Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

(Kỳ I) Tàu cá vỏ thép: Chưa ra khơi đã... nằm bờ

Tàu vỏ thép nằm bờ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tiến độ hoàn trả nợ vay ngân hàng của ngư dân.
aa
(Kỳ I) Tàu cá vỏ thép: Chưa ra khơi đã... nằm bờ (Kỳ II) Làm rõ những sai phạm
(Kỳ I) Tàu cá vỏ thép: Chưa ra khơi đã... nằm bờ Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra việc đóng tàu cá theo Nghị định 67
(Kỳ I) Tàu cá vỏ thép: Chưa ra khơi đã... nằm bờ Để đội tàu “sáu bảy” khai thác hiệu quả

Bình Định, một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP (NĐ 67) về chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ. Với nhiều nỗ lực của của các ban ngành, trong đó có ngành Ngân hàng, liên tiếp nhiều “tàu sáu bảy” đã được hạ thủy. Thế nhưng, trong số đó có không ít con tàu vỏ thép trị giá hàng chục tỷ đồng, mới chỉ sử dụng trong thời gian ngắn đã lâm vào cảnh nằm bờ...

(Kỳ I) Tàu cá vỏ thép: Chưa ra khơi đã... nằm bờ
Tàu cá vỏ thép BĐ 99086 TS bị hư hỏng đang neo đậu tại cảng cá Đề Gi

Tàu mới nhận đã hỏng

Huyện Phù Cát, địa phương có nhiều tàu cá vỏ thép đang gặp sự cố ở Bình Định. Tại cảng cá Đề Gi, thuộc địa bàn xã Cát Khánh, có rất nhiều con tàu vỏ thép của ngư dân đang đậu san sát bên nhau. Một số chiếc mới đóng những đã hoen gỉ, loang lổ, bong tróc.

Trên boong tàu cá vỏ thép Lê Gia 01 BĐ 99016 TS công suất 940 CV hành nghề lưới vây, ông Lê Văn Thãi chủ tàu đang hì hục tự sửa một số thiết bị bị hư hỏng. Ông Thãi cho biết, sau khi nhận tàu từ Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu (Hải Phòng), cuối năm 2016 mới mở chuyến biển đầu tiên nhưng đã thất bại. Nguyên nhân, do thiết bị hầm bảo quản sản phẩm không đảm bảo, khiến cho đá lạnh tiêu hao nhiều, phải quay đầu cho tàu vào bờ sớm, thua lỗ hơn 200 triệu đồng. Sau khi khắc phục xong sự cố, vận hành tàu để chuẩn bị mở chuyến biển tiếp theo thì hộp số và kim phun dầu của tàu bị hỏng, mười mấy ngày sau mới khắc phục được. Tuy nhiên, sau khi cho tàu chạy thử, thợ máy kiểm tra và cho biết bộ sơn hàn giải nhiệt tàu cá lại bị hư hỏng. Sau khi, tạm khắc phục xong những sự cố thì một số anh em bạn thuyền không dám lên tàu ra khơi. Bởi, anh em suy nghĩ đánh bắt xa bờ đến cả trăm hải lý, nếu không may tiếp tục gặp sự cố, biết kêu ai...

Tương tự, ngư dân Lê Văn Mi, cùng ở Cát Khánh, chủ tàu cá vỏ thép Lê Gia 03 BĐ 99569 TS cũng đang lâm vào cảnh tàu cá phải nằm bờ do tàu trục trặc. Con tàu Lê Gia 03 BĐ 99569 TS cũng được đóng ở Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu. Ngay hôm điều khiển tàu từ Hải Phòng chạy về cảng Đề Gi, dây lái trợ lực đã hỏng, không điều khiển được tàu, may nhờ có thợ máy của công ty đi cùng, nên mới khắc phục được. Tuy nhiên, mới đây trong một chuyến ra khơi, dây lái trợ lực của tàu lại bị bung, tàu mất phương hướng. Từ anh em bạn thuyền đến chủ tàu được một phen hú vía.

Những hỏng hóc như của tàu cá vỏ thép Lê Gia 01 BĐ 99016 TS hay Lê Gia 03 BĐ 99569 TS đang là chuyện thường ngày ở cảng cá Đề Gi. Còn những “ca” nặng hơn như, trường hợp tàu vỏ thép mang tên Khánh Đỏ BĐ 99086 TS của ông Đinh Công Khánh. Con tàu này bị hỏng hộp số, nằm bờ hơn cả mấy tháng nay, bất chấp thời điểm này đang là vụ đánh cá chính trong năm. Không nén nổi tiếng thở dài, ông Khánh tâm sự, tháng 9/2016 con tàu được hạ thủy. Con tàu đã được Trung tâm Đăng kiểm tàu cá của Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kiểm định, xác nhận tàu lắp máy Mitsubishi mới chính hãng. Thế nhưng, chiếc máy Mitsubishi được cho là mới “bóc tem” này ngay hôm chạy chuyến biển đầu tiên, khói phun ra đen kịt... như đốt than củi. Mới đây, các cơ quan chức năng ở địa phương đã xác định, máy chính của Khánh Đỏ BĐ 99086 TS không phải là Mitsubishi chính hãng, máy thủy nguyên chiếc...

Ngư dân lao đao

Đến nay, ngư dân Bình Định đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng 56 tàu cá đóng mới theo NĐ 67. Tuy nhiên, qua kiểm tra có đến 18 tàu cá vỏ thép mới đóng đã bị hư hỏng. Trong đó, có 13 chiếc do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng, 5 chiếc do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương ở Nam Định đóng. Không biết ngẫu nhiên hay cố ý, hầu hết những tàu cá vỏ thép hư hỏng ở địa phương đều được đóng ở hai công ty này!

Thực tế, tại Bình Định không chỉ riêng ở Phù Cát, tại các địa phương khác như, Hoài Nhơn, Phù Mỹ hay TP. Quy Nhơn đều có nhiều tàu cá vỏ thép mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của ngư dân, tiến độ trả nợ ngân hàng. Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định đã thành lập đoàn công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng và hiệu quả khai thác thủy sản của các tàu đóng mới theo NĐ 67 trên địa bàn. Qua kiểm tra phát hiện trên nhiều tàu vỏ thép bị rỉ sét nặng, sơn chưa đúng quy định; máy tàu bị hư hỏng; các trang thiết bị khai thác, hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn… đều không hoạt động. Đặc biệt, trong số 13 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng, ngoài phần rỉ sét nặng ở vỏ tàu, thép không đúng loại theo hợp đồng thì máy chính của tàu cũng không được lắp theo đúng hợp đồng đã ký kết với ngư dân. Có 4/5 tàu cá của ngư dân tiếp nhận từ Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã bị gỉ sét, hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng.

Ngư dân Trần Đình Sơn, chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99245 TS ở Phù Mỹ cho biết, con tàu được vay vốn theo NĐ 67 trị giá gần 20 tỷ đồng. Trong đó, ông vay ở BIDV Phú Tài 19 tỷ đồng. Như nhiều tàu cá vỏ thép khác ở địa phương, tàu BĐ 99245 TS cũng được đóng ở Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Thế nhưng, trong chuyến đi biển đầu tiên máy tàu đã trục trặc, phải quay về. Đến chuyến thứ hai thì máy bị gãy trục chính, gia đình phải thuê hai tàu kéo vào bờ, nằm chờ sửa chữa. Gia đình đã nhiều lần đề nghị cơ sở đóng tàu có biện pháp sửa chữa triệt để yên tâm vươn khơi. Thế nhưng, đến thời điểm này vẫn chưa được đáp ứng. Tàu không hoạt động, vừa không có thu nhập, vừa không có tiền trả lãi vay ngân hàng, gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Quay trở lại với những khó khăn của ông Đinh Công Khánh, chủ tàu cá Khánh Đỏ BĐ 99086 TS ở Phù Cát, ông Khánh cho biết, tàu nằm bờ, không những không đi biển được mà mỗi ngày còn phải mất mấy trăm nghìn đồng để thuê người trông coi tàu...

Ông Nguyễn Trà Dương, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Bình Định

Toàn tỉnh Bình Định có 57 chủ tàu ký hợp đồng tín dụng với các Ngân hàng. Trong đó, có 56 hợp đồng đóng mới, 47 tàu vỏ thép, 5 vỏ composite, 4 tàu gỗ và 1 hợp đồng nâng cấp với tổng số vốn cam kết cho vay 874,639 tỷ đồng. Các NHTM đã giải ngân cho 56 hợp đồng với số tiền 816,255 tỷ đồng. Dư nợ cho vay hiện tại là 813,273 tỷ đồng... Tuy nhiên, đến nay có 12 ngư dân vay vốn đóng tàu đã quá hạn nhưng vẫn không trả được nợ. Việc trả nợ không đúng kỳ hạn dẫn đến toàn bộ dư nợ sẽ bị chuyển đến sang nhóm nợ quá hạn, đồng nghĩa với việc ngư dân sẽ không được hỗ trợ lãi suất.

Bởi vậy, chúng tôi đã đề nghị Ban chỉ đạo thực hiện NĐ 67/CP của tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát, đánh giá lại năng lực tài chính, chuyên môn của các cơ sở đóng tàu và công bố kết quả cho các đơn vị có liên quan biết để tư vấn cho ngư dân, tránh tình trạng ngư dân thiếu thông tin khi lựa chọn cơ sở đóng tàu, dẫn đến chất lượng tàu không đạt yêu cầu.

Đặc biệt, kiến nghị Bộ Tài chính, cho phép cơ cấu nợ nhưng vẫn được hưởng hỗ trợ lãi suất đối với các khoản nợ vay theo NĐ 67 do nguyên nhân khách quan khác như: Công ty đóng tàu không giao tàu theo đúng thời hạn như trong hợp đồng đã ký kết; Công ty đóng tàu giao tàu kém chất lượng, thiết kế không phù hợp với thực tế nên ngư dân phải tốn thời gian và chi phí để sửa chữa lại tàu, dẫn đến khả năng tài chính bị ảnh hưởng, đồng thời phải kéo dài thêm thời gian ra khơi; Do diễn biến bất thường về khí hậu, ngư trường khai thác... Bổ sung nguồn tái cấp vốn cho vay đóng mới, nâng cấp tàu cá theo NĐ 67 cho ngân hàng để giảm áp lực về chi phí vốn, thực hiện tốt chính sách phát triển thủy sản theo NĐ 67 của Chính phủ.

Bài và ảnh: Nghi Lộc - Tiến Sỹ

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.
Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Chiều muộn ở khu du lịch sinh thái cộng đồng KoTam (TP. Buôn Ma Thuột cũ), những gian hàng nhỏ rực rỡ sắc màu nông sản, thổ cẩm, tinh dầu, thực phẩm chế biến… nối nhau tạo nên một “phiên chợ xanh” đầy sức sống. Ở đó, những câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ Đắk Lắk không còn là những ý tưởng, mà hiện hữu bằng sản phẩm, bằng niềm tin và bằng sự đồng hành bền bỉ của các chính sách, trong đó có nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Nhiều NHTM được thăng hạng trên các bảng xếp hạng thương hiệu uy tín, tạo động lực cho cổ phiếu ngân hàng và các thương vụ M&A, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Tại Đắk Lắk, nơi phần lớn người dân sống bằng nông nghiệp, sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang tạo nên thay đổi rõ rệt: từ thói quen thanh toán, quản lý tài chính đến khả năng tiếp cận vốn nhanh chóng, an toàn hơn. Các dịch vụ hiện đại của Agribank đã lan tỏa đến tận buôn làng, hỗ trợ nông dân tiếp cận tài chính thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.