mạng của Thiên Hòa trong vòng 2 năm trở lại đây tăng gần 600%. Chính vì vậy, dù trong bối cảnh khó khăn nhưng Thiên Hòa vẫn có lượng khách hàng và doanh thu tương đối ổn định. Thời gian tới, Thiên Hòa sẽ tiếp tục đầu tư và có chiến lược đẩy mạnh việc bán hàng qua mạng, tiếp thị hàng hóa đến từng gia đình, cá nhân thông qua các phương tiện kết nối.

Ngoài ra, thời gian gần đây sự vào cuộc của các ngân hàng nhằm kích cầu mua sắm tiêu dùng cũng góp phần gia tăng đáng kể sức cầu trên thị trường. Bên cạnh việc thiết kế các gói sản phẩm cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi (thậm chí với lãi suất 0%), nhiều ngân hàng như Techcombank, HSCB, OCB… còn cho ra đời nhiều loại thẻ, đặc biệt là thẻ tín dụng giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm mà không phải lo đem theo tiền mặt, trả phí hay bất kỳ khoản lãi suất nào trong khoảng thời gian nhất định.

Ông Dung Tấn Trung - Tổng giám đốc CTCP Hỗ trợ Dịch vụ Thanh toán Việt Phú khẳng định, với sự giúp sức của các phương tiện thanh toán, kênh bán hàng hiện đại, nhiều DN sẽ có cơ hội gia tăng thêm nguồn cầu từ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và cải thiện nguồn thu khi đã thiết lập được nhóm đối tượng khách hàng nhất định, thường xuyên và ổn định về tài chính. Dự kiến, thời gian tới việc kích cầu thông qua các kênh mua sắm và phương tiện hiện đại sẽ ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng của thời đại.

Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2011-2015 được Cục TMĐT và CNTT đặt ra với mục tiêu và tầm nhìn xa hơn.

Cụ thể, đối với DN lớn, nâng tỉ lệ sử dụng thư điện tử lên 100%, 80% có website, 70% mua bán trên website TMĐT, 20% ứng dụng TMĐT trong quản trị DN... Riêng DNNVV, tỉ lệ sử dụng thư điện tử phải đạt 100%, giao dịch trên website TMĐT 30%... Với người dùng, vào năm 2015, sẽ hình thành các tiện ích hỗ trợ người dùng tham gia B2C.

Cụ thể là 70% siêu thị, trung tâm mua sắm áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt, 50% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán phí dịch vụ qua phương tiện điện tử. Mặt khác, 30% các cơ sở kinh doanh vận tải, văn hóa, thể thao, du lịch phát triển các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng.

Nhật Minh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.