Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Lỡ nhịp hội nhập vì thiếu hành lang pháp lý

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Nhiều quy định hiện hành áp dụng trong thực tế đang vênh với quy định pháp luật trong hội nhập...
aa
Lỡ nhịp hội nhập vì thiếu hành lang pháp lý Phải nỗ lực đổi mới để phát triển
Lỡ nhịp hội nhập vì thiếu hành lang pháp lý Phía bên kia “thiên đường” hội nhập, nhìn từ ngành mía đường
Lỡ nhịp hội nhập vì thiếu hành lang pháp lý
Nhiều quy định hiện hành áp dụng trong thực tế đang vênh với quy định pháp luật trong hội nhập

Việc rà soát chính sách cũng như các văn bản hướng dẫn thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang được thực hiện rất chậm chạp. Điều này sẽ làm lỡ mất nhiều cơ hội và tốn các chi phí không đáng có đối với DN, NĐT kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Nhìn lại từ cuối năm 2018, Quốc hội phê chuẩn CPTPP cùng các văn kiện liên quan. Để thực thi hiệp định, tổng số luật cần phải sửa đổi, bổ sung là 8 luật. Cùng với đó theo Trung tâm WTO, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, với kế hoạch thực hiện CPTPP, có ít nhất 10 văn bản pháp luật cần phải tiến hành sửa đổi hoặc ban hành mới để thực thi trong tháng 1/2019, tức là ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Các văn bản này bao gồm các thông tư, nghị định có liên quan tới các vấn đề như Luật Cạnh tranh, quy tắc xuất xứ hàng hoá, hợp tác và giám sát hải quan, biểu thuế xuất khẩu – nhập khẩu, giải quyết tranh chấp…

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng thực hiện CPTPP, mới có duy nhất 1 văn bản được ban hành là Thông tư của Bộ Công thương quy định về Quy tắc xuất xứ hàng hoá trong CPTPP. Các văn bản pháp luật khác vẫn đang trong quá trình soạn thảo hoặc lấy ý kiến, chưa được thông qua, ban hành, vì vậy đương nhiên là cũng chưa có hiệu lực thực thi. Điều này gây khó khăn cho DN trong việc sớm tận dụng các lợi ích của CPTPP.

Chẳng hạn như đối với các DN nhập khẩu hàng hoá, theo quy định của hiệp định, hàng hoá nhập khẩu từ các thành viên CPTPP đã phê chuẩn hiệp định khi nhập khẩu vào Việt Nam từ ngày 14/1/2019 sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan. Tuy nhiên, cho tới đầu tháng 5/2019 Dự thảo Nghị định về Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện CPTPP vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến các đơn vị liên quan. Do đó, DN vẫn chưa có căn cứ để được hưởng ưu đãi thuế quan nhập khẩu CPTPP.

Một chuyên gia của Trung tâm WTO phân tích, theo dự thảo nghị định, DN có thể đề nghị hồi tố khoản tiền thuế nộp thừa cho các lô hàng nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 14/1/2019 đến trước ngày nghị định có hiệu lực. Tuy nhiên, nhiều DN có thể đã không nắm được quy định để lấy chứng từ chứng nhận xuất xứ cho các lô hàng đó và cũng không khai hải quan ngay từ đầu về việc nộp chậm chứng từ chứng nhận xuất xứ, và do đó không thể đáp ứng điều kiện hồi tố được khoản tiền thuế thừa này.

Thực tế cho thấy, nhiều quy định hiện hành áp dụng trong thực tế đang vênh với quy định pháp luật trong hội nhập. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về Hội nhập kinh tế quốc tế dẫn chứng, trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, pháp luật của ta xử lý tranh chấp bằng hành chính nhưng quốc tế lại coi đây là vấn đề vi phạm hình sự.

Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan đàm phán để Việt Nam bảo lưu khá lâu các vấn đề liên quan tới sở hữu trí tuệ, nhằm kiện toàn các quy định, đồng thời đào tạo nhân lực, nâng cao trình độ, nhằm thích ứng được yêu cầu về sở hữu trí tuệ của luật pháp quốc tế. Ngoài ra, ông Vương Đình Huệ cho rằng các cơ quan thẩm tra và soạn thảo cần rà soát thêm cả về pháp luật với các luật hải quan, hình sự, tố tụng hình sự... có liên quan tới sở hữu trí tuệ.

Không phủ nhận rằng các chính sách, pháp luật trong nước hiện chưa kịp thích ứng với đòi hỏi của quá trình hội nhập, chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành lý giải, đó là do việc đánh giá tác động kinh tế - xã hội và các khía cạnh khác của cam kết CPTPP với Việt Nam để có dự kiến chính sách, quy định phù hợp chưa được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Trong khi đó, đây là chìa khoá để sau khi phê chuẩn, Việt Nam có thể thực thi FTA này một cách hiệu quả.

Trong các văn kiện trình Quốc hội phê chuẩn CPTPP, không ít những tác động quan trọng từ FTA này đã không được đề cập tới hoặc chỉ được nhắc thoáng qua, thiếu những phân tích cụ thể và định lượng, đặc biệt là về các tác động liên quan tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động – dân cư, tác động về thu ngân sách, chi phí tuân thủ của xã hội đối với các cam kết quy tắc về lao động – môi trường…

Các văn kiện này cũng không có bất kỳ dự kiến nào về các chính sách, biện pháp để ứng phó với tác động từ CPTPP. Ví dụ, chúng ta chắc chắn sẽ cắt giảm thuế theo cam kết CPTPP, nhưng lại chưa có dự kiến chính sách để cân đối, bù đắp phần thu ngân sách bị thiết hụt, ví dụ biện pháp cắt giảm chi, tăng cường hợp tác công – tư, cơ chế hành thu hiệu quả, chống gian lận thuế và chuyển giá…

Vì vậy, cần thiết nhất hiện nay là có những kết quả nghiên cứu đánh giá tác động CPTPP với các ngành, các địa phương, để DN thuận lợi hơn khi hoạch định chiến lược kinh doanh của mình. Nếu chính sách, pháp luật thực thi CPTPP được thiết kế một cách khéo léo, DN sẽ được hưởng lợi ích tốt hơn, đồng thời tránh được những bất lợi không đáng có từ CPTPP. Ngoài ra nếu các khâu tổ chức thực thi được thực hiện bởi cơ quan nhà nước như cấp C/O, thủ tục hải quan, thủ tục gia nhập thị trường… tiến hành suôn sẻ, chắc chắn DN sẽ tận dụng CPTPP tốt hơn nữa.

Sau hơn 3 tháng thực hiện CPTPP, mới có duy nhất 1 văn bản được ban hành là Thông tư của Bộ Công thương quy định về Quy tắc xuất xứ hàng hoá trong CPTPP. Các văn bản pháp luật khác vẫn đang trong quá trình soạn thảo hoặc lấy ý kiến, chưa được thông qua, ban hành, vì vậy đương nhiên là cũng chưa có hiệu lực thực thi.

Cho tới đầu tháng 5/2019 Dự thảo Nghị định về Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện CPTPP vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến các đơn vị liên quan.

Do đó, DN vẫn chưa có căn cứ để được hưởng ưu đãi thuế quan nhập khẩu CPTPP. Thực tế cho thấy, nhiều quy định hiện hành áp dụng trong thực tế đang vênh với quy định pháp luật trong hội nhập.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.