Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng tầm trái cây xuất khẩu

Nam Phương
Nam Phương  - 
Không chỉ kỳ vọng ở khối lượng xuất, trái cây Việt Nam còn hướng đến nâng giá trị thương phẩm và định vị thương hiệu quốc tế.
aa
Nâng tầm trái cây xuất khẩu
Ảnh minh họa

Kim ngạch xuất khẩu trái cây Việt Nam trong năm qua đạt con số khoảng 2 tỷ USD do việc mở rộng thị trường sang một số nước như Mỹ, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VinaFruit), hiện các DN trong nước đã xuất khẩu được hơn 40 loại rau quả khác nhau sang thị trường 40 quốc gia trên thế giới. Trong đó, thanh long là loại trái cây xuất khẩu chính, chiếm gần 2/3 kim ngạch xuất khẩu với khoảng gần 1 triệu tấn, tiếp theo là dưa hấu (600.000 tấn), nhãn (100.000 tấn), vải (70.000 tấn)...

Ông Huỳnh Quang Đấu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Rau quả Thực phẩm An Giang (Antesco) cho biết, trong năm qua kim ngạch xuất khẩu của công ty tăng khoảng 15 – 20% so với năm ngoái thông qua việc nâng cao thị phần ở một số thị trường khó tính.

Sở dĩ làm được điều này bởi trong năm qua, công ty đã chú trọng đầu tư nâng cao kỹ thuật, đặc biệt là công tác đảm bảo chất lượng sau thu hoạch nên đã đáp ứng được các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe về VSATTP, giá trị dinh dưỡng mà các nước nhập khẩu đề ra.

“Từ việc nâng cao chất lượng đã giúp cho giá trị, lợi nhuận thu về được nâng lên, đồng thời tạo ra uy tín để sản phẩm của Antesco thâm nhập sâu hơn cũng như mở rộng sang một số thị trường khác ” – ông Đấu nói.

Thời gian qua, nhiều DN xuất khẩu trái cây đã sử dụng một số phương pháp tiên tiến để nâng tầm chất lượng và giá trị cho trái cây xuất khẩu trong nước như phương pháp chiếu xạ, màng bọc trái cây, bảo quản sau thu hoạch... giúp trái cây tươi lâu, giữ được các thành phần dinh dưỡng. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là từ quy trình chăm sóc đảm bảo kỹ thuật để tránh sâu bệnh, dư lượng hóa chất.

Theo TS. Nguyễn Duy Lâm (Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch), từ trước đến nay khi xuất khẩu trái cây sang thị trường các nước nếu không làm tốt khâu bảo quản, giữ giá trị thành phẩm thì sẽ khó đến được tay người tiêu dùng nước bạn.

Bởi thực tế, cho dù trái cây Việt Nam khi sản xuất ra đảm bảo chất lượng và các yêu cầu kỹ thuật, không thua kém trái cây ngoại, nhưng nếu khâu bảo quản không tốt thì cũng sẽ không đáp ứng được quy chuẩn khắt khe của nhà nhập khẩu. Đơn cử, như phương pháp tạo màng bọc cho trái cây tươi không chỉ giúp cho trái cây giữ nước không bị khô héo, màu sắc tươi ngon, giữ hương vị, mà quan trọng hơn là đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Một chuyên gia của VinaFruit cho rằng, nhiều loại trái cây của Việt Nam như vải thiều, vú sữa, măng cụt, xoài cát... đã tìm đường ra với thế giới và đã được đón nhận, thậm chí hiện diện ngay tại những siêu thị lớn của EU.

Nhưng điều này không có nghĩa mọi điều sẽ thuận lợi nếu các DN ngừng nỗ lực, không có sự đầu tư cho khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng từ khâu đầu đến khâu cuối.

Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh với những quốc gia đã xây dựng được uy tín thương hiệu trong lĩnh vực này như Thái Lan, New Zealand, Úc thì Việt Nam vẫn còn phải tiếp tục chạy đua cả một chặng đường dài phía trước mới có thể nâng cao được thị phần chứ chưa nói gì đến xây dựng vị thế.

Theo Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), khi xuất khẩu trái cây sang thị trường một số nước khó tính như EU, Nhật Bản, các DN cần lưu ý đến việc đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng luôn phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, trước tiên các DN xuất khẩu trái cây nội cần tuân thủ đúng các yêu cầu về VSATTP, kiểm tra dư lượng tồn dư chất BVTV trong trái cây.

Ngoài ra, lựa chọn cách vận chuyển, kênh phân phối sao cho hiệu quả, kinh tế, góp phần đảm bảo chất lượng trái cây xuất khẩu cũng là vấn đề đáng quan tâm.

Nam Phương

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.