Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển công nghiệp ôtô: DN nội sốt ruột, DN ngoại… từ từ

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Có thể nói đây là hai góc nhìn khác hẳn nhau về Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô (CNOT) Việt Nam tại buổi tọa đàm “Đối thoại chính sách phát triển ngành ô tô Việt Nam” vừa được Bộ Công Thương tổ chức.
aa

Nhìn nhận lại gần 20 năm được bảo hộ, nhiều ý kiến cho rằng ngành CNOT Việt Nam đã gần như thất bại toàn diện. Phần lớn mới chỉ là dừng ở lắp ráp giản đơn. Biểu hiện là tỷ lệ nội địa hoá của một số hãng chiếm thị phần lớn trong nước như xe con Thaco chỉ đạt 15-18%, tỷ lệ nội địa hoá cao nhất của Toyota cao nhất với dòng xe Innova cũng chỉ được 37%. Ở dòng xe tải nhẹ, Thaco đạt 33%, Vinaxuki đạt 50%.

Phát triển công nghiệp ôtô: DN nội sốt ruột, DN ngoại… từ từ
Ảnh minh họa

Đến nay, dù các cơ quan chức năng có đổ lỗi cho bất kỳ lý do gì thì một thực tế hiển hiện là ngành sản xuất ôtô Việt Nam vẫn ở dạng sơ khai, nhập máy móc về lắp ráp là chính. Chiến lược phát triển dù đã có từ lâu với lộ trình chi tiết và những chính sách ưu đãi cụ thể… nhưng ngành CNOT Việt Nam vẫn đang tiếp tục loay hoay với quy hoạch phát triển và tầm nhìn đến năm 2025.

Sự thất bại của ngành CNOT Việt Nam cho đến nay có lẽ được minh chứng bằng sự khó khăn của Vinaxuki khi đơn vị này nỗ lực nâng tỷ lệ nội địa hoá để sản xuất và khẳng định ô tô “made in Vietnam”. Thế nhưng, thay vì kỳ vọng sẽ phát triển được và tạo nhiều việc làm cho người lao động thì rất nhiều dây chuyền sản xuất của nhà máy này phải đắp chiếu trong nhiều năm qua. Thiếu vốn đầu tư, sản xuất của Vinaxuki teo tóp dần. Khu nhà máy rộng 12ha, vốn đầu tư cả nghìn tỷ đồng cỏ mọc xanh tốt đã được ông chủ Bùi Ngọc Huyên mua dê, bò, lợn về thả… vừa để cho đỡ phí vừa để cải thiện đời sống công nhân.

Tại buổi đối thoại này, ông Bùi Ngọc Huyên khẳng định: Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được ô tô không thua kém các nước, thậm chí chất lượng còn tốt hơn với giá rẻ hơn. Bộ Công Thương đã đề nghị rất nhiều chính sách hỗ trợ ngành ôtô phát triển như giảm thuế, hỗ trợ vốn với lãi suất bằng 0%, tạo điều kiện để có công nghệ hiện đại, nhưng tất cả không được các cơ quan chấp pháp triển khai mà vẫn nằm trên giấy.

“Chính sách của Nhà nước đang làm DN mất lòng tin ở chỗ chính sách có nhưng không được thực thi nghiêm túc. Chúng tôi thực hiện hai đề tài KHCN cấp Nhà nước về lĩnh vực này. Theo quy định, các dự án đầu tư sản xuất 3 dòng xe ưu tiên được hỗ trợ từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ phát triển khoa học, công nghệ quốc gia, Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia và các nguồn vốn khác… nhưng chúng tôi chỉ được hỗ trợ tiền mua phần mềm. Công ty chúng tôi đều nằm trong đối tượng ưu đãi và ưu tiên tiếp cận các nguồn vốn nhưng lại rất khó khăn nên 3 năm nay tôi chưa đủ tiền làm ô tô”, ông Huyên cho biết.

Nhiều chuyên gia cũng đang băn khoăn bởi chiến lược phát triển ôtô đã phê duyệt nhưng đến nay các bộ, ngành vẫn chưa có văn bản hướng dẫn, trong khi thời gian 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu được xoá bỏ đã cận kề. Điều này khiến DN khó khăn trong xây dựng chiến lược phát triển trong tương lai.

Tổng giám đốc Toyota Việt Nam Yoshihisa Maruta cho rằng, nếu nhìn vào dài hạn ngành CNOT Việt Nam rất có tiềm năng khi quy mô dân số đã gần 100 triệu người và ông hy vọng 2025-2035, ô tô sẽ được phổ cập tại Việt Nam. Nhưng nếu nhìn dài hạn hơn thì ngành sản xuất ô tô Việt Nam chưa kịp phát triển và chưa cạnh tranh được đã gặp phải vấn đề khi các dòng thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực về 0% vào 2018.

Trong khi đó, ông Đào Phan Long, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam (VAMI) cho rằng, khi Thủ tướng đã phê duyệt Chiến lược như vậy là đã khẳng định Việt Nam rất cần phát triển ngành CNOT. Ông cũng khẳng định không có “nước nào” muốn Việt Nam có ô tô, vì vậy các DN trong nước phải tự bảo nhau mà làm. Muốn vậy, các chính sách cũng phải tập trung vào để vực dậy các DN đã và đang sản xuất tốt trong 20 năm qua nếu có triển vọng.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.