Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nâng tầm trái cây xuất khẩu

Nam Phương
Nam Phương  - 
Không chỉ kỳ vọng ở khối lượng xuất, trái cây Việt Nam còn hướng đến nâng giá trị thương phẩm và định vị thương hiệu quốc tế.
aa
Nâng tầm trái cây xuất khẩu
Ảnh minh họa

Kim ngạch xuất khẩu trái cây Việt Nam trong năm qua đạt con số khoảng 2 tỷ USD do việc mở rộng thị trường sang một số nước như Mỹ, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VinaFruit), hiện các DN trong nước đã xuất khẩu được hơn 40 loại rau quả khác nhau sang thị trường 40 quốc gia trên thế giới. Trong đó, thanh long là loại trái cây xuất khẩu chính, chiếm gần 2/3 kim ngạch xuất khẩu với khoảng gần 1 triệu tấn, tiếp theo là dưa hấu (600.000 tấn), nhãn (100.000 tấn), vải (70.000 tấn)...

Ông Huỳnh Quang Đấu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Rau quả Thực phẩm An Giang (Antesco) cho biết, trong năm qua kim ngạch xuất khẩu của công ty tăng khoảng 15 – 20% so với năm ngoái thông qua việc nâng cao thị phần ở một số thị trường khó tính.

Sở dĩ làm được điều này bởi trong năm qua, công ty đã chú trọng đầu tư nâng cao kỹ thuật, đặc biệt là công tác đảm bảo chất lượng sau thu hoạch nên đã đáp ứng được các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe về VSATTP, giá trị dinh dưỡng mà các nước nhập khẩu đề ra.

“Từ việc nâng cao chất lượng đã giúp cho giá trị, lợi nhuận thu về được nâng lên, đồng thời tạo ra uy tín để sản phẩm của Antesco thâm nhập sâu hơn cũng như mở rộng sang một số thị trường khác ” – ông Đấu nói.

Thời gian qua, nhiều DN xuất khẩu trái cây đã sử dụng một số phương pháp tiên tiến để nâng tầm chất lượng và giá trị cho trái cây xuất khẩu trong nước như phương pháp chiếu xạ, màng bọc trái cây, bảo quản sau thu hoạch... giúp trái cây tươi lâu, giữ được các thành phần dinh dưỡng. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là từ quy trình chăm sóc đảm bảo kỹ thuật để tránh sâu bệnh, dư lượng hóa chất.

Theo TS. Nguyễn Duy Lâm (Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch), từ trước đến nay khi xuất khẩu trái cây sang thị trường các nước nếu không làm tốt khâu bảo quản, giữ giá trị thành phẩm thì sẽ khó đến được tay người tiêu dùng nước bạn.

Bởi thực tế, cho dù trái cây Việt Nam khi sản xuất ra đảm bảo chất lượng và các yêu cầu kỹ thuật, không thua kém trái cây ngoại, nhưng nếu khâu bảo quản không tốt thì cũng sẽ không đáp ứng được quy chuẩn khắt khe của nhà nhập khẩu. Đơn cử, như phương pháp tạo màng bọc cho trái cây tươi không chỉ giúp cho trái cây giữ nước không bị khô héo, màu sắc tươi ngon, giữ hương vị, mà quan trọng hơn là đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Một chuyên gia của VinaFruit cho rằng, nhiều loại trái cây của Việt Nam như vải thiều, vú sữa, măng cụt, xoài cát... đã tìm đường ra với thế giới và đã được đón nhận, thậm chí hiện diện ngay tại những siêu thị lớn của EU.

Nhưng điều này không có nghĩa mọi điều sẽ thuận lợi nếu các DN ngừng nỗ lực, không có sự đầu tư cho khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng từ khâu đầu đến khâu cuối.

Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh với những quốc gia đã xây dựng được uy tín thương hiệu trong lĩnh vực này như Thái Lan, New Zealand, Úc thì Việt Nam vẫn còn phải tiếp tục chạy đua cả một chặng đường dài phía trước mới có thể nâng cao được thị phần chứ chưa nói gì đến xây dựng vị thế.

Theo Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), khi xuất khẩu trái cây sang thị trường một số nước khó tính như EU, Nhật Bản, các DN cần lưu ý đến việc đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng luôn phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, trước tiên các DN xuất khẩu trái cây nội cần tuân thủ đúng các yêu cầu về VSATTP, kiểm tra dư lượng tồn dư chất BVTV trong trái cây.

Ngoài ra, lựa chọn cách vận chuyển, kênh phân phối sao cho hiệu quả, kinh tế, góp phần đảm bảo chất lượng trái cây xuất khẩu cũng là vấn đề đáng quan tâm.

Nam Phương

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.