Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhà băng cạnh tranh tiếp thị trực tuyến

Bài và ảnh Thạch Bình
Bài và ảnh Thạch Bình  - 
Trong vài năm gần đây, với sự phát triển nhanh của các nền tảng công nghệ số, hoạt động marketing online (tiếp thị trực tuyến) của các NHTM nói riêng và các TCTD nói chung có sự thay đổi mạnh và cạnh tranh khốc liệt.
aa
Nhà băng cạnh tranh tiếp thị trực tuyến Tranh thủ tận dụng cơ hội mua hàng trực tuyến giá rẻ
Nhà băng cạnh tranh tiếp thị trực tuyến Trải nghiệm diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2019

Thông qua mobile apps, các TCTD ngoài việc phát triển sản phẩm dịch vụ, mở rộng các kênh tiếp cận khách hàng còn có thể đo lường, kiểm soát chi phí, tính toán xu hướng người dùng, xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng, đặt nền tảng cho việc đổi mới sản phẩm, dịch vụ tài chính.

Nhà băng cạnh tranh tiếp thị trực tuyến
Hình thức khuyến mãi tải app nhận quà được nhiều ngân hàng sử dụng để lôi kéo người dùng

Chi tiền tỷ làm và quảng bá apps

Ghi nhận trên các website, các nền tảng tìm kiếm và các trang mạng xã hội phổ biến như facebook, zalo, youtube… hiện nay, những video quảng cáo ngắn, những đoạn giới thiệu, hướng dẫn cài đặt, sử dụng các apps của ngân hàng, ví điện tử… đã không còn hiếm gặp.

Hầu như tất cả các nhà băng đến thời điểm này việc xây dựng các mobile apps để giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tài chính số đã là một nhu cầu cấp thiết và không thể nào bỏ bên ngoài chiến lược kinh doanh.

Thực tế, trong vòng 5 năm vừa qua các NHTM đã phải chi ra nhiều tỷ đồng để đầu tư vào các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động. Đơn cử các thống kê của ACB cho thấy, để tạo dựng, kết nối hệ thống Mobile Banking, đơn vị này đã phải thành lập Quỹ công nghệ với số vốn 500 tỷ đồng và mỗi năm dự kiến chi ra 35 triệu USD để cập nhật và đổi mới các công nghệ ngân hàng số.

Ở các nhà băng khác việc chi tiền tỷ cho các mobile apps và các ứng dụng số hóa trên di động cũng không hề kém cạnh. Chẳng hạn mỗi năm SCB chi ra khoảng 10 triệu USD chỉ để duy trì, nâng cấp các apps trên smartphone và quảng bá thu hút người dùng. Trong khi đó, Techcombank tuyên bố đầu tư 300 triệu USD để đổi các ứng dụng công nghệ, VPBank đầu tư 500 triệu USD cho ứng dụng Yolo, TPBank, MB ngoài việc đầu tư nâng cấp các app trên điện thoại còn treo giải thưởng hàng chục tỷ đồng để thu hút khách hàng sử dụng.

Số liệu thống kê từ Apple’s App Store cho thấy, hiện nay mỗi ngày trên nền tảng Google Play và Apple’s App Store có hơn 1.000 ứng dụng di động mới được ra mắt.

Để cạnh tranh người dùng tải xuống, cài đặt và sử dụng, các NHTM hoặc các Fintech thường phải chi ra từ 31-70% ngân sách dành cho phát triển công nghệ số để tập trung vào hoạt động marketing, khuyến mãi và chăm sóc hậu mãi. Chính vì vậy, chiến lược liên kết tiếp thị (Affiliate Marketing) đang trở thành chiến lược quan trọng mà các NHTM đặt ra để cạnh tranh trong quá trình vận hành các ứng dụng di động.

Theo bà Vũ Kim Oanh - CEO của tổ chức Omega Media Worldwide JSC, hiện nay ở Việt Nam những mobile apps của các NHTM như: Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank, Agribank và ACB đang là những apps có lượng người dùng tải xuống nhiều nhất. Các ví điện tử như Momo, ViettelPay, ZaloPay, AirPay… cũng đang có lượng người dùng khá lớn. Tuy nhiên, việc tính toán hiệu quả sử dụng các mobile apps thì không có những thống kê cụ thể và khó đo lường chính xác được lợi nhuận mang về từ các chiến lược tiếp thị các ứng dụng di động.

Đổi mới liên tục để cạnh tranh

Theo phân tích của các chuyên gia về lĩnh vực mobile apps, việc liên tục đổi mới các ứng dụng di động để gia tăng trải nghiệm của khách hàng chính là yếu tố then chốt để các NHTM giữ chân khách hàng cài đặt và sử dụng lâu dài các apps liên quan đến lĩnh vực tài chính.

Khảo sát của tổ chức Social Media trên hơn 1 triệu lượt thảo luận về các mobile apps của NHTM trong thời gian từ đầu năm 2019 đến nay cho thấy rằng, hiện nay lượng người dùng không hài lòng với các mobile apps của ngân hàng chiếm hơn 1/2 số thảo luận được khảo sát. Có tới hàng ngàn người dùng cho biết họ sẵn sàng từ bỏ ngân hàng đang sử dụng để chuyển sang thương hiệu khác hoặc thay thế app ngân hàng bằng ví điện tử. Điều này cho thấy, cuộc cạnh tranh giữ khách hàng đối với các NHTM đang diễn ra khốc liệt, đòi hỏi các ngân hàng phải liên tục cải tiến các moblie apps của mình.

Theo các chuyên gia tại tổ chức App Annie, kinh nghiệm để các NHTM giữ chân khách hàng sử dụng mobile apps là cần liên tục duy trì đổi mới các trải nghiệm. Theo đó, đối với một app về tài chính yêu cầu “tất cả trong một” là yêu cầu quan trọng nhất cần được tích hợp. Ngoài ra, các app ngân hàng cần được thiết kế thân thiện, đẹp mắt có bảo mật vân tay, giao dịch nhanh chóng, ít phí và ít lỗi khi giao dịch.

Tổ chức App Annie cũng khuyến nghị rằng, trong bối cảnh phải cạnh tranh khốc liệt với các ứng dụng của Fintech, ngoài việc phát triển các nền tảng số hóa gia tăng kết nối, các NHTM cũng cần đầu tư cho hệ thống nhân viên chăm sóc khách hàng online. Việc đầu tư các chương trình chat bot, chat online và dễ hiểu hóa các thuật ngữ chuyên môn tài chính - cũng sẽ giúp các ngân hàng giữ được lượng khách cài đặt và sử dụng các app di động.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cần thiết tạo lập, duy trì các diễn đàn trên không gian mạng xã hội để thường xuyên lắng nghe ý kiến, thảo luận của khách hàng trên các kênh online nhằm bắt kịp xu hướng của người dùng, cải thiện dịch vụ và ngăn ngừa những tiêu cực không đáng có xung quanh thương hiệu.

Bài và ảnh Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.