Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Làn sóng nhượng quyền vào Việt Nam: DN nước ngoài đang hào hứng

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Theo tìm hiểu của VF Franchise Consulting, thị trường nhượng quyền thương mại của Việt Nam từ 5 năm trở lại đây rất năng động và tính đến tháng 7/2016, đã có gần 150 thương hiệu quốc tế nhượng quyền thành công. 
aa
Làn sóng nhượng quyền vào Việt Nam: DN nước ngoài đang hào hứng Nhượng quyền thương mại: Cơ hội phát triển thị trường nội địa
Làn sóng nhượng quyền vào Việt Nam: DN nước ngoài đang hào hứng Nhượng quyền thương hiệu một chiều
Làn sóng nhượng quyền vào Việt Nam: DN nước ngoài đang hào hứng
Ảnh minh họa

Theo ông Sean Ngo, Tổng giám đốc điều hành, Công ty VF Franchise Consulting (Đại diện khu vực châu Á), franchising (nhượng quyền) là phương thức mở rộng kinh doanh năng động nhất hiện nay, đem lại nhiều lợi ích cho đối tác nhượng quyền và nhận quyền.

Riêng khu vực các nước khối ASEAN, dự đoán đến năm 2020 sẽ có khoảng 120 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu và giàu có. Đây chính là khu vực kinh tế mới nổi, có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Những yếu tố trên khiến thị trường bán lẻ ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trở thành tâm điểm mở rộng kinh doanh của DN đến từ châu Âu, châu Mỹ và cả châu Á.

Theo tìm hiểu của VF Franchise Consulting, thị trường nhượng quyền thương mại của Việt Nam từ 5 năm trở lại đây rất năng động và tính đến tháng 7/2016, đã có gần 150 thương hiệu quốc tế nhượng quyền thành công. Lĩnh vực chiếm ưu thế nhất là thực phẩm và đồ uống với những thương hiệu nổi tiếng thế giới như McDonald’s, Starbucks, Coffee Bean & Tea Leaf, KFC, Lotteria, Jollibee, Burger King…

Tiếp đến là lĩnh vực dịch vụ, y tế… tuy không có số lượng nhượng quyền nhiều, nhưng các lĩnh vực này đang bắt đầu thu hút sự chú ý của DN đến từ châu Âu, Hoa Kỳ, bởi các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang phát triển nhanh chóng, số lượng khu dân cư, căn hộ chung cư, trung tâm mua sắm, thương mại ngày càng nhiều, kéo theo nhu cầu mua sắm, ăn uống, dịch vụ phục vụ tiêu dùng tăng vọt.

Đây sẽ là thị trường tiềm năng cho các thương vụ nhượng quyền thương mại. Và ước tính, năm 2016 này nhượng quyền thương mại tại Việt Nam sẽ tăng trưởng từ 15% - 20% về số lượng (so với năm 2015).

Hiện tại, riêng Công ty VF Franchise Consulting đang thực hiện tư vấn cho hơn 20 thương hiệu nhượng quyền đang tìm kiếm địa điểm và đối tác uy tín tại Việt Nam. Và lĩnh vực mà các DN ngoại muốn nhượng quyền cũng rất đa dạng như nhà hàng, ăn uống, chế biến thực phẩm, dịch vụ giặt là, y tế…

Tìm hiểu cặn kẽ để khởi đầu kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền và nhận quyền thương mại, rất nhiều cá nhân muốn kinh doanh, hộ sản xuất gia đình và DN nhỏ Việt Nam đã có chung nhận định, mặc dù không được tự chủ thương hiệu của mình, nhưng đây là cách kinh doanh năng động, có sự tư vấn, hậu thuẫn tốt từ công ty chính.

Từ sự đánh giá khá chuẩn xác thị trường, khách hàng tiềm năng và xu hướng tiêu dùng mới của DN nhượng quyền, DN nhận quyền có thể giảm rủi ro thua lỗ trong quá trình kinh doanh.

Hiện tại, các DN nước ngoài đến Việt Nam tìm đối tác nhượng quyền thương mại thường yêu cầu bên nhận quyền đầu tiên là phải có vốn tối thiểu từ khoảng 100 triệu - 120 triệu đồng (khoảng 4.500USD - 5.000 USD). Thậm chí, trong một số lĩnh vực dịch vụ thông thường, vốn yêu cầu tối thiểu chỉ hơn 22 triệu đồng (1.000 USD) là có thể khởi nghiệp kinh doanh.

Trong suốt thời gian nhận quyền thương mại theo hợp đồng với công ty chính (thường từ 5 năm - 10 năm), người nhận quyền sẽ được hỗ trợ tư vấn kế hoạch kinh doanh, cách thức phát triển, mở rộng quy mô kinh doanh và cách thức hạn chế thua lỗ…

Nếu những năm trước, trên thị trường nhượng quyền thương mại chỉ xuất hiện ồ ạt những thương hiệu lớn trong lĩnh vực nhà hàng, thức ăn nhanh, quán cà phê… thì hiện tại, có rất nhiều DN trong các lĩnh vực khác như y tế, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, làm sạch nhà cửa, dịch vụ giặt là… muốn nhượng quyền, và DN Việt Nam có rất nhiều lựa chọn.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Retail& Franchise nhận định, xu hướng kinh doanh nhượng quyền thương hiệu đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều nước trong khu vực châu Á, và Việt Nam được xem là thị trường có tiềm năng rất lớn mà DN ngoại đang nhắm đến.

Ở một số nước trong khu vực ASEAN như Malaysia, Philippines hay Thái Lan… có cả chiến lược quốc gia về nhượng quyền thương mại, có sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Chính phủ để hỗ trợ DNNVV phát triển thương hiệu ra thị trường khu vực và thế giới.

Và làn sóng nhượng quyền thương mại đang đưa rất nhiều thương hiệu của DN ngoại từng bước mở rộng vào thị trường Việt Nam. Và tương lai rất gần, người tiêu dùng Việt Nam sống trong các khu dân cư, chung cư, căn hộ có thể dùng dịch vụ sinh hoạt ngay nơi mình ở với những thương hiệu nổi tiếng.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.