Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Muốn xuất khẩu ổn định, phải hợp chuẩn

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Tại buổi chia sẻ về hợp chuẩn quốc tế cho ngành thủ công mỹ nghệ, ông Lê Bá Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) cho biết, khách hàng quốc tế ngày càng yêu cầu nhiều hơn các quy định hợp chuẩn quốc tế về chất lượng, an ninh, xã hội…
aa
Muốn xuất khẩu ổn định, phải hợp chuẩn Nhập siêu 1,94 tỷ USD trong quý đầu năm
Muốn xuất khẩu ổn định, phải hợp chuẩn Nhập siêu kéo tụt tăng trưởng
Muốn xuất khẩu ổn định, phải hợp chuẩn
Ảnh minh họa

Gặp khó với chuẩn quốc tế

“Các DN Việt Nam muốn xuất khẩu hàng hóa ổn định thì nhất thiết phải tuân thủ những quy chuẩn này” ông Ngọc nói.

Ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam là ngành truyền thống, và lực lượng lao động trẻ em là một phần thường có trong đó. Tuy nhiên, xu hướng hợp chuẩn quốc tế theo tiêu chuẩn BSCI được Mỹ và một số nước nhập khẩu khác chấp nhận, quy định về trách nhiệm xã hội với 11 quy tắc, trong đó có yêu cầu không được sử dụng lao động trẻ em. Tiêu chuẩn này được các nhà nhập khẩu Pháp dùng làm thước đo. Tương tự, tiêu chuẩn SEDEX được Anh chấp nhận cũng đưa ra quy chuẩn không sử dụng lao động trẻ em.

Theo Vietcraft, qua khảo sát với khách hàng nhập khẩu nước ngoài, thì có 50,5% khách hàng đánh giá DN Việt Nam thực hiện kém các hợp chuẩn về xã hội. 54,5% khách hàng cho rằng DN Việt đang cải thiện việc tuân thủ các yêu cầu về hợp chuẩn, trong khi vẫn còn đến 45,5% cho rằng việc tuân thủ chưa được cải thiện.

Hiện nay, xu hướng khách hàng nhập khẩu hàng có yêu cầu hợp chuẩn ngày càng tăng cao. Nếu như năm 2014 chỉ có 24,6% khách hàng nhập khẩu yêu cầu DN hợp chuẩn xã hội thì năm 2017, con số đã tăng lên 83%. Trong khi đó, với hợp chuẩn về chất lượng, năm 2014 chỉ có 31,9% khách hàng yêu cầu thì năm 2017, có đến 92%. Hai quy chuẩn quan trọng là hợp chuẩn về an ninh và hợp chuẩn về an toàn cháy nổ của các DN lần lượt chiếm tỷ lệ nhỏ, chưa tới 25%.

Nói về nguyên nhân của thực trạng trên, khá nhiều ý kiến cho rằng nhà cung cấp, DN Việt Nam khó khăn trong việc bố trí nhân sự phụ trách để áp dụng hợp chuẩn. Bên cạnh đó, các chi phí để duy trì hệ thống hợp chuẩn còn rất cao như khám sức khỏe định kỳ, đo môi trường, xử lý thải…

“Có DN cho rằng, chi phí cho hợp chuẩn tốn từ 80-100 triệu đồng/năm, thế nhưng nhiều khi khách hàng yêu cầu chỉ mua một lô hàng rồi “biến mất”. Vì chi phí lớn như vậy mà không có sự ổn định của đơn hàng làm giảm hiệu quả sản xuất, khiến DN mất hứng thú hợp chuẩn”, ông Ngọc cho biết.

Để nắm bắt cơ hội

Theo VietCraft, Trung Quốc trước đây là thủ phủ sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của thế giới, hiện đã không còn là điểm đến được các nhà nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ lựa chọn vì quốc gia này “bất chấp hợp chuẩn xã hội”. Tuy nhiên, DN Việt Nam vẫn chưa nắm bắt được cơ hội tiềm năng này.

Ông Lê Bá Ngọc cho biết, đã có nhiều khách hàng chuyển đơn hàng có giá trị từ vài chục đến trăm triệu USD về Việt Nam, thế nhưng DN của Việt Nam đều không thể ký được hợp đồng. Nguyên nhân chính là những khó khăn từ khâu nguyên liệu, nhân công… đã làm cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam yếu thế cạnh tranh trên thị trường.

“Cụ thể mặt hàng lục bình khô (để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ) trước đây chỉ có 9.000 đồng/kg, nhưng hiện nay giá đã lên đến 26.000 đồng/kg. Giá tăng do nhiều nguyên nhân, nhưng sản phẩm làm ra đội giá làm sao cạnh tranh được hàng hóa của Trung Quốc”, ông Ngọc nói.

Trên thực tế, dù chỉ chiếm 1,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, với kim ngạch năm 2015 đạt 1,9 tỷ USD, xuất khẩu sang hơn 163 quốc gia trên thế giới, nhưng ngành thủ công mỹ nghệ lại có ý nghĩa xã hội lớn khi giải quyết hơn 11 triệu việc làm trên cả nước. Sự khác biệt của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chính là dựa trên các yếu tố sản xuất bền vững trong toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm.

Ông Filip Graovac Phó trưởng đại diện Quỹ châu Á tại Việt Nam cho rằng, sản xuất thủ công mỹ nghệ của Việt Nam trước đây chỉ sản xuất nhỏ lẻ, phục vụ nhu cầu trong nước và một lượng nhỏ cho khách du lịch hay xuất khẩu.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhu cầu của khách hàng tăng cao nên các DN Việt Nam phải thay đổi để đáp ứng. Được sự tài trợ của Chính phủ Úc, Quỹ châu Á và VietGraft đã khảo sát các nhà nhập khẩu hàng Việt Nam để có được khuyến cáo. Kết quả cho thấy, tất cả đều yêu cầu phải hợp chuẩn về an toàn sức khỏe lao động, môi trường…

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.