Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành thủy sản đương đầu khó khăn

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Là ngành hàng xuất khẩu chủ lực, nhưng thủy sản Việt Nam vẫn chưa kịp thích nghi và ứng phó với nhiều rào cản.
aa

Xuất khẩu ba sản phẩm chủ lực giảm; kim ngạch xuất khẩu ở ba thị trường lớn nhất là châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản giảm; cá da trơn xuất khẩu sẽ “vuột” mất thị trường lớn là Mỹ…

Đây là ba trong 10 sự kiện nổi bật của ngành thủy sản trong năm 2015 mà Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đưa ra. Ngành thủy sản Việt Nam dù đón trước cơ hội và thách thức khi hội nhập kinh tế quốc tế, nhưng vẫn chưa kịp thích nghi và ứng phó với nhiều rào cản.

Ngành thủy sản đương đầu khó khăn
Thủy sản Việt Nam vẫn chưa kịp thích nghi và ứng phó với nhiều rào cản

Nhìn toàn cục là… giảm và khó

Ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch VASEP cho biết, năm 2015 ngành thủy sản nói chung và DN xuất khẩu thủy sản nói riêng phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức. Với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 6,7 tỷ USD/năm 2015 chẳng những không đạt mục tiêu đề ra (năm 2015 xuất khẩu 8 tỷ USD), mà còn giảm gần 15% so với năm 2014.

Đáng báo động hơn, ba mặt hàng xuất khẩu chính là tôm, cá tra và cá ngừ đồng loạt giảm. Các thị trường chính là Mỹ, EU, Nhật Bản vốn tiêu thụ số lượng lớn hàng thủy sản Việt Nam cũng giảm. Nhìn lại toàn cảnh năm 2015, sự sụt giảm là hồi chuông báo động, để ngành thủy sản phải nhìn lại và xây dựng chiến lược toàn diện trong bối cảnh cạnh tranh mới, ngày càng gay gắt. Năm 2016 dự báo sẽ còn rất nhiều khó khăn đối với ngành thủy sản.

Trước mắt, từ năm 2016, chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ sẽ khiến cá tra Việt Nam gặp nguy cơ mất thị trường Mỹ. Theo đó, ngày 25/11/2015, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thông báo quyết định triển khai Chương trình giám sát cá da trơn đối với cá tra nhập khẩu vào Mỹ.

Quy định này bắt đầu có hiệu lực từ tháng 3/2016 (90 ngày sau khi đăng Công báo Liên bang). Mốc thời gian có hiệu lực cũng là thời điểm bắt đầu giai đoạn chuyển đổi 18 tháng đối với các nhà sản xuất trong nước và nước ngoài.

Hiện nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Năm 2015, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt trên 280 triệu USD (giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2014). Quyết định này được đưa ra và có hiệu lực trong thời gian gấp, khiến nhiều DN xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ lo lắng.

Dự báo, năm 2016, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ sẽ còn giảm mạnh so với năm 2015. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu ba sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm, cá tra và cá ngừ giảm mạnh trong năm 2015 (tôm giảm 26,2%, cá tra giảm 10,35, cá ngừ giảm 4,1%) do khó khăn về thị trường giảm nhập khẩu, chi phí sản xuất trong nước cao.

Bên cạnh đó, biến động tỷ giá trên thị trường thế giới cũng tác động, gây khó khăn cho thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, bởi Mỹ, EU và Nhật Bản là ba thị trường hàng đầu. Sự biến động của đồng USD, Euro, hay đồng Yên đều tác động tới hoạt động xuất khẩu của ngành thủy sản.

Tính từ tháng 1/2013 - tháng 8/2015 đồng Euro giảm 20%, đồng yên Nhật giảm 39% so với đồng USD. Giảm giá mạnh nhất là nội tệ của các nước đang phát triển như đồng real của Brazil giảm 72%, đồng peso của Colombia giảm 52%, đồng rupiah Indonesia giảm 42%, đồng ringgit Malaysia giảm 33%, đồng rupee Ấn Độ giảm 20%, baht Thái Lan giảm 18% so với đồng USD. Sự giảm giá nội tệ của các nước đối thủ này, khiến cho nông sản và thủy sản Việt Nam khó cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Vực dậy…

Ông Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, năng lực chế biến thủy sản của DN Việt Nam hiện nay ổn định. Cả nước có 627 cơ sở chế biến thuỷ sản (có quy mô công nghiệp đăng ký sản xuất kinh doanh xuất khẩu).

Trong đó, có 488 cơ sở đông lạnh, 77 hàng khô, 19 đồ hộp, 20 nước mắm và 23 cơ sở chế biến các loại khác. Ngoài ra, còn số lượng lớn cơ sở chế biến quy mô nhỏ hộ gia đình, chế biến mặt hàng truyền thống có điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tốt.

Tổng công suất chế biến khoảng 2,8 triệu tấn/năm. Sản lượng sản phẩm thủy sản chế biến năm 2015 ước đạt 1,9 triệu tấn, trong đó sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu ước đạt 1,2 triệu tấn. DN sản xuất, chế biến và kinh doanh thủy sản đầu tư cho quy mô sản xuất ngày càng hiện đại, đạt chuẩn kỹ thuật quốc tế.

Và hiện nay, các bộ ngành liên quan đang tích cực tổ chức xây dựng các tiêu chuẩn Việt Nam đối với một số mặt hàng như thủy sản có giá trị gia tăng cao như thủy sản khô tẩm gia vị, cá tra khô phồng... Những khó khăn về thị trường cũng được chú trọng, giúp doanh nghiệp nắm vững tình hình sản xuất chế biến, cung cầu nguyên liệu, thông tin thị trường và yêu cầu kỹ thuật các loại sản phẩm để định hướng cho các doanh nghiệp chế biến, đồng thời có thông tin cho doanh nghiệp chủ động điều chỉnh cơ cấu sản phẩm đáp ứng với đòi hỏi của thị trường xuất khẩu.Tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại, giải quyết rào cản thị trường nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, trước mắt là tập trung tại một số thị trường lớn, truyền thống (Mỹ, EU, Trung Quốc…) và thị trường tiềm năng (châu Phi…).

Mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2016 - 2020 là phát triển ngành thủy sản bền vững, trở thành ngành sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh cao, hội nhập vững chắc vào nền kinh tế quốc tế. Ngành thủy sản ước đưa tổng nguồn vốn cho các dự án thủy sản lên đến 1.600 tỷ đồng. Trong đó, năm 2016 được bố trí khoảng 399 tỷ đồng, cho 15 dự án đang thực hiện đầu tư. Điều này sẽ góp phần giảm khó cho ngành và DN.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.