Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển công nghiệp ôtô: DN nội sốt ruột, DN ngoại… từ từ

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Có thể nói đây là hai góc nhìn khác hẳn nhau về Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô (CNOT) Việt Nam tại buổi tọa đàm “Đối thoại chính sách phát triển ngành ô tô Việt Nam” vừa được Bộ Công Thương tổ chức.
aa

Nhìn nhận lại gần 20 năm được bảo hộ, nhiều ý kiến cho rằng ngành CNOT Việt Nam đã gần như thất bại toàn diện. Phần lớn mới chỉ là dừng ở lắp ráp giản đơn. Biểu hiện là tỷ lệ nội địa hoá của một số hãng chiếm thị phần lớn trong nước như xe con Thaco chỉ đạt 15-18%, tỷ lệ nội địa hoá cao nhất của Toyota cao nhất với dòng xe Innova cũng chỉ được 37%. Ở dòng xe tải nhẹ, Thaco đạt 33%, Vinaxuki đạt 50%.

Phát triển công nghiệp ôtô: DN nội sốt ruột, DN ngoại… từ từ
Ảnh minh họa

Đến nay, dù các cơ quan chức năng có đổ lỗi cho bất kỳ lý do gì thì một thực tế hiển hiện là ngành sản xuất ôtô Việt Nam vẫn ở dạng sơ khai, nhập máy móc về lắp ráp là chính. Chiến lược phát triển dù đã có từ lâu với lộ trình chi tiết và những chính sách ưu đãi cụ thể… nhưng ngành CNOT Việt Nam vẫn đang tiếp tục loay hoay với quy hoạch phát triển và tầm nhìn đến năm 2025.

Sự thất bại của ngành CNOT Việt Nam cho đến nay có lẽ được minh chứng bằng sự khó khăn của Vinaxuki khi đơn vị này nỗ lực nâng tỷ lệ nội địa hoá để sản xuất và khẳng định ô tô “made in Vietnam”. Thế nhưng, thay vì kỳ vọng sẽ phát triển được và tạo nhiều việc làm cho người lao động thì rất nhiều dây chuyền sản xuất của nhà máy này phải đắp chiếu trong nhiều năm qua. Thiếu vốn đầu tư, sản xuất của Vinaxuki teo tóp dần. Khu nhà máy rộng 12ha, vốn đầu tư cả nghìn tỷ đồng cỏ mọc xanh tốt đã được ông chủ Bùi Ngọc Huyên mua dê, bò, lợn về thả… vừa để cho đỡ phí vừa để cải thiện đời sống công nhân.

Tại buổi đối thoại này, ông Bùi Ngọc Huyên khẳng định: Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được ô tô không thua kém các nước, thậm chí chất lượng còn tốt hơn với giá rẻ hơn. Bộ Công Thương đã đề nghị rất nhiều chính sách hỗ trợ ngành ôtô phát triển như giảm thuế, hỗ trợ vốn với lãi suất bằng 0%, tạo điều kiện để có công nghệ hiện đại, nhưng tất cả không được các cơ quan chấp pháp triển khai mà vẫn nằm trên giấy.

“Chính sách của Nhà nước đang làm DN mất lòng tin ở chỗ chính sách có nhưng không được thực thi nghiêm túc. Chúng tôi thực hiện hai đề tài KHCN cấp Nhà nước về lĩnh vực này. Theo quy định, các dự án đầu tư sản xuất 3 dòng xe ưu tiên được hỗ trợ từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ phát triển khoa học, công nghệ quốc gia, Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia và các nguồn vốn khác… nhưng chúng tôi chỉ được hỗ trợ tiền mua phần mềm. Công ty chúng tôi đều nằm trong đối tượng ưu đãi và ưu tiên tiếp cận các nguồn vốn nhưng lại rất khó khăn nên 3 năm nay tôi chưa đủ tiền làm ô tô”, ông Huyên cho biết.

Nhiều chuyên gia cũng đang băn khoăn bởi chiến lược phát triển ôtô đã phê duyệt nhưng đến nay các bộ, ngành vẫn chưa có văn bản hướng dẫn, trong khi thời gian 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu được xoá bỏ đã cận kề. Điều này khiến DN khó khăn trong xây dựng chiến lược phát triển trong tương lai.

Tổng giám đốc Toyota Việt Nam Yoshihisa Maruta cho rằng, nếu nhìn vào dài hạn ngành CNOT Việt Nam rất có tiềm năng khi quy mô dân số đã gần 100 triệu người và ông hy vọng 2025-2035, ô tô sẽ được phổ cập tại Việt Nam. Nhưng nếu nhìn dài hạn hơn thì ngành sản xuất ô tô Việt Nam chưa kịp phát triển và chưa cạnh tranh được đã gặp phải vấn đề khi các dòng thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực về 0% vào 2018.

Trong khi đó, ông Đào Phan Long, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam (VAMI) cho rằng, khi Thủ tướng đã phê duyệt Chiến lược như vậy là đã khẳng định Việt Nam rất cần phát triển ngành CNOT. Ông cũng khẳng định không có “nước nào” muốn Việt Nam có ô tô, vì vậy các DN trong nước phải tự bảo nhau mà làm. Muốn vậy, các chính sách cũng phải tập trung vào để vực dậy các DN đã và đang sản xuất tốt trong 20 năm qua nếu có triển vọng.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.