Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Kinh doanh trên mạng xã hội: Cửa mở cho DN tài chính-ngân hàng

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Các hoạt động truyền thông xã hội mặc dù đã được rất nhiều ngân hàng sử dụng nhưng trên thực tế, chúng mới chỉ được thực hiện nhỏ lẻ nhằm quảng bá cho một dịch vụ mới, chương trình mới nào đó…
aa

Việc chọn lựa truyền thông xã hội vào chiến lược truyền thông được xem là cơ hội phát triển cho các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ. Với chi phí thấp, nếu biết tận dụng thì các DN có thêm cơ hội đẩy mạnh các sản phẩm và dịch vụ thông qua internet, điện thoại di động… gia tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu và rộng như hiện nay. Đó là chia sẻ của các chuyên gia trong ngành truyền thông.

Kinh doanh trên mạng xã hội: Cửa mở cho DN tài chính-ngân hàng
Nếu biết tận dụng thì các DN có thêm cơ hội đẩy mạnh các sản phẩm và dịch vụ truyền thông qua Internet, điện thoại di dộng

Khảo sát của Masso Survey cho thấy, vào cuối năm 2011, mức độ hài lòng của khách hàng đối với các ngân hàng khá cao.

Tuy nhiên đến năm 2013 - 2014, chỉ số này có phần giảm xuống vì nhiều lý do, nhưng đến năm 2015 với nhiều nỗ lực trong xử lý nợ xấu, tái cấu trúc và đặc biệt là tập trung đầu tư cải thiện thương hiệu, lòng tin của khách hàng đã dần được khôi phục. Không có sự khác biệt lớn giữa các ngân hàng, vì thế, một khi khách hàng đã lựa chọn được ngân hàng ưng ý thì thường khá trung thành.

Có đến 88% số người được hỏi cho biết không muốn thay đổi ngân hàng mình đang giao dịch. Tuy nhiên, cũng không thể bỏ qua các yếu tố khiến khách hàng sẵn sàng từ bỏ ngân hàng, chẳng hạn như: không thuận tiện (6%), thái độ không chuyên nghiệp (5%).

Và thực tế cho thấy, hình thức giao dịch phổ biến hiện nay là trực tiếp tại ngân hàng (98%), và qua máy ATM (71%). Những tiện ích giao dịch khác như qua điện thoại bàn, điện thoại di động, internet vẫn còn ít người sử dụng.

Báo cáo khảo sát của Masso Survey về thực trạng sử dụng truyền thông xã hội tại DN cũng cho thấy sự e dè và yếu kém trong việc ứng dụng mạng xã hội của các ngân hàng. Mặc dù hoạt động truyền thông tiếp cận khách hàng của các ngân hàng đã rất đa dạng, nhưng đa số đều sử dụng các kênh truyền thông đại chúng tương tác một chiều như báo chí, truyền hình, truyền thanh, các bảng biểu…

Các hoạt động truyền thông xã hội mặc dù đã được rất nhiều ngân hàng sử dụng nhưng trên thực tế, chúng mới chỉ được thực hiện nhỏ lẻ nhằm quảng bá cho một dịch vụ mới, chương trình mới nào đó… Một điều nữa là có những DN đã mất công sức và thời gian để tạo ra một cộng đồng cho riêng mình, thì sau đó lại “sẵn sàng” không tương tác tiếp với cộng đồng nữa, trong khi mạng lưới xã hội rất cần đầu tư liên tục và lâu dài.

Hiện tại, cũng đã có ngân hàng khai thác phương tiện truyền thông xã hội được cho là có bài bản, tuy nhiên vẫn chưa có định hướng tương tác với người dùng.

Trên thế giới, việc ứng dụng các phương tiện truyền thông xã hội đang có sức lan tỏa rất mạnh trên thị trường khiến các thương hiệu lớn cũng không thể nằm ngoài xu thế đó, ví dụ như Barclays Bank.

Việc sử dụng các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn và đặc biệt là Twitter trong chiến lược marketing với thông điệp “mang dịch vụ ngân hàng và mạng xã hội lại gần nhau hơn” đã đem đến một hình ảnh mới cho ngân hàng này, thân thiện và gần gũi hơn với khách hàng.

Trước đó, năm 2013 với thông điệp “Ngân hàng của bạn”, Barclays muốn cho người dân nước Anh thấy rằng họ luôn thấu hiểu và đồng hành bên cạnh các khách hàng bằng việc hiện diện tại mạng xã hội phổ biến và có ảnh hưởng lớn. Việc này góp phần đảm bảo doanh thu của Barclays, cũng như duy trì vị thế tập đoàn của họ trong lòng khách hàng.

Theo các chuyên gia truyền thông, trên thế giới, truyền thông xã hội đã được ứng dụng nhiều ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng, và đã có những trường hợp thành công như trường hợp của Barclay Bank. Tuy nhiên để có thể tham gia thị trường này hiệu quả và tận dụng được lợi ích mà nó mang lại, các ngân hàng cần tiến hành nghiên cứu để nắm được nhu cầu và hành vi, các tác động và xu hướng mới của người tiêu dùng hiện nay.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các ngân hàng phải hiểu rõ mức độ đáp ứng trước kênh truyền thông xã hội trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, để từ đó có những định hướng truyền thông thích hợp cũng như các công cụ bổ trợ hiệu quả.

Qua nghiên cứu thực tế việc ứng dụng các phương tiện truyền thông xã hội của các DN tài chính - ngân hàng tại Việt Nam, ông Hồ Đình Nam đại diện công ty TNHH Monotone Creative cho rằng, các DN tài chính - ngân hàng cần chủ động hơn nữa trong việc triển khai các hoạt động quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ trên các phương tiện truyền thông để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, vì lý do rất đơn giản là người tiêu dùng hiện nay dành khá nhiều thời gian trực tuyến trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu nhu cầu cũng như hành vi truy cập mạng của khách hàng nhiều hơn, cần gia tăng sự tương tác với khách hàng hơn, như thường xuyên trả lời các phản hồi của khách hàng, xây dựng các chiến dịch quảng cáo hấp dẫn và khuyến khích khách hàng tham gia nhiều hơn vào việc bình luận, chia sẻ.

Đồng thời, cần đầu tư nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc khách hàng và trang mạng xã hội của mình, nhằm thu hút được sự tương tác tích cực hơn từ khách hàng.

Chính sách bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng và sự kiểm soát chặt chẽ các phản hồi của khách hàng; đặc biệt là kiểm soát các tin đồn thất thiệt, không để những thông tin này lan truyền nhanh trên môi trường mạng, cũng sẽ là những điều kiện để các DN ngành tài - chính ngân hàng có thể mở rộng kinh doanh trên mạng xã hội.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.