Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nỗ lực thu hút đầu tư từ Nhật Bản

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Những năm gần đây, số lượng các nhà đầu tư Nhật Bản đến khu vực miền Trung nói chung và Quảng Nam nói riêng ngày càng nhiều. 
aa
Nỗ lực thu hút đầu tư từ Nhật Bản
Ảnh minh họa

Đến nay, trong tổng số hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp tại xứ Quảng thì Nhật Bản đang là quốc gia có số dự án đứng thứ ba với 20 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 115 triệu USD. Tuy số lượng chỉ đứng thứ 3, song hầu hết các dự án đầu tư từ Nhật Bản lại rất hiệu quả, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết hàng nghìn lao động tại địa phương.

Trong số những dự án của các nhà đầu tư đến từ xứ sở Hoa anh đào ở Quảng Nam, phải kể đến sự hợp tác với CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco). Đó là Nhà máy sản xuất ô tô Mazda lớn và hiện đại được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới của Tập đoàn Mazda cho Thaco.

Theo đó, Thaco Mazda chuyên sản xuất, lắp ráp hầu hết các dòng xe Mazda như, Mazda2, Mazda3, Mazda6 và Mazda CX-5. Đây là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, được trang bị các công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu sản xuất lắp ráp các dòng xe Mazda thế hệ mới. Nhà máy cũng được thiết kế và xây dựng với đặc điểm là khi tăng công suất có thể lên đến 100 nghìn xe/năm...

Bên cạnh, những dự án lớn như Nhà máy sản xuất ô tô Mazda, mối quan hệ hợp tác giữa Quảng Nam với các địa phương của Nhật Bản cũng không ngừng được củng cố và phát triển một cách vững chắc. Năm 2017, Quảng Nam đã chính thức ký kết quan hệ hợp tác hữu nghị với Nagasaki. Hay sự kiện khai trương Không gian văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tại TP. Hội An, nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC được tổ chức vào tháng 11/2017.

Đặc biệt, tại sự kiện khai trương Không gian văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tại TP. Hội An, có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Nhật Bản Shinzo Abe.

Mới đây, trong khuôn khổ “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam”, hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2018), UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức cuộc “Gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản”. Cuộc họp mặt này là cơ hội để Quảng Nam tiếp tục giới thiệu những tiềm năng, lợi thế; Lĩnh vực, dự án ưu tiên thu hút các nhà đầu tư từ Nhật Bản đến với địa phương.

Cũng tại buổi gặp mặt, ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio chia sẻ, các nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng. Nhiều DN Nhật Bản đã và đang tăng cường xúc tiến vào khu vực, trong đó có Quảng Nam.

Tuy nhiên, trên thực tế mặc dù đã có nhiều nỗ lực từ hai phía, song đến nay việc thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào Quảng Nam nói riêng và cả khu vực miền Trung nói riêng vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Đặc biệt, xứ Quảng đang lại đang sở hữu nhiều lợi thế cả về cơ sở hạ tầng, vị trí cho đến cơ chế, chính sách.

Theo ông Lê Văn Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, lịch sử hàng trăm năm qua, đã tạo đà thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Quảng Nam với các địa phương và Nhật Bản trong những năm qua. Nhiều dự án đầu tư từ Nhật Bản đang hoạt động có hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT - XH ở địa phương. Tuy nhiên, so với đầu tư của Nhật Bản vào các khu vực khác của Việt Nam thì các DN Nhật đến với Quảng Nam còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, những lợi thế vốn có của cả hai bên.

Bởi, Quảng Nam là địa phương đầu tiên được Chính phủ lựa chọn thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai. Đây là khu kinh tế ven biển đầu tiên của cả nước, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực theo thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng ở địa phương cũng rất đồng bộ, dễ dàng kết nối với các địa phương khác và cả trong khu vực. Quảng Nam cũng đang có nguồn nhân lực khá dồi dào với dân số khoảng 1,5 triệu người, trong đó có hơn 50% dân số đang trong độ tuổi lao động...

Được biết, hiện tỉnh đang tập trung kết nối, mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản vào một số lĩnh vực chính như, dịch vụ du lịch, công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, nông nghiệp công nghệ cao và đào tạo lao động chất lượng cao...

Để có thể thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư Nhật Bản, địa phương cần có những nỗ lực hơn nữa. Theo đó, tỉnh cần tận dụng, kêu gọi và kết nối đầu tư của các nhà đầu tư Nhật từ các địa phương khác vào Quảng Nam.

Đồng thời, cũng cần xúc tiến thành lập trung tâm thông tin Nhật Bản ngay tại Quảng Nam để các nhà đầu tư, DN dễ dàng cập nhật thông tin. Từ đó, kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của các nhà đầu tư. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, theo cơ chế “một cửa”, liên thông rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục đầu tư kinh doanh, cấp phép đầu tư...

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.