Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhức nhối hạ tầng giao thông

Minh Quang
Minh Quang  - 
Hạ tầng nội đô vốn đã quá tải, lại còn bị sức ép bởi dân cư tăng nhanh, tất yếu giao thông ùn tắc cục bộ càng trầm trọng hơn. Không chỉ riêng Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng được cảnh báo trong tình trạng “báo động đỏ” vì nạn kẹt xe.
aa
Nhức nhối hạ tầng giao thông Vốn NH thúc đẩy hạ tầng giao thông
Nhức nhối hạ tầng giao thông Kêu gọi đầu tư nước ngoài vào 68 dự án hạ tầng giao thông

Kẹt xe – nỗi lo không của riêng ai

Báo cáo nghiên cứu thị trường của Savills cho biết, chỉ riêng trong quý IV/2016, thị trường Hà Nội đã hấp thụ khoảng 6.730 căn hộ bán ra, nguồn cung căn hộ dịch vụ cũng đạt 4.028 căn. Bên cạnh đó là lượng biệt thự, nhà liền kề bán được trong quý đạt mức kỷ lục kể từ năm 2011 với 766 giao dịch được thực hiện.

Nhức nhối hạ tầng giao thông
Cầu vượt qua ngã tư đang phát huy tác dụng giảm bớt kẹt xe trong nội đô

Theo dự báo của Viện Dân số và Các vấn đề xã hội, đến năm 2050, dân số Hà Nội có thể tăng lên gấp đôi, tương đương khoảng 14 triệu người. Với tốc độ tăng trưởng dân số như vậy, bên cạnh áp lực về ùn tắc giao thông, việc gia tăng dân số sẽ tạo thêm nhiều áp lực về y tế, giáo dục, môi trường, nhà ở và văn minh đô thị. Nếu kiểm soát được dân số nhưng phân bố mật độ dân số không phù hợp cũng sẽ dẫn đến lượng dân cư tích tụ tại các quận vùng lõi đang cao bất thường.

Hạ tầng nội đô vốn đã quá tải, lại còn bị sức ép bởi dân cư tăng nhanh, tất yếu giao thông ùn tắc cục bộ càng trầm trọng hơn. Không chỉ riêng Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng được cảnh báo trong tình trạng “báo động đỏ” vì nạn kẹt xe. Đánh giá về hạ tầng giao thông của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đại diện Savills Việt Nam khẳng định, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông ở hai đô thị này tương đương các thành phố đang phát triển, và thấp hơn nhiều các đô thị hiện đại trong khu vực.

Tuy nhiên, áp lực lên hạ tầng giao thông đang tăng lên khi thu nhập bình quân đầu người bước vào ngưỡng 3.000 -10.000 USD/năm, và theo quy luật phát triển thì đây là giai đoạn có tỷ lệ gia tăng nhanh chóng về sở hữu xe ôtô cá nhân. Sở hữu xe tư nhân tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang tăng nhanh gấp đôi so với tốc độ tăng thu nhập, và đạt 35%/năm trong vòng 5 năm qua.

Dự báo, số lượng xe sẽ tăng gấp 3 lần từ nay đến năm 2025 tại hai thành phố này. Nhiều chuyên gia lo ngại, nếu đạt tỉ lệ sở hữu xe tư nhân như các nước Thái Lan, Malaysia… thì giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam có thể trở thành vấn đề vô cùng nổi cộm.

Thực tế, việc phát triển đồng thời các loại hình phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao… có khả năng phục vụ cho hàng triệu lượt khách/ngày ở Việt Nam chưa thực sự hoàn chỉnh. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, mức độ ô nhiễm không khí cao. Vì vậy việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân ngày càng phổ biến khiến phương tiện giao thông công cộng chưa trở thành sự lựa chọn của cư dân thành phố.

Bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội gợi ý, Bangkok có thể coi là một mô hình phát triển đô thị khá thành công mà các thành phố như Hà Nội và TP. HCM có thể học hỏi trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư hệ thống giao thông công cộng. Xu hướng này sẽ sớm diễn ra ở TP. HCM và Hà Nội khi các tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào vận hành trước năm 2020.

Cần có giải pháp đồng bộ

Thực trạng tốc độ tăng dân số và phương tiện cao hơn tốc độ phát triển hạ tầng đã được Chính phủ nhận diện. Vì vậy phải có giải pháp mạnh tay để kéo giảm việc tăng dân số cơ học và phương tiện. Theo kinh nghiệm của người Nhật Bản thì hướng phát triển giao thông công cộng là hướng giải quyết hiệu quả. Còn ý kiến của các chuyên gia là phải di dời các cơ quan, đơn vị sản xuất ra ngoại thành, kéo giãn dân số nội thành bằng việc phát triển đô thị vệ tinh, giảm áp lực cho Hà Nội.

Việc này cần vốn đầu tư rất lớn, và để có hiệu quả, phát huy tác dụng thì cần thời gian chuẩn bị tương đối dài, 15-20 năm. Vậy nên, xây cầu vượt tại các ngã tư có tác dụng cải thiện ùn tắc trong giờ cao điểm, trong lúc chờ đường sắt đô thị, metro được xây dựng, cũng là giải pháp tình thế.

Ở khía cạnh khác, nhiều nhà nghiên cứu lo ngại nếu cứ chăm sóc cho hạ tầng phát triển tốt lên, người dân tiếp tục đổ về, phương tiện tăng tiếp, vô hình trung chúng ta đang làm bài toán ngược?

Theo khuyến nghị của Viện Quản lý quy hoạch và Giao thông vận tải, về nguyên tắc, xây dựng thêm một đô thị mới, phát triển thêm một chung cư mới, chủ đầu tư phải có nghiên cứu đánh giá tác động lên giao thông, đề xuất giải pháp giảm tác hại đến giao thông... Còn về phía khách hàng, nếu dự án được xây dựng, nhưng hạ tầng kết nối không đảm bảo, thì họ sẽ không mặn mà.

Đặc biệt, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt đường sắt đô thị có thể tác động mạnh đến sự phát triển của thị trường BĐS tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Mô hình phát triển quanh điểm trung chuyển (TOD) có thể là một hướng đi mới, chủ đạo trong tương lai với các hạng mục như nhà ở, văn phòng, bán lẻ, bến đỗ xe phát triển ở khu vực lân cận các trạm trung chuyển. Để đồng bộ hóa hạ tầng giao thông, khai thông đường vào dự án, nhiều kiến nghị đề xuất, cần khuyến khích các chủ đầu tư cao ốc tham gia đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, hạn chế dần sự lệ thuộc vào ngân sách Nhà nước.

Vấn đề hiện nay là cần có chính sách hợp lý để thu hút được nhiều vốn xã hội hóa vào các dự án giao thông không chỉ từ các nhà đầu tư trong nước mà ngay cả nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu thống kê mới nhất về tình hình thu hút FDI cho thấy, lĩnh vực giao thông vận tải chưa thu hút được nhiều DN FDI dù tiềm năng rất lớn.

Minh Quang

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.