Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may: Quyết giành lại thị trường nội

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Thị trường tiêu dùng hàng dệt may nội địa đã có sẵn nhiều triệu khách hàng tiềm năng, là cơ hội lớn với các DN dệt may. 
aa

Những năm gần đây, hàng dệt may tiêu thụ nội địa tăng trung bình 10% - 15%/năm. Tiêu thụ nội địa hàng dệt may ước đạt trên 85.000 tỷ đồng. Mặc dù phải chống chọi không ngừng với hàng may mặc giá rẻ nhập trôi nổi từ Trung Quốc, Thái Lan và hiện tại là từ Campuchia, song sản phẩm may mặc của DN trong nước vẫn có vị trí nhất định, bởi ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngành dệt may: Quyết giành lại thị trường nội
Các DN nội chủ động chiếm lĩnh thị trường trong nước

Theo ông Hoàng Vệ Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, trước đây, các DN chưa chú trọng tới việc nghiên cứu phát triển thị trường nội địa, vì vậy khi tiếp cận người tiêu dùng trong nước, sản phẩm may mặc gần như bị động trong việc sáng tạo thiết kế mẫu mã, chất liệu.

Vì vậy, nhiều phân khúc thị trường còn bỏ trống, tạo điều kiện cho sản phẩm ngoại xâm nhập. Hàng dệt may tiêu thụ trong nước ở phân khúc từ trung bình khá trở lên, thường là hàng có chất lượng tốt, còn thấp hơn là hàng được sản xuất từ các hộ gia đình, nhưng cũng theo tiêu chuẩn của DN hay tiểu thương ở chợ đặt hàng. Còn với phân khúc cao cấp, nhiều DN đã có dây chuyền sản xuất hiện đại, bộ phận thiết kế riêng và mở rộng kênh phân phối để chiếm lĩnh thị phần.

Ở phân khúc này, hàng của một số DN mạnh trong nước như May 10, May Việt Tiến, Thái Tuấn, Dệt Kim Đồng Xuân, An Phước... gần như không có đối thủ. Hơn thế, nhìn vào các dòng sản phẩm may mặc cao cấp như Grusz của May 10, Merriman của Hòa Thọ, Mattana của Nhà Bè… có thể thấy DN đã khẳng định được thương hiệu và sự bứt phá trong việc tạo ra xu hướng mới của thị trường.

Tại thị trường bán lẻ lớn nhất cả nước như TP. Hồ Chí Minh, ngành thời trang mặc dù đang chịu áp lực sụt giảm sức mua, nhưng phần lớn cửa hàng thời trang được đầu tư hoàn chỉnh đều là của DN trong nước. Thực tế cho thấy, hàng may mặc Việt hiện nay đã có sự điều chỉnh phù hợp thị hiếu tiêu dùng. Mọi đối tượng người mua trong nước đều được quan tâm đúng mức, và có dòng sản phẩm phù hợp riêng cho mình.

Ngoài ra, DN nội còn hướng đến sản phẩm dệt may dành cho gia đình là đồ dùng phòng ngủ (chăn, drap, gối…), đồ dùng nhà bếp… Tại nhiều hội chợ ngành dệt may, không chỉ DN lớn tự tin quảng bá sản phẩm, mà nhiều DN nhỏ, phát triển từ hộ sản xuất gia đình cũng đã tham gia với các sản phẩm có mẫu mã, kiểu dáng theo những xu hướng thời trang hiện đại.

Nhìn vào mức chi tiêu của người Việt Nam 10 năm trở lại đây, thấy đã có sự gia tăng đáng kể. Những người có thu nhập cao ngày càng nhiều, giới trẻ đi học tập, làm việc ở các nước khu vực và thế giới đông hơn. Điều này đang góp phần tạo ra nhu cầu mới về hàng dệt may.

Từ đây, nhiều DN ngành may đã bắt đầu hướng đến một ngành công nghiệp thời trang hơn là may và bán quần áo. Cụ thể, họ đã chọn mua nhiều bộ sưu tập mới nhất của những nhà thiết kế trẻ, mới nổi trong khu vực (Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…) để sản xuất ra dòng sản phẩm thời trang hợp xu hướng, theo mùa.

Sản phẩm này không bán đại trà, mà chọn lọc, giới thiệu bằng các show trình diễn thời trang, để nâng tầm hàng may mặc lên cao như Dệt Gia Định hay Sài Gòn 2 từng thực hiện. Trong nước là nơi tiêu thụ sản phẩm với giá trị gia tăng lớn hơn so với thị trường nước ngoài. Và đó cũng chính là cơ hội cho các DN dệt may.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.