Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Luật hỗ trợ DNNVV: Chính sách không bóp méo thị trường

 - 
Những viên gạch đầu tiên cho việc xây dựng Luật Hỗ trợ DNNVV đã được các chuyên gia, nhà hoạch định và thực thi chính sách tham gia tạo dựng. Nhiều ý kiến thảo luận đáng chú ý được nêu tại Hội thảo “Đề xuất các nội dung cơ bản cho Luật Hỗ trợ DNNVV”, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức mới đây.
aa


DNNVV sẽ được nhiều ưu đãi khi tham gia đấu thầu trong nước

Đại diện Cục Phát triển DN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, với kết cấu dự kiến 3 chương, Luật Hỗ trợ DNNVV nhằm đưa ra hệ thống các giải pháp toàn diện thông qua thiết lập nguyên tắc, chính sách, chương trình nhằm hỗ trợ DNNVV phát triển sáng tạo và độc lập, xác định rõ trách nhiệm của Chính phủ Trung ương và địa phương trong việc hỗ trợ DNNVV. Đặc biệt, Luật chỉ đưa ra các chính sách khung về hỗ trợ DNNVV thực hiện đổi mới.

Trên cơ sở đó, tùy điều kiện từng thời kỳ Chính phủ sẽ triển khai các chương trình hỗ trợ cụ thể theo định hướng của Luật. Riêng với thuế, DNNVV sẽ được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập DN thấp hơn 5% so với mức thuế suất áp dụng chung cho các DN.

Một điểm đáng nói trong nội dung dự luật đó là cơ hội mở rộng thị trường cho DNNVV khi đưa ra quy định: Chính phủ ban hành chính sách quy định tỷ lệ tối thiểu mua sắm công của các cơ quan Nhà nước ưu tiên dành cho DNNVV. Nhà thầu là DNNVV được hưởng ưu đãi khi tham gia đấu thầu trong nước để cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, xây lắp theo quy định của Luật Đấu thầu.

Vấn đề hỗ trợ liên kết giữa các DNNVV và giữa DNNVV với DN lớn cũng được đặt vào nội dung dự luật với chính sách khuyến khích hợp tác giữa các DNNVV theo mô hình cụm, nhóm DN có ngành nghề chung hoặc ngành nghề bổ trợ cho nhau, nhằm phát triển liên kết giữa các DN, tăng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng và tăng cường năng lực cho DN.

Chính phủ có chính sách bảo vệ các DNNVV khi tham gia là nhà thầu phụ, tham gia hợp đồng với các DN lớn; thực hiện các biện pháp thiết lập hệ thống tương hỗ qua đó các DNNVV có thể hỗ trợ lẫn nhau nhằm ngăn ngừa trường hợp mất khả năng thanh toán. Đồng thời, thiết lập cơ chế mua chung, bán chung và có chính sách hỗ trợ thuế đối với các DN lớn dành một tỷ lệ nhất định mua sắm nguyên nhiên liệu đầu vào của các DNNVV.

Xuất phát từ kinh nghiệm quản lý thực tế, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc nhìn nhận, Luật Hỗ trợ DNNVV phải xác định đối tượng DN nào sẽ được hỗ trợ, hay DN thuộc ngành nào sẽ nhận được ưu đãi. Việc lựa chọn đối tượng này có thể sẽ tạo ra tác động lan tỏa đến các DN ngành khác, lĩnh vực khác. Tuy nhiên, vấn đề làm thế nào để DNNVV tiếp cận được những cơ chế chính sách không đơn giản.

Ví như khái niệm thế nào là DNNVV, nếu không áp theo các tiêu chí trong Nghị định 56/2009/NĐ-CP thì có cần điều chỉnh bỏ hợp tác xã và hộ kinh doanh cá thể, chỉ bao gồm DN đăng ký theo Luật DN nhằm khuyến khích hộ kinh doanh thành lập DN, từ phi chính thức thành chính thức? Hoặc có nên chia DNNVV thành 3 cấp: siêu nhỏ, nhỏ và vừa, để có chính sách cụ thể cho từng nhóm? Có nên đưa tiêu chí doanh thu để xác định DNNVV hay không? Đại diện Cục Phát triển DN đưa ra hàng loạt vấn đề.

PGS-TS. Trần Thị Vân Hoa, Viện trưởng Viện Quản trị kinh doanh, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, cần nhìn nhận lại việc thực hiện Nghị định 56/2009/NĐ-CP, xem kết quả hỗ trợ kém do nội hàm của các chính sách hay do hành động và thái độ thực thi. Từ đó, nghiên cứu phạm vi hỗ trợ nên tập trung vào các chính sách hỗ trợ và hành động thực thi, hay gồm cả hoạt động hỗ trợ và hành động cải thiện môi trường kinh doanh.

Về vai trò của cơ quan chức năng, các chuyên gia cho rằng, trách nhiệm của Chính phủ chỉ ban hành chính sách chung. Nội dung luật nên bổ sung trách nhiệm báo cáo và giải trình của các bộ, ngành. Về trách nhiệm của DNNVV nên cân nhắc có thể bỏ vì không ràng buộc, nhưng cần bổ sung trách nhiệm của các chủ thể khác như hiệp hội, các tổ chức tài chính, tín dụng, tổ chức khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo. Cùng quan điểm, ông Đạt giải thích: “Ở nước ta hiện nay có khá nhiều cơ quan có chức năng liên quan đến hỗ trợ DN, nhưng khi có vấn đề cần trợ giúp thì DN không biết tìm đầu mối nào và sẽ được trợ giúp theo phương thức nào”.

Như vậy, nếu Luật được xây dựng và ban hành, DNNVV có khá nhiều cơ hội và ưu ái. Tuy nhiên, PGS-TS. Trần Thị Vân Hoa cũng đặt vấn đề với các cơ quan soạn thảo: “Quan điểm hỗ trợ trong dự luật theo nguyên tắc thị trường hay khắc phục thất bại của thị trường?”. Đây cũng là bài toán cần giải khi một mục tiêu quan trọng của Luật là đảm bảo chính sách hỗ trợ không “bóp méo” thị trường.

Nhất Thanh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.