Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Logistics Việt: Chậm một bước, thua đường dài

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Nếu các DN Việt Nam không nhanh nhạy thay đổi, áp dụng công nghệ để tối ưu khâu logistics, việc ngày càng bị hụt hơi về năng lực cạnh tranh và bị thu hẹp thị phần là viễn cảnh có thể nhìn thấy trước.
aa
Logistics Việt: Chậm một bước, thua đường dài Phát huy tiềm năng và thế mạnh về logistics
Logistics Việt: Chậm một bước, thua đường dài Chi phí vận chuyển “đè” nông sản
Logistics Việt: Chậm một bước, thua đường dài Giảm chi phí logistics để cải thiện chuỗi giá trị hàng hóa

Tại buổi ra mắt Hệ thống booking logistics trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Điều hành CTCP iFreight cho biết, việc áp dụng công nghệ mới, những thành tựu khoa học trong thời đại 4.0 sẽ mở ra cơ hội cho các DN Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc tối ưu các hoạt động logistics, phá vỡ các rào cản và quy tắc truyền thống.

Logistics Việt: Chậm một bước, thua đường dài
Phải qua khá nhiều khâu trung gian khiến giá cả dịch vụ logistics cộng dồn lên cao

Một số DN xuất nhập khẩu trong lĩnh vực dệt may cho biết, từ trước đến nay các DN phải tốn rất nhiều thời gian, chi phí cho hoạt động vận chuyển và hậu cần. Ví dụ, khi làm một đơn hàng, người giao nhận luôn cần các thông tin chi tiết như loại hàng, lượng hàng, thời gian vận chuyển, báo giá cụ thể...

Để làm được điều này, cần phải có sự tương tác và phối hợp giữa các bên nhưng do không có chuẩn mực chung về hệ thống cũng như cách thức quản lý, dẫn đến nhiều khoảng trống về thời gian, việc xử lý các sai sót kéo dài. Theo thống kê, có đến 80% công ty, dịch vụ vận chuyển, giao nhận không tự động xác nhận yêu cầu báo giá và tự động các thao tác khác.

Rõ ràng, vấn đề lớn nhất của thị trường logistics là các DN Việt không kiểm soát được đường đi của những đơn hàng trị giá có thể lên tới hàng tỷ đồng của DN mình. Việc này ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến uy tín của DN và đối tác. Thực tế, đã có không ít những vụ thất thoát lên tới hàng triệu USD khiến DN có thể phá sản.

Tuy nhiên, đó chỉ mới là hậu quả đối với từng DN riêng lẻ, nhìn rộng hơn ra nền kinh tế đất nước, sẽ thấy thiệt hại rất nặng nề. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí logistics ở Việt Nam hàng năm lên đến 37 - 40 tỷ USD, thuộc loại đắt đỏ nhất thế giới, chiếm đến 21- 25% GDP, trong khi mức bình quân của thế giới chỉ khoảng 13% GDP, riêng các nước phát triển như Hoa Kỳ thì chi phí logistics chiếm chưa đến 10% GDP.

Mức chi phí logistics tại Việt Nam cao hơn một số nước trong khu vực từ 6% đến 12%, còn so với Singapore thì cao hơn tới 3 lần... Chi phí này chiếm phần lớn trong giá thành của nhiều ngành hàng tại Việt Nam. Đơn cử với ngành thủy sản, chi phí này chiếm hơn 12%, đồ gỗ chiếm 23%, rau quả 29,5% và ngành gạo chiếm đến gần 30% trong giá thành.

Hậu quả tất yếu là năng lực cạnh tranh của các DN xuất nhập khẩu Việt Nam trên trường quốc tế bị suy giảm. Bởi trong thời đại toàn cầu hóa, khi các DN Việt Nam phải cạnh tranh sòng phẳng với các DN nhiều tiềm lực ở các nước phát triển, với chi phí logistics rất thấp thì rõ ràng là cuộc đấu không cân sức.

Bàn về vấn đề này ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cũng xác nhận thực tế này. Nguyên nhân của chi phí cao là do chất lượng dịch vụ logistics Việt Nam chưa tốt. Cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, nguồn nhân lực chưa được đầu tư tương xứng, dẫn đến khả năng cạnh tranh thấp.

Ông Quang phân tích, việc phải qua khá nhiều khâu trung gian khiến giá cả dịch vụ logistics cộng dồn lên cao, gây lãng phí tiền bạc cho DN. Bên cạnh đó, có nhiều quy trình rườm rà gây lãng phí thời gian cho DN. Theo báo cáo của Armstrong & Associate 2017, tỷ lệ chênh lệch giữa giá thấp nhất với giá cao nhất của một báo giá vận chuyển quốc tế là 41%, ước tính con số chênh lệch có thể lên đến 700 USD cho một báo giá.

Bên cạnh đó, các công ty tiếp vận chưa ý thức được vai trò của logistics trong toàn bộ chuỗi cung ứng; Nhiều DN vẫn chưa có riêng bộ phận quản trị logistics mà thường được kết hợp vào các phòng ban hành chính khác khiến việc quản lý chi phí rời rạc, chưa liên kết chặt chẽ.

Theo nhận định của các chuyên gia, hiện giải pháp logistics online tại thị trường Việt Nam vẫn chưa phát triển và chưa có DN tiên phong với chuyên môn và nghiệp vụ bài bản về lĩnh vực này. Với sự phát triển mạnh mẽ theo hướng công nghệ của ngành logistics trên thế giới, các DN Việt Nam đang chậm chân trong việc cải tiến theo hướng công nghệ.

Cùng với sự thua kém về hạ tầng và thủ tục trong ngành logistics, DN trong nước đang gặp phải những thách thức trong cuộc chơi toàn cầu. Nếu các DN Việt Nam không nhanh nhạy thay đổi, áp dụng công nghệ để tối ưu khâu logistics, việc ngày càng bị hụt hơi về năng lực cạnh tranh và bị thu hẹp thị phần là viễn cảnh có thể nhìn thấy trước.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.