Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển nhờ bám rễ nội địa

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Việc chú trọng khai thác tiềm năng thị trường nội địa không những giúp các DN Việt Nam xây dựng được vị trí và chỗ đứng trên sân nhà, mà còn gia tăng thêm nhiều lợi nhuận.
aa
Phát triển nhờ bám rễ nội địa
Ảnh minh họa

Doanh thu tăng nhờ nội địa

Là một trong những siêu thị tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mỗi năm siêu thị Tứ Sơn (An Giang) tổ chức hàng trăm chương trình phiên chợ và chuyến hàng “Tự hào hàng Việt Nam” đưa về nông thôn.

Riêng trong năm 2014, DN đã thực hiện 19 phiên chợ và 7 chuyến hàng, với doanh thu trên 20 tỷ đồng, phục vụ cho 200.000 lượt người. Theo ông Tạ Minh Sơn, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn, để đưa hàng Việt vào sâu thị trường nội địa thì DN đã thành lập riêng Ban hàng Việt để tuyển chọn hàng hóa đúng tiêu chí, định hướng hàng hóa do chính Việt Nam sản xuất. Theo đó, mỗi phiên chợ, chuyến hàng đều có khoảng 150 nhà sản xuất luân phiên cùng tham gia.

Bên cạnh đó, Tứ Sơn còn có ban kiểm soát chất lượng hàng hóa nên sản phẩm luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Nhờ vậy, DN đã khai thác tốt tiềm năng thị trường và có được doanh thu, lợi nhuận cao từ chính thị trường này.

Ông Sơn cho biết trong năm 2015, siêu thị tiếp tục hợp tác với DN tham gia chương trình bình ổn thị trường, đưa hàng hóa vào siêu thị lưu động nên rất được người tiêu dùng hưởng ứng. Với 20 phiên chợ và 15 chuyến hàng được tổ chức, DN này dự kiến sẽ đạt doanh thu tới 26 tỷ đồng.

Không chỉ với DN phân phối, mà việc khai thác tốt sân nhà cũng tạo thuận lợi cho DN sản xuất giành được chỗ đứng trên thị trường. Hiện thị trường dệt may Việt Nam đang bị chiếm lĩnh bởi hàng nhập ngoại giá rẻ, đặc biệt là tại nông thôn. Do đó, làm thế nào để khai thác tốt thị trường nội địa, giành lại thị phần là vấn đề “nóng” với các DN ngành dệt may, vốn yếu thế trên sân nhà.

Ông Hoàng Vệ Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, bên cạnh việc tăng cường liên kết và cung ứng nguyên vật liệu trong khối, các DN trong ngành đẩy mạnh khai thác mảng đồng phục để phục vụ thị trường nội địa.

Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu nội địa của trên 20 đơn vị trong Tập đoàn đạt 4.491 tỷ đồng. Trong đó, những đơn vị dẫn đầu đạt mức doanh thu cao như Tổng công ty Phong Phú đạt 1,2 tỷ đồng, Tổng công ty may Việt Tiến đạt 529,3 tỷ đồng, May Nhà Bè đạt 189,8 tỷ đồng, May Đức Giang đạt 95,35 tỷ đồng, May Hữu Nghị đạt 26,5 tỷ đồng, dệt 8/3 đạt 305 tỷ đồng, dệt may Huế đạt 208,5 tỷ đồng, dệt Vĩnh Phú đạt 197,5 tỷ đồng… Đáng chú ý, có nhiều DN đạt mức tăng trưởng nội địa lên tới trên 100% so với kế hoạch đề ra.

Giải bài toán chất lượng và niềm tin

Thị trường tiêu dùng nội địa được đánh giá là rất nhiều tiềm năng cho các DN sản xuất và phân phối. Đặc biệt, khi thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên sức bật cho DN Việt Nam yên tâm đầu tư, nâng cao chất lượng, mẫu mã… đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tuy nhiên, một bài toán đặt ra với các DN được ông Sơn chỉ ra rằng, hiện sản phẩm của DN Việt Nam còn không ít hạn chế, thua kém hàng ngoại về nhiều mặt, nhất là các đồ gia dụng, thực phẩm, công nghệ…

Dẫn chứng từ thị trường giày dép Việt Nam, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam, đánh giá quy mô thị trường lên tới 5 tỷ USD, song hiện các DN vẫn chưa khai thác tốt tiềm năng này, khi chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu tiêu dùng.

Trước hiện trạng này, thời gian qua Hiệp hội đã vận động DN tích cực tham gia các hoạt động đưa hàng về nông thôn. DN cũng đã vào cuộc với tinh thần sáng tạo, mở rộng thị trường trong nước khi chủ động đầu tư mở các cửa hàng, siêu thị. Đặc biệt, có nhiều DN đã tham gia đưa sản phẩm chất lượng tốt, giá bình dân về bán cho các vùng nông thôn, vùng núi, hải đảo.

Song, hiện hàng hóa của Việt Nam vẫn chưa có nhiều thương hiệu uy tín, hoặc sản phẩm tốt. Việc không chú trọng xây dựng, bảo vệ thương hiệu khiến cho hàng hóa dễ bị làm giả, làm nhái. Chưa kể, tình trạng buôn lậu qua biên giới cũng đã làm ảnh hưởng đến uy tín và sức cạnh tranh của hàng Việt Nam.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc thúc đẩy hàng Việt vào thị trường nội địa cần được làm mạnh mẽ hơn nữa. Theo đó, Bộ sẽ cụ thể hóa các chương trình vận động, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền.

Đặc biệt, cùng với hỗ trợ DN nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm, sẽ phối hợp với các địa phương kết nối tiêu thụ các sản phẩm của từng vùng miền cũng như các sản phẩm công nghiệp của địa phương.

Trong đó, sẽ tập trung vào ba nhóm hàng là hàng công nghiệp được sản xuất trong nước; hàng nguyên vật liệu bán thành phẩm mà trong nước sản xuất được và các sản phẩm nông sản.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.