Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành thép: Nỗ lực cạnh tranh trên sân nhà

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Sản lượng thép tiêu thụ trong nước đang có đà tăng trưởng khá trong những tháng đầu năm 2015. Tuy nhiên, trước việc các hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực thì các DN thép trong nước sẽ phải đối diện với nhiều thách thức ngay trên sân nhà bởi sự cạnh tranh của thép nhập khẩu giá rẻ đến từ nhiều nước. 
aa
Ngành thép: Nỗ lực cạnh tranh trên sân nhà
Ảnh minh họa

Có thể nói, sự ấm dần của thị trường BĐS và sự hồi phục của hoạt động xây dựng khiến cho thị trường vật liệu xây dựng tăng trưởng, tạo đà cho ngành thép đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ. Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tình hình bán hàng trong quý I/2015 đã có sự tăng trưởng mạnh.

Quý I/2015, các DN thép thuộc VSA sản xuất đạt 1.272.557 tấn, tăng 17,7% so với quý I/2014. Tổng lượng thép tiêu thụ trong nước đạt 2,5 triệu tấn, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tiêu thụ thép xây dựng chiếm hơn một nửa, đạt 1.293.792 tấn, tăng 10,5% so với quý I/2014.

Riêng trong tháng 3, thép xây dựng tiêu thụ đạt 651.633 tấn, tăng hơn 160% so với tháng trước và tăng 14% so với cùng kỳ 2014. Đây được cho là mức tiêu thụ cao nhất từ trước tới nay, tính trong một tháng. Theo đại diện VSA, sở dĩ lượng thép tiêu thụ trong nước tăng trưởng khá thời gian qua là do tình hình kinh tế vĩ mô ổn định cùng với thị trường BĐS có sự khởi sắc.

Mặc dù sản lượng thép tiêu thụ trong đà tăng khá nhưng theo VSA, các DN thép trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn như ảnh hưởng từ việc các FTA song phương và đa phương mà Việt Nam tham gia ký kết với các nước. Ngay đầu năm 2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 165/2014/TT-BTC về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa Asean giai đoạn 2015-2018.

Theo đó, thuế suất nhập khẩu một số sản phẩm thép, quặng sắt, hợp kim... giảm xuống còn 0%. Bên cạnh đó, việc một số FTA Việt Nam đã ký kết hoặc đang đàm phán với một số nước có thị trường thép lớn với biểu thuế thấp sẽ khiến DN trong nước khó cạnh tranh.

Thực tế cho thấy, các FTA đã mở đường cho thép ngoại tràn vào thị trường trong nước. Theo Tổng cục Thống kê, lượng sắt thép nhập khẩu năm 2014 lên tới gần 11,5 triệu tấn, tăng 21,5% so với năm 2013, đạt kim ngạch 7,6 tỷ USD, chủ yếu đến từ Nga và Trung Quốc. Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trong quý I/2015, lượng sắt thép các loại nhập khẩu là 2,88 triệu tấn, trị giá là 1,72 tỷ USD, tăng 30,7% về lượng và tăng 15% về trị giá so với cùng kỳ năm 2014.

Tính riêng trong tháng 3/2015, lượng nhập khẩu sắt thép là 1,11 triệu tấn, trị giá 636 triệu USD, tăng mạnh 49,9% về lượng và tăng 42% về trị giá so với tháng trước. Nguồn nhập khẩu sắt thép của Việt Nam trong quý I/2015 chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Theo các chuyên gia ngành thép, các DN thép trong nước đang phải cạnh tranh khốc liệt với hàng loạt nguồn thép giá rẻ từ một số nước, đặc biệt là Trung Quốc. Trung Quốc đang là nước sản xuất thép và xuất khẩu lớn nhất. Năm 2014 Trung Quốc đã xuất khẩu ra toàn thế giới tới gần 94 triệu tấn, trong đó xuất khẩu sang các nước ASEAN 23,9 triệu tấn sản phẩm thép các loại. Việt Nam cũng là một trong những thị trường nhập khẩu thép lớn của Trung Quốc.

Những năm qua, thép hợp kim của Trung Quốc xuất khẩu sang các nước ASEAN được hoàn thuế về 0%, đây là lợi thế cạnh tranh của thép Trung Quốc ở các nước ASEAN. Trong quý I/2015, nguồn nhập khẩu sắt thép của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 1,7 triệu tấn, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2014. Việc nhập khẩu ồ ạt thép hợp kim giá rẻ chứa nguyên tố Bo từ thị trường Trung Quốc khiến các DN thép trong nước lao đao.

Do có mức giá rẻ nên thép nhập khẩu được tiêu thụ khá mạnh. Chính điều này là nguyên nhân mức tiêu thụ thép của các DN trong nước giảm. Không chỉ Trung Quốc, khả năng thép Nga tăng lượng nhập vào Việt Nam cũng rất dễ xảy ra khi nước này có lợi thế từ FTA giữa Việt Nam và Liên minh hải quan Nga – Belarus - Kazakshtan.

Theo lãnh đạo VSA, trước những bất lợi về cạnh tranh, các DN sản xuất thép trong nước cần phải nỗ lực hơn nữa để cạnh tranh ngay trên sân nhà. Để làm được như vậy, họ phải có những chiến lược cụ thể, xây dựng thương hiệu cũng như giảm chi phí tối đa đầu vào để giảm giá thành sản phẩm.

Bên cạnh đó, các DN cũng cần đẩy mạnh xuất khẩu để tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm, giảm tồn kho. Các DN ngành thép cũng cho rằng, Bộ Công Thương và các ban, ngành liên quan cần vào cuộc có biện pháp giải quyết nhanh chóng, tránh tình trạng gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh.

Trong những tháng đầu năm, việc xuất khẩu của các DN còn đứng ở mức thấp. Tổng số thép xuất khẩu quý I/2015 mới đạt 92.000 tấn, tăng 11% so với quý I/2014 và đạt khoảng 8% so với tổng sản lượng thép tiêu thụ.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.