Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kinh doanh nhượng quyền trong bán lẻ

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Ảnh hưởng của nhượng quyền thương mại lên sự phát triển chung của thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng rõ nét.
aa
Kinh doanh nhượng quyền trong bán lẻ Nhượng quyền thương mại: Thị trường màu mỡ với DN ngoại
Kinh doanh nhượng quyền trong bán lẻ Sôi động nhượng quyền thương mại

Theo Hiệp hội Nhượng quyền thương mại Quốc tế, thị trường nhượng quyền thương mại Việt Nam xếp hạng 8 trong số 20 thị trường tiềm năng nhất trên thế giới. Và Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với các thương hiệu nước ngoài, đang tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường qua hình thức nhượng quyền.

Kinh doanh nhượng quyền trong bán lẻ
Thị trường nhượng quyền thương mại Việt Nam từ 2019 sẽ còn sôi động với rất nhiều doanh nghiệp

Nhìn lại sau hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam, đến nay rất nhiều ngành công nghiệp bán lẻ được hưởng lợi từ hình thức kinh doanh này, trong đó có thể kể đến ngành thực phẩm đồ uống, với rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đang có mặt tại Việt Nam như McDonald’s, Baskin Robbins, Pizza Hut, KFC và Burger King; Lĩnh vực giáo dục có Cleverlearn, Dale Carnergie; Ngành thời trang mỹ phẩm có BVLGARI, Bottega Veneta, The Body Shop… và các cửa hàng tiện lợi 7 -Eleven, Circle K. Riêng doanh nghiệp Việt Nam cũng không bỏ qua cơ hội này với Phở 24, cà phê Milano, Trung Nguyên…

Dự báo, thị trường nhượng quyền thương mại Việt Nam từ 2019 sẽ còn sôi động với rất nhiều doanh nghiệp đến từ khu vực châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc….

Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Retail & Franchise Asia (doanh nghiệp chuyên ngành dịch vụ bán lẻ và nhượng quyền tại Việt Nam), hình thức nhượng quyền thương mại phát triển nhanh tại Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây và dự báo còn tiếp tục tăng trưởng từ năm 2019 trở đi, khi các doanh nghiệp ngành công nghiệp bán lẻ hưởng lợi từ nhượng quyền thương mại ngày càng tăng.

Trong đó, cửa hàng thức ăn nhanh và cửa hàng bán lẻ là 2 mô hình được nhượng quyền thương mại nhiều nhất, và cũng được đánh giá là tiềm năng nhất đối với nhà đầu tư nước ngoài. Thị trường cửa hàng thức ăn nhanh đặc biệt sôi động. Hiện nay, các thương hiệu thức ăn nhanh chủ yếu đến từ Hoa Kỳ. Nhưng thời gian tiếp theo sẽ đến lượt các doanh nghiệp châu Á nổi tiếng như TenRen (Đài Loan), Loteria (Hàn Quốc)…

Ngành thực phẩm đồ uống cũng đang có xu hướng phát triển mạnh về nhượng quyền thương mại, với tổng doanh số thực phẩm dự báo sẽ tăng trưởng mạnh vào giai đoạn 2019 – 2021 (năm 2018 đạt 32,1 triệu USD). Ngoài ra, thực phẩm và đồ uống cũng chiếm xấp xỉ 20% tổng thu nhập gia đình người Việt hiện nay. Các doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực nhà hàng, quán cà phê cũng sôi nổi gia nhập thị trường nhượng quyền thương mại.

Cụ thể, Tập đoàn nhà hàng Golden Gate Group hiện đang sở hữu 22 bản quyền nhà hàng, và hơn 220 nhà hàng trên toàn quốc. Hay thương hiệu nhà hàng Huy Vietnam, hiện đang sở hữu 140 nhà hàng và 4 thương hiệu chuyên về ẩm thực Việt. Trung Nguyên, Phở 24 và Highlands Coffee là những thương hiệu nội nổi tiếng, đang phát triển mạnh mẽ ở cả thị trường trong và ngoài nước (Trung Nguyên Coffee sở hữu mạng lưới nhượng quyền lớn nhất Việt Nam, với hơn 1.200 cửa hàng được mở kể từ năm 1998).

Mới nhất trên thị trường là các cửa hàng tiện lợi với các thương hiệu lớn như Circle K, Family Mart và Shop&Go đang mở rộng rất nhanh tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Sắp tới đây, nhượng quyền thương mại sẽ phổ biến hơn trong một số lĩnh vực khác như giáo dục và đào tạo, dịch vụ giải trí, sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp và đời sống.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.