Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phân biệt thời gian XLNX sẽ tăng chi phí cho nền kinh tế

Nếu chỉ giới hạn XLNX đến 31/12/2016 như có ý kiến đề xuất, thì liệu những năm sau khi phát sinh nợ xấu sẽ giải quyết như thế nào? Không lẽ lại phải lo ban hành nghị quyết khác? Như vậy, chi phí xây dựng sẽ rất tốn kém.
aa
Phân biệt thời gian XLNX sẽ tăng chi phí cho nền kinh tế Việc tiếp thu, sửa đổi tiếp thu theo Nghị quyết XLNX là chặt chẽ
Phân biệt thời gian XLNX sẽ tăng chi phí cho nền kinh tế Xử lý nợ xấu: Không ai muốn ốm để được uống sữa!
Phân biệt thời gian XLNX sẽ tăng chi phí cho nền kinh tế Nên sớm ban hành Nghị quyết xử lý nợ xấu

Phạm vi thời gian xử lý nợ xấu (XLNX) đang là một trong những vấn đề được bàn thảo nhiều nhất tại Dự thảo Nghị quyết XLNX của các TCTD. Vì sao nội dung này lại được quan tâm nhiều như vậy? Thời báo Ngân hàng trích dẫn một số nhận định của các Đại biểu Quốc hội cũng như chuyên gia NH xoay quanh vấn đề này.

TS. Trần Hoàng Ngân - Đại biểu Quốc hội đoàn TP. Hồ Chí Minh

Không nên phân biệt thời điểm phát sinh nợ xấu

Hoạt động kinh doanh tiền tệ là hoạt động nhiều rủi ro: rủi ro lãi suất, rủi ro thanh khoản, tác nghiệp, hối đoái, đặc biệt là rủi ro tín dụng. Nên khi có hoạt động tín dụng chắc chắn sẽ có nợ quá hạn, nợ xấu. Vấn đề ở chỗ tỷ lệ của nó là bao nhiêu %.

Hiện, Quốc hội đang đưa ra hai phương án. Một là chỉ XLNX tồn tại trước 31/12/2016. Hai là XLNX không kể thời gian nợ xấu phát sinh thời điểm nào. Tuy nhiên, đa phần các Đại biểu Quốc hội đều ủng hộ quan điểm đã là nợ xấu nên giải quyết theo Nghị quyết này đến khi có thể hoàn thiện hệ thống luật pháp, thể chế liên quan đến việc đảm bảo công bằng cho cả người vay và người cho vay. Lúc đó, Nghị quyết về nợ xấu không tồn tại nữa thì sẽ xử lý theo luật. Bởi vậy, tôi ủng hộ việc không phân biệt thời điểm phát sinh nợ xấu được xử lý.

Phân biệt thời gian XLNX sẽ tăng chi phí cho nền kinh tế
Đi đôi với biện pháp XLNX, cần có những biện pháp để ngăn chặn nợ xấu phát sinh

Như đã nói ở trên, trong hoạt động kinh doanh tiền tệ chắc chắn sẽ xuất hiện nợ xấu, bởi luôn có những rủi ro, đặc biệt là rủi ro khách quan không mong đợi như: khủng hoảng tài chính tiền tệ, suy thoái kinh tế, thiên tai, lũ lụt, rủi ro thị trường… tất cả đều có thể làm tăng nợ xấu. Vì vậy, nếu chỉ giới hạn XLNX đến 31/12/2016 như có ý kiến đề xuất, thì liệu những năm sau khi phát sinh nợ xấu sẽ giải quyết như thế nào? Không lẽ lại phải lo ban hành nghị quyết khác? Như vậy, chi phí xây dựng sẽ rất tốn kém.

Ông Nguyễn Ngọc Phương - Đại biểu Quốc hội đoàn Quảng Bình

Nâng cao nhận thức của người đi vay

Nếu Nghị quyết này chỉ xử lý các khoản nợ xấu phát sinh từ 31/12/2016 trở về trước, theo tôi là bất hợp lý. Bất hợp lý ở chỗ một Nhà nước, một chế độ, một khoản nợ xấu giống nhau nhưng lại chỉ xử lý từ 31/12/2016 trở về trước. Về thời hạn hiệu lực của Nghị quyết, tôi cũng đã có ý kiến cần sửa đổi. Đơn cử, tại điều 18 trong dự thảo nghị quyết này, thời hạn hiệu lực của Nghị quyết là 5 năm, tôi cho là chưa hợp lý. Nợ xấu có thể giải quyết trong thời hạn 5 năm hoặc là ngắn hơn 5 năm. Trong trường hợp chưa có điều chỉnh bằng pháp luật thì nghị quyết phải có hiệu lực cho đến khi kết thúc và có pháp luật điều chỉnh đưa ra.

Đối với việc giao TCTD xử lý tài sản bảo đảm theo quan điểm của tôi là đúng hiến pháp, không có gì là vi hiến. Bởi lẽ khi TCTD cho vay, người vay đã có cam kết. Và những cam kết này đều được thực hiện theo quy định của luật pháp. Cụ thể, tài sản người vay thế chấp có đầy đủ chữ ký của những người liên quan như vợ, chồng… được UBND xác nhận, và được công chứng thì văn bản này hoàn toàn phù hợp về pháp luật. Đồng nghĩa với việc TCTD có quyền giữ và thanh lý tài sản.

Có thể nói, Quốc hội ban hành nghị quyết là cấp bách, cần thiết, tạo hành lang pháp lý cho xử lý kịp thời đáp ứng nhu cầu lưu thông tiền tệ và thúc đẩy sự phát triển của kinh tế. Điều quan trọng là nghị quyết còn có giá trị là nâng cao nhận thức của người vay, kể từ nay những người vay phải có ý thức thực hiện đúng nguồn kinh phí của mình. Nếu như anh thua lỗ thì anh phải chịu để cho TCTD bán tài sản thế chấp dù điều đó là điều kể cả người vay và TCTD cũng không mong muốn nhưng phải chấp nhận. Còn giải pháp lâu dài phải có hệ thống luật và phải có điều chỉnh bằng luật.

Luật sư - TS. Bùi Quang Tín - Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh

Pháp luật đã có đầy đủ, không lo lợi dụng, làm bừa

Theo quan điểm cá nhân của tôi, việc phân biệt thời điểm XLNX là không phù hợp. Dù trong thời điểm nào, phát sinh tại NH nào thì nợ xấu vẫn là nợ xấu. Nếu chỉ giải quyết những món nợ cũ thì nợ mới phát sinh xử lý như thế nào. Lúc đó chúng ta lại ngồi bàn cho giai đoạn tiếp theo sao? Những người làm trong nghề tín dụng hiểu rất rõ có cho vay có cấp tín dụng là chắc chắn có nợ xấu.

Hiện nay, cũng như hoạt động khác, kinh doanh NH đang bị điều chỉnh bởi các quy định pháp luật. Ai làm sai đều chịu xử lý theo pháp luật. Nhưng pháp luật cũng không thể nào với hết tới phạm trù về đạo đức. Nên nợ xấu phát sinh do rủi ro về đạo đức là không thể tránh khỏi. Pháp luật đã có đầy đủ không lo ai đó lợi dụng để làm bừa. Nhưng nghị quyết XLNX không phải liều thuốc thần tiên xử lý ngay khối lượng nợ xấu lớn như vậy, mà sẽ mất nhiều thời gian, thậm chí thời hạn hiệu lực 5 năm vẫn là chưa đủ để giải quyết được triệt để nợ xấu.

Bà Vũ Thị Lưu Mai - Đại biểu Quốc hội Đoàn TP. Hà Nội

Không đảm bảo tính trọn vẹn của chính sách

Theo dự thảo, sau 5 năm Nghị quyết sẽ hết hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, vấn đề đáng lưu ý đó là nợ xấu luôn đồng hành với quá trình phát triển kinh tế ở bất kỳ quốc gia nào, không riêng Việt Nam. Chính vì vậy, chúng ta không thể xử lý một lần dứt điểm là xong. Như vậy, đồng nghĩa với việc chúng ta cần có khuôn khổ pháp lý ổn định để có căn cứ xử lý những vấn đề liên quan đến nợ xấu phát sinh trong tương lai. Chính vì vậy, tôi đề nghị cùng với việc sửa đổi Luật Các TCTD thì bổ sung những quy định mang tính nguyên tắc, mang tính ổn định về XLNX trong dự thảo Nghị quyết đó để có khuôn khổ pháp lý bảo đảm việc thi hành.

Tôi thống nhất các khoản nợ xấu được xử lý là các khoản nợ xấu phát sinh trong thời gian nghị quyết có hiệu lực thi hành. Vì nếu như chúng ta chỉ thực hiện đến hết năm 2016 thì có thể 43% nợ xấu sẽ không được xử lý và tính trọn vẹn của chính sách cũng chưa thực sự được bảo đảm. Tuy nhiên, nói như vậy không đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ “bật đèn xanh” để nợ xấu phát sinh và sẽ xử lý bằng công cụ từ phía Nhà nước. Ngược lại, tôi đề nghị, đi đôi với biện pháp XLNX, chúng ta cần có những biện pháp để ngăn chặn nợ xấu phát sinh.

Nhóm phóng viên Chuyên đề thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

ABBank: Tổng tài sản vượt 204.000 tỷ đồng

ABBank: Tổng tài sản vượt 204.000 tỷ đồng

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, mã: ABB) ghi nhận một kết quả kinh doanh ấn tượng, phản ánh đà phục hồi mạnh mẽ và sự chuyển mình hiệu quả. Đáng chú ý, tổng tài sản của ngân hàng này đã đạt mốc 204.576 tỷ đồng, tăng 16% so với đầu năm và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024, khẳng định sự mở rộng quy mô vững chắc.
TPBank: Tín dụng vượt 22%, tài sản cán đích sớm

TPBank: Tín dụng vượt 22%, tài sản cán đích sớm

Báo cáo tài chính quý III/2025 của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho thấy một bức tranh tăng trưởng đồng đều, từ quy mô tài sản, tín dụng cho đến hiệu quả hoạt động và quản trị rủi ro. Trong bối cảnh thị trường ngân hàng cạnh tranh ngày càng gay gắt và yêu cầu về chuẩn mực an toàn vốn nâng cao, TPBank tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng bền vững và khả năng thích ứng linh hoạt.
LPBank bứt tốc: Tín dụng tăng 17%, tài sản vượt 539.000 tỷ đồng

LPBank bứt tốc: Tín dụng tăng 17%, tài sản vượt 539.000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã: LPB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, ghi nhận nhiều chỉ số tăng trưởng ấn tượng trên cả ba trụ cột, lợi nhuận, chất lượng tài sản và hiệu quả vận hành. Kết quả tích cực này tiếp tục củng cố vị thế của LPBank trong nhóm các ngân hàng tư nhân tăng trưởng nhanh và bền vững nhất hiện nay.
Saigonbank tăng tốc lợi nhuận nhờ cắt giảm dự phòng mạnh 88%

Saigonbank tăng tốc lợi nhuận nhờ cắt giảm dự phòng mạnh 88%

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Saigonbank, mã: SGB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 với bức tranh lợi nhuận có nhiều điểm sáng. Theo đó, lợi nhuận trước thuế quý 3 đạt hơn 83 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm mạnh tới 88%.
NCB vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng, tổng tài sản tăng 30%

NCB vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng, tổng tài sản tăng 30%

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, mã: NVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều điểm sáng nổi bật, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong năm bản lề của quá trình tái cấu trúc. Tổng tài sản tại ngày 30/9/2025 ước đạt hơn 154.100 tỷ đồng, tăng 30% so với cuối năm 2024 và vượt 14% kế hoạch đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên. Đây là một trong những mức tăng trưởng tài sản ấn tượng nhất trong nhóm các ngân hàng đang thực hiện phương án cơ cấu lại.
VIB: Chất lượng tài sản cải thiện mạnh mẽ

VIB: Chất lượng tài sản cải thiện mạnh mẽ

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) vừa công bố kết quả tài chính quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 7.040 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, ngân hàng tiếp tục duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ trong các lĩnh vực tín dụng và huy động vốn, với tăng trưởng lần lượt đạt 15% và 11%, góp phần nâng cao tổng tài sản lên hơn 543.000 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm.
SeABank: Tổng tài sản đạt hơn 380.808 tỷ đồng

SeABank: Tổng tài sản đạt hơn 380.808 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã ghi nhận những kết quả kinh doanh nổi bật, thể hiện rõ việc hoàn thành và thậm chí vượt kế hoạch đề ra cho cả năm.
Nam A Bank bứt phá, tín dụng và tiền gửi cùng tăng tốc trên 17%

Nam A Bank bứt phá, tín dụng và tiền gửi cùng tăng tốc trên 17%

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, mã: NAB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng. Dù thị trường tài chính - tiền tệ vẫn còn biến động, Nam A Bank tiếp tục duy trì đà tăng ổn định, thể hiện năng lực điều hành linh hoạt và chiến lược phát triển bền vững.
Eximbank duy trì đà tăng trưởng ổn định, dư nợ tín dụng tăng 8,51%

Eximbank duy trì đà tăng trưởng ổn định, dư nợ tín dụng tăng 8,51%

Trong bối cảnh ngành ngân hàng đang chịu nhiều áp lực từ môi trường lãi suất, tỷ giá và chi phí hoạt động gia tăng, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã: EIB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III và 9 tháng năm 2025 với kết quả kinh doanh tích cực, quy mô tài sản và tín dụng tiếp tục mở rộng, nguồn vốn huy động tăng trưởng ổn định.
MSB vững vàng tăng trưởng: Tín dụng và chiến lược tài chính xanh làm động lực chính

MSB vững vàng tăng trưởng: Tín dụng và chiến lược tài chính xanh làm động lực chính

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB, mã: MSB) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định, thể hiện năng lực quản trị và chiến lược tăng trưởng bền vững trong bối cảnh thị trường tài chính dần hồi phục. Với tổng tài sản gần 356.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cuối năm 2024, MSB đang cho thấy khả năng mở rộng quy mô dựa trên nền tảng tín dụng và huy động vốn hiệu quả.