Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

(Kỳ II) Làm rõ những sai phạm

Ngư dân mong muốn được sở hữu một con tàu đúng nghĩa theo NĐ 67, để an tâm vươn khơi, bám biển.
aa
(Kỳ II) Làm rõ những sai phạm (Kỳ I) Tàu cá vỏ thép: Chưa ra khơi đã... nằm bờ
(Kỳ II) Làm rõ những sai phạm Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra việc đóng tàu cá theo Nghị định 67
(Kỳ II) Làm rõ những sai phạm “Chia lửa” với ngư dân

Liệu có nhắm mắt làm ngơ?

Sau khi những lùm xùm về việc tàu cá vỏ thép mới đóng đã hỏng, các cơ quan chức năng ở Bình Định đã tổ chức một buổi đối thoại giữa các cơ sở đóng tàu, cơ quan chức năng và ngư dân... Tuy nhiên, ngay tại cuộc đối thoại này các bên đã không tìm được tiếng nói chung, nhiều ngư dân đã bỏ về giữa chừng vì thái độ thiếu hợp tác, chối bỏ trách nhiệm của một số công ty đóng tàu, cũng như đại diện các hãng máy tàu.

(Kỳ II) Làm rõ những sai phạm
Chuyên gia của hãng Doosan (Hàn Quốc) kiểm tra thiết bị trên tàu cá của ngư dân bị hư hỏng

Tham gia buổi đối thoại này có đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH ô tô Đông Hải (nhà phân phối chính thức của hãng máy Doosan tại Việt Nam)... Tại cuộc đối thoại, ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH ô tô Đông Hải cho biết, DN đã có kết quả kiểm tra các tàu cá của ngư dân có sử dụng máy Doosan bị hư hỏng, hầu hết đều do lỗi khách quan. Cụ thể, tàu cá của ông Nguyễn Đức Hưng ở Phù Cát có hiện tượng cải tạo một số bộ phận máy trên tàu, nhưng không báo cáo với nhà sản xuất. Tàu cá của ông Lê Văn Hát cũng ở Phù Cát có hiện tượng bộ nước làm mát bị cạn; máy điện có nước vào; táp lô điện bị tháo và buộc dây thừng, ngư dân không thể đỗ lỗi cho hãng máy...

Tuy nhiên, những đánh giá, xác định về tình trạng, nguyên nhân máy tàu bị hư hỏng và giải pháp khắc phục của các công ty đã bị ngư dân địa phương phản ứng gay gắt. Ông Trần Đình Sơn, chủ tàu BĐ 99245 TS ở Phù Mỹ bức xúc “máy tàu tôi mua là máy đập hộp, nguyên đai nguyên kiện trị giá gần 3 tỷ đồng, nhưng mới sử dụng đi 2 chuyến biển thì cả 2 chuyến đều xảy ra sự cố máy hư hỏng, thua lỗ hàng trăm triệu đồng. Máy "xịn" sao mới dùng mà đã gãy cốt, còn thua máy cũ. Công ty phải thay toàn bộ máy mới, nếu không chúng tôi sẽ trả lại máy”.

Nhìn ở góc độ quản lý Nhà nước, nhiều người cho rằng, tàu cá vỏ thép hư hỏng nhiều như ở Bình Định, còn có nguyên nhân từ việc kiểm định của cơ quan đăng kiểm không tốt đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các ngư dân. Tại hội nghị bàn về vấn đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo NĐ 67 tại Bình Định, ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã không né tránh việc tàu vỏ thép không đạt yêu cầu nhưng vẫn bàn giao cho ngư dân, có phần trách nhiệm Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản. Thực tế, để đóng một con tàu cũng như giám sát toàn bộ quy trình liên quan cần rất nhiều đơn vị, trong đó có quản lý Nhà nước. Đặc biệt, phải qua rất nhiều khâu đăng kiểm, kiểm tra chặt chẽ con tàu mới được bàn giao cho ngư dân. Vậy nên, nhiều người cho rằng nếu cơ quan đăng kiểm làm đúng nhiệm vụ thì khó có thể xảy ra hiện tượng tàu mới đóng đã... nằm bờ.

Điều đáng nói, sau khi một số ngư dân làm đơn phản ánh tình trạng tàu cá vỏ thép được đóng không như bản thiết kế lên cơ quan chức năng, một số công ty đã có biểu hiện khuất tất, có hành vi tung tiền mua lấy sự im lặng. Một số chủ tàu đã phản ánh tình trạng các cơ sở đóng tàu dùng tiền để yêu cầu ngư dân rút đơn kiện. Theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thống nhất tạm đình chỉ 2 cơ sở đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, nhận hợp đồng đóng mới tàu cá để tập trung khắc phục hậu quả và chấn chỉnh, đảm bảo chất lượng các tàu cá vỏ thép đã đóng

Phải làm đúng hợp đồng

Hiện, hầu hết các chủ tàu gặp sự cố ở Bình Định không đồng ý với chủ trương thay thế phụ tùng máy và yêu cầu các cơ sở đóng tàu phải thay bằng máy mới. Lý do được các ngư dân đưa ra, trường hợp máy hư hỏng, tàu cá bị thả trôi trên biển, tính mạng của ngư dân nguy kịch, lúc đó gọi báo tin, liệu các công ty có cử người ra biển sửa máy móc bị hư hỏng cho ngư dân và có chịu tổn thất do máy bị hỏng. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm đối với những chuyến biển mà ngư dân thua lỗ do máy tàu gặp sự cố. Tuy nhiên, ông Chulhe Jeong, Trợ lý Tổng giám đốc phụ trách sau bán hàng khu vực châu Á của Hãng Doosan cho rằng, DN chỉ thay thế phụ tùng máy cho ngư dân theo chính sách bảo hành toàn cầu của hãng, không có trường hợp ngoại lệ...

Trong một diễn biến mới nhất, Công ty TNHH thương mại - xuất nhập khẩu Hoàng Gia Phát, trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh đã cam kết sẽ thay toàn bộ máy thủy mới chính hãng Mitsubishi cho 10 con tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định. Được biết, đây là DN đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Nam Triệu cung cấp động cơ máy chính hãng Mitsubishi cho các tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định. Thời gian khắc phục thay mới máy từ 1 đến 3 tháng. Trước thông tin này, nhiều ngư dân ở địa phương đã khá bất ngờ, bởi trước đó tại cuộc họp với UBND tỉnh Bình Định, đại diện của Hoàng Gia Phát đã khẳng định máy Mitsubishi chính hãng 100% và đổ lỗi nguyên nhân hỏng máy do ngư dân không biết sử dụng.

Xung quanh vụ việc, được biết công an tỉnh Bình Định đã vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh đã chỉ đạo tổ thẩm định độc lập tàu vỏ thép, sớm hoàn thành việc kiểm tra, giám định các tàu vỏ thép bị hư hỏng, để có các kết luận sớm nhất. Ông Trần Châu khẳng định, phải trả lại cho ngư dân một con tàu đúng nghĩa theo NĐ 67, để bà con ngư dân yên tâm ra khơi làm ăn, giữ biển đảo Tổ quốc. Nếu lắp máy không đúng thì tháo ra thay máy mới, chính hãng; Nếu làm thép Trung Quốc thì tháo ra, thay thép Hàn Quốc hay Nhật Bản như trong hợp đồng. Hiện, dư luận cả nước đang mong muốn các cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, xung quanh vụ việc này. Không thể chỉ cần đền bù hay thay mới vỏ tàu hay máy móc cho bà con ngư dân là có thể cho qua sự việc.

Bài và ảnh: Nghi Lộc - Tiến Sỹ

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.
Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Chiều muộn ở khu du lịch sinh thái cộng đồng KoTam (TP. Buôn Ma Thuột cũ), những gian hàng nhỏ rực rỡ sắc màu nông sản, thổ cẩm, tinh dầu, thực phẩm chế biến… nối nhau tạo nên một “phiên chợ xanh” đầy sức sống. Ở đó, những câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ Đắk Lắk không còn là những ý tưởng, mà hiện hữu bằng sản phẩm, bằng niềm tin và bằng sự đồng hành bền bỉ của các chính sách, trong đó có nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Nhiều NHTM được thăng hạng trên các bảng xếp hạng thương hiệu uy tín, tạo động lực cho cổ phiếu ngân hàng và các thương vụ M&A, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Tại Đắk Lắk, nơi phần lớn người dân sống bằng nông nghiệp, sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang tạo nên thay đổi rõ rệt: từ thói quen thanh toán, quản lý tài chính đến khả năng tiếp cận vốn nhanh chóng, an toàn hơn. Các dịch vụ hiện đại của Agribank đã lan tỏa đến tận buôn làng, hỗ trợ nông dân tiếp cận tài chính thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.