Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển hạ tầng du lịch

Tuấn Anh
Tuấn Anh  - 
Bắt đầu từ năm 2020, đầu tư cho hạ tầng du lịch sẽ ngày càng ít đi. Chính vì vậy, đây là thời điểm cần các địa phương có thế mạnh về du lịch năng động hơn, DN quan tâm đến du lịch chủ động hơn để hợp tác khơi thông nguồn vốn phát triển du lịch...
aa
Phát triển hạ tầng du lịch Bất động sản đón “sóng” du lịch
Phát triển hạ tầng du lịch Hút vốn ngoại vào hạ tầng du lịch

Du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Với vị thế ấy, nhu cầu đầu tư cho ngành này hàng năm khoảng 3-5 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên trên thực tế, nguồn vốn đổ vào đây hiện chỉ đáp ứng được 25-30%.

Phát triển hạ tầng du lịch
DN cần chủ động khơi thông nguồn vốn phát triển du lịch

Trông chờ vào nguồn vốn Nhà nước thì rất khó để đủ đáp ứng. Giai đoạn 2011-2015, nguồn vốn cho toàn ngành du lịch chỉ đạt trên 3.500 tỷ đồng, dành hỗ trợ cho 50 địa phương. Các hạng mục hỗ trợ chủ yếu dành cho nơi khó khăn như miền Trung, Tây Nguyên, trong đó 90% vốn là làm hạ tầng giao thông, kết nối các khu du lịch, điện, nước…

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nguồn vốn hỗ trợ này Nhà nước mong muốn đó là nguồn vốn mồi để thu hút vốn tư nhân, ODA… Nhưng ngay cả là mang tính vốn mồi thì bắt đầu từ năm 2020, đầu tư cho hạ tầng du lịch sẽ ngày càng ít đi. Chính vì vậy, đây là thời điểm cần các địa phương có thế mạnh về du lịch năng động hơn, DN quan tâm đến du lịch chủ động hơn để hợp tác khơi thông nguồn vốn phát triển du lịch.

Bàn về vấn đề này, ông Lương Hoài Nam, Phó tổng giám đốc CTCP Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) cho rằng vai trò của Nhà nước là có cơ chế chính sách đúng, chứ không cần phải lo vốn dự án. Vấn đề là làm sao để tư nhân thực hiện dự án một cách thuận lợi, không vướng mắc. “Lâu nay người ta nghĩ theo hướng Nhà nước phải làm, tư nhân không làm được thì nay cần phải thay đổi quan điểm”, ông Lương Hoài Nam nói.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển hạ tầng du lịch từ thực tế DN mình, ông Lê Thành Vinh, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cho biết, do rất quan tâm phát triển du lịch nên FLC đầu tư mạnh vào Thanh Hóa, Quảng Bình, Bình Định… nhưng hệ thống sân bay chưa đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, FLC đã ký với Vietjet Air để mở một đường bay từ Thanh Hoá đến Quy Nhơn. Đối với các dự án BT, FLC đều chủ động về nguồn vốn chứ chờ Nhà nước thì sẽ rất lâu.

“Như dự án đường Hồ Xuân Hương ở Thanh Hóa, lúc đầu FLC cũng được đề xuất là sẽ tài trợ cho tỉnh thực hiện dự án đó, nhằm dẹp bỏ khả năng xảy ra nạn chặt chém, tạo cơ hội để phát triển đồng bộ. Ngoài việc các khách sạn ở dọc đường Hồ Xuân Hương hưởng lợi thì FLC chúng tôi cũng hưởng lợi. Sau đó, lãnh đạo tỉnh đã quyết định xây dựng dự án này theo hình thức BT.

Cái được đã rõ rồi, hạ tầng từ Thanh Hóa đến Sầm Sơn phát triển vượt bậc, hiệu ứng rất cao. Khách đến Sầm Sơn bây giờ sẽ được nghỉ ở rất nhiều khách sạn mới, không còn cạnh tranh từ bên ngoài do sự lộn xộn đã được dọn dẹp”, ông Lê Thành Vinh cho hay.

Hiện nay, FLC khai thác một khách sạn trên 1.000 phòng tại Sầm Sơn nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và luôn trong tình trạng “cháy phòng”. Mùa du lịch năm nay, FLC đưa vào sử dụng thêm một khách sạn 15 tầng, với gần 600 phòng nữa, đơn giản vì có cầu. Ông Lê Thành Vinh phấn khởi cho biết: “Có thể thấy dự án BT đã phát huy được hiệu quả, thu hút được nhiều khách du lịch đến Sầm Sơn”.

Đồng quan điểm Nhà nước cần xây dựng cơ chế cho DN tham gia phát triển hạ tầng du lịch, theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), việc đẩy mạnh hình thức đối tác công tư (PPP) sẽ là mô hình thu hút nguồn vốn chủ lực để phát triển hạ tầng du lịch trong thời gian tới. Hiện nay Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư có đề ra ưu tiên cho phát triển hạ tầng, các địa phương có thể bám sát vào đó để huy động vốn.

Tuy nhiên, ông Lê Thành Vinh cho rằng, các quy định về mô hình PPP hiện nay đã có nhiều cải thiện so với trước đây, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Chẳng hạn như danh mục thực hiện dự án BT nên mở rộng hơn. Bên cạnh đó, thủ tục thực hiện đấu thầu cũng gặp phải nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, trong khi chu kỳ quay vòng vốn bất động sản nghỉ dưỡng đòi hỏi phải nhanh, nếu chậm dễ thất bại.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho hay: Nhiều DN, địa phương mong muốn nâng Nghị định 15 lên thành một đạo luật bởi qua thực hiện thì thấy còn nhiều bức xúc. Nhưng hiện nay, Quốc hội chưa có chương trình xây dựng luật này.

Khẳng định thêm lần nữa, ông Lương Hoài Nam cho rằng: “Sân bay, cảng biển tư nhân Việt Nam đều thừa sức đầu tư nếu Nhà nước có cơ chế chính sách hợp lý. Vấn đề là Nhà nước có quy hoạch cho các DN làm hay không, có tạo thuận lợi cho người ta làm hay không...”.

Tuấn Anh

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.