PMI giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam - một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đã giảm từ mức 51,9 điểm trong tháng 1 xuống còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019.
Mặc dù vẫn nằm trên ngưỡng trung bình 50 điểm, chỉ số đến nay đã giảm 3 tháng liên tiếp, và kết quả của tháng 2 là thấp nhất kể từ tháng 3/2016.
Trong khi cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng nhanh hơn trong tháng 2, chỉ số chính đã bị giảm do việc làm và tồn kho hàng mua giảm.
Số lượng việc làm đã giảm lần đầu tiên trong ba năm vì số lượng đơn đặt hàng mới tăng tương đối chậm trong những tháng gần đây. Tình trạng giảm đã phản ánh sự thay đổi đáng kể so với mức tăng việc làm kỷ lục trong tháng 11/2018. Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng và tăng nhanh hơn trong tháng 1, mức tăng gần đây chậm hơn nhiều so với thời điểm cuối năm 2018.
Trong khi đó, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã chậm lại thành mức thấp của 37 tháng.
Sản lượng đã tăng nhanh hơn trong tháng 2 với mức tăng mạnh, nhưng mức tăng gần đây vẫn thấp hơn mức trung bình của năm 2018. Ở những nơi sản lượng tăng, các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu khách hàng đã cải thiện.
Mặc dù giảm lượng việc làm, các nhà sản xuất Việt Nam vẫn có thể giảm lượng công việc tồn đọng khi số lượng đơn đặt hàng mới vẫn tăng tương đối yếu. Trên thực tế, lượng công việc chưa thực hiện đã giảm mạnh nhất trong gần một năm.
Tồn kho hàng mua đã giảm lần đầu tiên trong 11 tháng, bất kể hoạt động mua hàng tiếp tục tăng. Tồn kho thành phẩm đã tăng, mặc dù mức độ tăng là yếu nhất trong thời kỳ tăng kéo dài năm tháng qua. Một số thành viên nhóm khảo sát báo cáo tăng hàng tồn kho do kỳ vọng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, nhưng những thành viên khác lại cho biết số lượng đơn đặt hàng mới tăng yếu hơn trong những tháng gần đây đã làm gia tăng lượng hàng chưa bán.
Các nhà sản xuất báo cáo chi phí đầu vào tăng nhẹ tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 2, với tốc độ tăng thấp hơn nhiều so với mức trung bình của lịch sử chỉ số. Với gánh nặng chi phí chỉ tăng nhẹ, các công ty vẫn không phải chịu áp lực phải tăng giá bán hàng.
Giá cả đầu ra giảm lần thứ năm trong sáu tháng qua nằm trong nỗ lực thu hút đơn đặt hàng mới trong bối cảnh nhu cầu giảm. Các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, và mức độ lạc quan có được là nhờ kỳ vọng nhu cầu thị trường cải thiện và số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Tuy nhiên, mức độ lạc quan đã giảm thành mức thấp của bốn tháng và là mức thấp hơn trung bình của lịch sử chỉ số.
Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Nhu cầu trên thị trường quốc tế yếu đi đã làm lĩnh vực sản xuất Việt Nam phát triển chậm lại trong tháng 2. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng với tốc độ chậm nhất trong hơn ba năm và những dấu hiệu giảm nhu cầu đã làm các công ty giảm việc làm. Lĩnh vực sản xuất vẫn nằm trong vùng tăng trưởng, khi các nhà sản xuất Việt Nam có thể duy trì số lượng đơn đặt hàng mới tăng bất chấp những thách thức hiện nay.”
Tương tự, khu vực ASEAN cũng ghi nhận các điều kiện sản xuất của tiếp tục xấu đi trong tháng 2. Chỉ số PMI toàn phần đã giảm từ 49,7 điểm của tháng 1 xuống 49,6 điểm trong tháng 2 báo hiệu sự suy giảm liên tục về các điều kiện kinh doanh trong hơn hai năm.
PMI các quốc gia ASEAN |
Phân hạng quốc gia ASEAN theo ngành sản xuất, Myanmar đứng đầu bảng xếp hạng, một phần do sản lượng tăng mạnh nhất trong mười tháng. Trong khi đó số lượng đơn đặt hàng mới tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5/2018.
Philippines đứng ở vị trí thứ hai, mặc dù PMI giảm thành mức thấp của sáu tháng. Tương tự, Việt Nam đứng thứ ba với mức độ cải thiện yếu nhất trong gần ba năm. Indonesia đứng thứ tư khi các điều kiện sản xuất tiếp tục hầu như không thay đổi. Thái lan đứng thứ năm trong bảng xếp hạng khi có sức khỏe lĩnh vực sản xuất suy giảm nhẹ. Malaysia đứng thứ sáu khi thời kỳ giảm hiện nay đã kéo dài thành năm tháng. Singapore vẫn đứng cuối bảng khi các điều kiện hoạt động tiếp tục giảm mạnh.
Theo David Owen, chuyên gia kinh tế tại IHS Markit: "Những công ty sản xuất ASEAN hy vọng doanh thu bán hàng tăng trở lại đã phải thất vọng trong tháng 2, khi kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu tiếp tục yếu đi. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tiếp tục giảm, mặc dù các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung quốc có thể trấn an phần nào cho các nhà sản xuất. Mức tăng giá đầu vào cũng giảm đáng kể, từ đó cho phép các công ty duy trì bảng cân đối tài chính sáng sủa trong giai đoạn khó khăn này".