Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Luật hỗ trợ DNNVV: Chính sách không bóp méo thị trường

 - 
Những viên gạch đầu tiên cho việc xây dựng Luật Hỗ trợ DNNVV đã được các chuyên gia, nhà hoạch định và thực thi chính sách tham gia tạo dựng. Nhiều ý kiến thảo luận đáng chú ý được nêu tại Hội thảo “Đề xuất các nội dung cơ bản cho Luật Hỗ trợ DNNVV”, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức mới đây.
aa


DNNVV sẽ được nhiều ưu đãi khi tham gia đấu thầu trong nước

Đại diện Cục Phát triển DN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, với kết cấu dự kiến 3 chương, Luật Hỗ trợ DNNVV nhằm đưa ra hệ thống các giải pháp toàn diện thông qua thiết lập nguyên tắc, chính sách, chương trình nhằm hỗ trợ DNNVV phát triển sáng tạo và độc lập, xác định rõ trách nhiệm của Chính phủ Trung ương và địa phương trong việc hỗ trợ DNNVV. Đặc biệt, Luật chỉ đưa ra các chính sách khung về hỗ trợ DNNVV thực hiện đổi mới.

Trên cơ sở đó, tùy điều kiện từng thời kỳ Chính phủ sẽ triển khai các chương trình hỗ trợ cụ thể theo định hướng của Luật. Riêng với thuế, DNNVV sẽ được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập DN thấp hơn 5% so với mức thuế suất áp dụng chung cho các DN.

Một điểm đáng nói trong nội dung dự luật đó là cơ hội mở rộng thị trường cho DNNVV khi đưa ra quy định: Chính phủ ban hành chính sách quy định tỷ lệ tối thiểu mua sắm công của các cơ quan Nhà nước ưu tiên dành cho DNNVV. Nhà thầu là DNNVV được hưởng ưu đãi khi tham gia đấu thầu trong nước để cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, xây lắp theo quy định của Luật Đấu thầu.

Vấn đề hỗ trợ liên kết giữa các DNNVV và giữa DNNVV với DN lớn cũng được đặt vào nội dung dự luật với chính sách khuyến khích hợp tác giữa các DNNVV theo mô hình cụm, nhóm DN có ngành nghề chung hoặc ngành nghề bổ trợ cho nhau, nhằm phát triển liên kết giữa các DN, tăng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng và tăng cường năng lực cho DN.

Chính phủ có chính sách bảo vệ các DNNVV khi tham gia là nhà thầu phụ, tham gia hợp đồng với các DN lớn; thực hiện các biện pháp thiết lập hệ thống tương hỗ qua đó các DNNVV có thể hỗ trợ lẫn nhau nhằm ngăn ngừa trường hợp mất khả năng thanh toán. Đồng thời, thiết lập cơ chế mua chung, bán chung và có chính sách hỗ trợ thuế đối với các DN lớn dành một tỷ lệ nhất định mua sắm nguyên nhiên liệu đầu vào của các DNNVV.

Xuất phát từ kinh nghiệm quản lý thực tế, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc nhìn nhận, Luật Hỗ trợ DNNVV phải xác định đối tượng DN nào sẽ được hỗ trợ, hay DN thuộc ngành nào sẽ nhận được ưu đãi. Việc lựa chọn đối tượng này có thể sẽ tạo ra tác động lan tỏa đến các DN ngành khác, lĩnh vực khác. Tuy nhiên, vấn đề làm thế nào để DNNVV tiếp cận được những cơ chế chính sách không đơn giản.

Ví như khái niệm thế nào là DNNVV, nếu không áp theo các tiêu chí trong Nghị định 56/2009/NĐ-CP thì có cần điều chỉnh bỏ hợp tác xã và hộ kinh doanh cá thể, chỉ bao gồm DN đăng ký theo Luật DN nhằm khuyến khích hộ kinh doanh thành lập DN, từ phi chính thức thành chính thức? Hoặc có nên chia DNNVV thành 3 cấp: siêu nhỏ, nhỏ và vừa, để có chính sách cụ thể cho từng nhóm? Có nên đưa tiêu chí doanh thu để xác định DNNVV hay không? Đại diện Cục Phát triển DN đưa ra hàng loạt vấn đề.

PGS-TS. Trần Thị Vân Hoa, Viện trưởng Viện Quản trị kinh doanh, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, cần nhìn nhận lại việc thực hiện Nghị định 56/2009/NĐ-CP, xem kết quả hỗ trợ kém do nội hàm của các chính sách hay do hành động và thái độ thực thi. Từ đó, nghiên cứu phạm vi hỗ trợ nên tập trung vào các chính sách hỗ trợ và hành động thực thi, hay gồm cả hoạt động hỗ trợ và hành động cải thiện môi trường kinh doanh.

Về vai trò của cơ quan chức năng, các chuyên gia cho rằng, trách nhiệm của Chính phủ chỉ ban hành chính sách chung. Nội dung luật nên bổ sung trách nhiệm báo cáo và giải trình của các bộ, ngành. Về trách nhiệm của DNNVV nên cân nhắc có thể bỏ vì không ràng buộc, nhưng cần bổ sung trách nhiệm của các chủ thể khác như hiệp hội, các tổ chức tài chính, tín dụng, tổ chức khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo. Cùng quan điểm, ông Đạt giải thích: “Ở nước ta hiện nay có khá nhiều cơ quan có chức năng liên quan đến hỗ trợ DN, nhưng khi có vấn đề cần trợ giúp thì DN không biết tìm đầu mối nào và sẽ được trợ giúp theo phương thức nào”.

Như vậy, nếu Luật được xây dựng và ban hành, DNNVV có khá nhiều cơ hội và ưu ái. Tuy nhiên, PGS-TS. Trần Thị Vân Hoa cũng đặt vấn đề với các cơ quan soạn thảo: “Quan điểm hỗ trợ trong dự luật theo nguyên tắc thị trường hay khắc phục thất bại của thị trường?”. Đây cũng là bài toán cần giải khi một mục tiêu quan trọng của Luật là đảm bảo chính sách hỗ trợ không “bóp méo” thị trường.

Nhất Thanh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.