Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may: Quyết giành lại thị trường nội

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Thị trường tiêu dùng hàng dệt may nội địa đã có sẵn nhiều triệu khách hàng tiềm năng, là cơ hội lớn với các DN dệt may. 
aa

Những năm gần đây, hàng dệt may tiêu thụ nội địa tăng trung bình 10% - 15%/năm. Tiêu thụ nội địa hàng dệt may ước đạt trên 85.000 tỷ đồng. Mặc dù phải chống chọi không ngừng với hàng may mặc giá rẻ nhập trôi nổi từ Trung Quốc, Thái Lan và hiện tại là từ Campuchia, song sản phẩm may mặc của DN trong nước vẫn có vị trí nhất định, bởi ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngành dệt may: Quyết giành lại thị trường nội
Các DN nội chủ động chiếm lĩnh thị trường trong nước

Theo ông Hoàng Vệ Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, trước đây, các DN chưa chú trọng tới việc nghiên cứu phát triển thị trường nội địa, vì vậy khi tiếp cận người tiêu dùng trong nước, sản phẩm may mặc gần như bị động trong việc sáng tạo thiết kế mẫu mã, chất liệu.

Vì vậy, nhiều phân khúc thị trường còn bỏ trống, tạo điều kiện cho sản phẩm ngoại xâm nhập. Hàng dệt may tiêu thụ trong nước ở phân khúc từ trung bình khá trở lên, thường là hàng có chất lượng tốt, còn thấp hơn là hàng được sản xuất từ các hộ gia đình, nhưng cũng theo tiêu chuẩn của DN hay tiểu thương ở chợ đặt hàng. Còn với phân khúc cao cấp, nhiều DN đã có dây chuyền sản xuất hiện đại, bộ phận thiết kế riêng và mở rộng kênh phân phối để chiếm lĩnh thị phần.

Ở phân khúc này, hàng của một số DN mạnh trong nước như May 10, May Việt Tiến, Thái Tuấn, Dệt Kim Đồng Xuân, An Phước... gần như không có đối thủ. Hơn thế, nhìn vào các dòng sản phẩm may mặc cao cấp như Grusz của May 10, Merriman của Hòa Thọ, Mattana của Nhà Bè… có thể thấy DN đã khẳng định được thương hiệu và sự bứt phá trong việc tạo ra xu hướng mới của thị trường.

Tại thị trường bán lẻ lớn nhất cả nước như TP. Hồ Chí Minh, ngành thời trang mặc dù đang chịu áp lực sụt giảm sức mua, nhưng phần lớn cửa hàng thời trang được đầu tư hoàn chỉnh đều là của DN trong nước. Thực tế cho thấy, hàng may mặc Việt hiện nay đã có sự điều chỉnh phù hợp thị hiếu tiêu dùng. Mọi đối tượng người mua trong nước đều được quan tâm đúng mức, và có dòng sản phẩm phù hợp riêng cho mình.

Ngoài ra, DN nội còn hướng đến sản phẩm dệt may dành cho gia đình là đồ dùng phòng ngủ (chăn, drap, gối…), đồ dùng nhà bếp… Tại nhiều hội chợ ngành dệt may, không chỉ DN lớn tự tin quảng bá sản phẩm, mà nhiều DN nhỏ, phát triển từ hộ sản xuất gia đình cũng đã tham gia với các sản phẩm có mẫu mã, kiểu dáng theo những xu hướng thời trang hiện đại.

Nhìn vào mức chi tiêu của người Việt Nam 10 năm trở lại đây, thấy đã có sự gia tăng đáng kể. Những người có thu nhập cao ngày càng nhiều, giới trẻ đi học tập, làm việc ở các nước khu vực và thế giới đông hơn. Điều này đang góp phần tạo ra nhu cầu mới về hàng dệt may.

Từ đây, nhiều DN ngành may đã bắt đầu hướng đến một ngành công nghiệp thời trang hơn là may và bán quần áo. Cụ thể, họ đã chọn mua nhiều bộ sưu tập mới nhất của những nhà thiết kế trẻ, mới nổi trong khu vực (Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…) để sản xuất ra dòng sản phẩm thời trang hợp xu hướng, theo mùa.

Sản phẩm này không bán đại trà, mà chọn lọc, giới thiệu bằng các show trình diễn thời trang, để nâng tầm hàng may mặc lên cao như Dệt Gia Định hay Sài Gòn 2 từng thực hiện. Trong nước là nơi tiêu thụ sản phẩm với giá trị gia tăng lớn hơn so với thị trường nước ngoài. Và đó cũng chính là cơ hội cho các DN dệt may.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.