Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển nhờ bám rễ nội địa

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Việc chú trọng khai thác tiềm năng thị trường nội địa không những giúp các DN Việt Nam xây dựng được vị trí và chỗ đứng trên sân nhà, mà còn gia tăng thêm nhiều lợi nhuận.
aa
Phát triển nhờ bám rễ nội địa
Ảnh minh họa

Doanh thu tăng nhờ nội địa

Là một trong những siêu thị tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mỗi năm siêu thị Tứ Sơn (An Giang) tổ chức hàng trăm chương trình phiên chợ và chuyến hàng “Tự hào hàng Việt Nam” đưa về nông thôn.

Riêng trong năm 2014, DN đã thực hiện 19 phiên chợ và 7 chuyến hàng, với doanh thu trên 20 tỷ đồng, phục vụ cho 200.000 lượt người. Theo ông Tạ Minh Sơn, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn, để đưa hàng Việt vào sâu thị trường nội địa thì DN đã thành lập riêng Ban hàng Việt để tuyển chọn hàng hóa đúng tiêu chí, định hướng hàng hóa do chính Việt Nam sản xuất. Theo đó, mỗi phiên chợ, chuyến hàng đều có khoảng 150 nhà sản xuất luân phiên cùng tham gia.

Bên cạnh đó, Tứ Sơn còn có ban kiểm soát chất lượng hàng hóa nên sản phẩm luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Nhờ vậy, DN đã khai thác tốt tiềm năng thị trường và có được doanh thu, lợi nhuận cao từ chính thị trường này.

Ông Sơn cho biết trong năm 2015, siêu thị tiếp tục hợp tác với DN tham gia chương trình bình ổn thị trường, đưa hàng hóa vào siêu thị lưu động nên rất được người tiêu dùng hưởng ứng. Với 20 phiên chợ và 15 chuyến hàng được tổ chức, DN này dự kiến sẽ đạt doanh thu tới 26 tỷ đồng.

Không chỉ với DN phân phối, mà việc khai thác tốt sân nhà cũng tạo thuận lợi cho DN sản xuất giành được chỗ đứng trên thị trường. Hiện thị trường dệt may Việt Nam đang bị chiếm lĩnh bởi hàng nhập ngoại giá rẻ, đặc biệt là tại nông thôn. Do đó, làm thế nào để khai thác tốt thị trường nội địa, giành lại thị phần là vấn đề “nóng” với các DN ngành dệt may, vốn yếu thế trên sân nhà.

Ông Hoàng Vệ Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, bên cạnh việc tăng cường liên kết và cung ứng nguyên vật liệu trong khối, các DN trong ngành đẩy mạnh khai thác mảng đồng phục để phục vụ thị trường nội địa.

Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu nội địa của trên 20 đơn vị trong Tập đoàn đạt 4.491 tỷ đồng. Trong đó, những đơn vị dẫn đầu đạt mức doanh thu cao như Tổng công ty Phong Phú đạt 1,2 tỷ đồng, Tổng công ty may Việt Tiến đạt 529,3 tỷ đồng, May Nhà Bè đạt 189,8 tỷ đồng, May Đức Giang đạt 95,35 tỷ đồng, May Hữu Nghị đạt 26,5 tỷ đồng, dệt 8/3 đạt 305 tỷ đồng, dệt may Huế đạt 208,5 tỷ đồng, dệt Vĩnh Phú đạt 197,5 tỷ đồng… Đáng chú ý, có nhiều DN đạt mức tăng trưởng nội địa lên tới trên 100% so với kế hoạch đề ra.

Giải bài toán chất lượng và niềm tin

Thị trường tiêu dùng nội địa được đánh giá là rất nhiều tiềm năng cho các DN sản xuất và phân phối. Đặc biệt, khi thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên sức bật cho DN Việt Nam yên tâm đầu tư, nâng cao chất lượng, mẫu mã… đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tuy nhiên, một bài toán đặt ra với các DN được ông Sơn chỉ ra rằng, hiện sản phẩm của DN Việt Nam còn không ít hạn chế, thua kém hàng ngoại về nhiều mặt, nhất là các đồ gia dụng, thực phẩm, công nghệ…

Dẫn chứng từ thị trường giày dép Việt Nam, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam, đánh giá quy mô thị trường lên tới 5 tỷ USD, song hiện các DN vẫn chưa khai thác tốt tiềm năng này, khi chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu tiêu dùng.

Trước hiện trạng này, thời gian qua Hiệp hội đã vận động DN tích cực tham gia các hoạt động đưa hàng về nông thôn. DN cũng đã vào cuộc với tinh thần sáng tạo, mở rộng thị trường trong nước khi chủ động đầu tư mở các cửa hàng, siêu thị. Đặc biệt, có nhiều DN đã tham gia đưa sản phẩm chất lượng tốt, giá bình dân về bán cho các vùng nông thôn, vùng núi, hải đảo.

Song, hiện hàng hóa của Việt Nam vẫn chưa có nhiều thương hiệu uy tín, hoặc sản phẩm tốt. Việc không chú trọng xây dựng, bảo vệ thương hiệu khiến cho hàng hóa dễ bị làm giả, làm nhái. Chưa kể, tình trạng buôn lậu qua biên giới cũng đã làm ảnh hưởng đến uy tín và sức cạnh tranh của hàng Việt Nam.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc thúc đẩy hàng Việt vào thị trường nội địa cần được làm mạnh mẽ hơn nữa. Theo đó, Bộ sẽ cụ thể hóa các chương trình vận động, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền.

Đặc biệt, cùng với hỗ trợ DN nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm, sẽ phối hợp với các địa phương kết nối tiêu thụ các sản phẩm của từng vùng miền cũng như các sản phẩm công nghiệp của địa phương.

Trong đó, sẽ tập trung vào ba nhóm hàng là hàng công nghiệp được sản xuất trong nước; hàng nguyên vật liệu bán thành phẩm mà trong nước sản xuất được và các sản phẩm nông sản.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.