Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

PMI giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019

Anh Quân
Anh Quân  - 
Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn trong giai đoạn tăng trưởng chậm trong tháng 2/2019. Mặc dù tốc độ tăng sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn so với đầu năm, các công ty đã giảm việc làm lần đầu tiên trong gần ba năm và các điều kiện tổng thể đã cải thiện chậm hơn so với tháng 1.
aa
TIN LIÊN QUAN
PMI giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019 Nhiều quốc gia ASEAN khởi đầu năm 2019 đầy khó khăn
PMI giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019 PMI chỉ đạt 51,9 điểm trong tháng đầu năm 2019
PMI giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019 PMI tháng 12/2018 giảm xuống 53,8 điểm
PMI giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019 PMI tháng 11 tiếp tục tăng cao, đạt 56,5 điểm
PMI giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019 PMI cải thiện mạnh trong tháng 10, lên 53,9 điểm

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam - một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đã giảm từ mức 51,9 điểm trong tháng 1 xuống còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019.

Mặc dù vẫn nằm trên ngưỡng trung bình 50 điểm, chỉ số đến nay đã giảm 3 tháng liên tiếp, và kết quả của tháng 2 là thấp nhất kể từ tháng 3/2016.

PMI giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019

Trong khi cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng nhanh hơn trong tháng 2, chỉ số chính đã bị giảm do việc làm và tồn kho hàng mua giảm.

Số lượng việc làm đã giảm lần đầu tiên trong ba năm vì số lượng đơn đặt hàng mới tăng tương đối chậm trong những tháng gần đây. Tình trạng giảm đã phản ánh sự thay đổi đáng kể so với mức tăng việc làm kỷ lục trong tháng 11/2018. Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng và tăng nhanh hơn trong tháng 1, mức tăng gần đây chậm hơn nhiều so với thời điểm cuối năm 2018.

Trong khi đó, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã chậm lại thành mức thấp của 37 tháng.

Sản lượng đã tăng nhanh hơn trong tháng 2 với mức tăng mạnh, nhưng mức tăng gần đây vẫn thấp hơn mức trung bình của năm 2018. Ở những nơi sản lượng tăng, các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu khách hàng đã cải thiện.

Mặc dù giảm lượng việc làm, các nhà sản xuất Việt Nam vẫn có thể giảm lượng công việc tồn đọng khi số lượng đơn đặt hàng mới vẫn tăng tương đối yếu. Trên thực tế, lượng công việc chưa thực hiện đã giảm mạnh nhất trong gần một năm.

Tồn kho hàng mua đã giảm lần đầu tiên trong 11 tháng, bất kể hoạt động mua hàng tiếp tục tăng. Tồn kho thành phẩm đã tăng, mặc dù mức độ tăng là yếu nhất trong thời kỳ tăng kéo dài năm tháng qua. Một số thành viên nhóm khảo sát báo cáo tăng hàng tồn kho do kỳ vọng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, nhưng những thành viên khác lại cho biết số lượng đơn đặt hàng mới tăng yếu hơn trong những tháng gần đây đã làm gia tăng lượng hàng chưa bán.

Các nhà sản xuất báo cáo chi phí đầu vào tăng nhẹ tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 2, với tốc độ tăng thấp hơn nhiều so với mức trung bình của lịch sử chỉ số. Với gánh nặng chi phí chỉ tăng nhẹ, các công ty vẫn không phải chịu áp lực phải tăng giá bán hàng.

Giá cả đầu ra giảm lần thứ năm trong sáu tháng qua nằm trong nỗ lực thu hút đơn đặt hàng mới trong bối cảnh nhu cầu giảm. Các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, và mức độ lạc quan có được là nhờ kỳ vọng nhu cầu thị trường cải thiện và số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Tuy nhiên, mức độ lạc quan đã giảm thành mức thấp của bốn tháng và là mức thấp hơn trung bình của lịch sử chỉ số.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Nhu cầu trên thị trường quốc tế yếu đi đã làm lĩnh vực sản xuất Việt Nam phát triển chậm lại trong tháng 2. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng với tốc độ chậm nhất trong hơn ba năm và những dấu hiệu giảm nhu cầu đã làm các công ty giảm việc làm. Lĩnh vực sản xuất vẫn nằm trong vùng tăng trưởng, khi các nhà sản xuất Việt Nam có thể duy trì số lượng đơn đặt hàng mới tăng bất chấp những thách thức hiện nay.”

Tương tự, khu vực ASEAN cũng ghi nhận các điều kiện sản xuất của tiếp tục xấu đi trong tháng 2. Chỉ số PMI toàn phần đã giảm từ 49,7 điểm của tháng 1 xuống 49,6 điểm trong tháng 2 báo hiệu sự suy giảm liên tục về các điều kiện kinh doanh trong hơn hai năm.

PMI giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019
PMI các quốc gia ASEAN

Phân hạng quốc gia ASEAN theo ngành sản xuất, Myanmar đứng đầu bảng xếp hạng, một phần do sản lượng tăng mạnh nhất trong mười tháng. Trong khi đó số lượng đơn đặt hàng mới tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5/2018.

Philippines đứng ở vị trí thứ hai, mặc dù PMI giảm thành mức thấp của sáu tháng. Tương tự, Việt Nam đứng thứ ba với mức độ cải thiện yếu nhất trong gần ba năm. Indonesia đứng thứ tư khi các điều kiện sản xuất tiếp tục hầu như không thay đổi. Thái lan đứng thứ năm trong bảng xếp hạng khi có sức khỏe lĩnh vực sản xuất suy giảm nhẹ. Malaysia đứng thứ sáu khi thời kỳ giảm hiện nay đã kéo dài thành năm tháng. Singapore vẫn đứng cuối bảng khi các điều kiện hoạt động tiếp tục giảm mạnh.

Theo David Owen, chuyên gia kinh tế tại IHS Markit: "Những công ty sản xuất ASEAN hy vọng doanh thu bán hàng tăng trở lại đã phải thất vọng trong tháng 2, khi kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu tiếp tục yếu đi. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tiếp tục giảm, mặc dù các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung quốc có thể trấn an phần nào cho các nhà sản xuất. Mức tăng giá đầu vào cũng giảm đáng kể, từ đó cho phép các công ty duy trì bảng cân đối tài chính sáng sủa trong giai đoạn khó khăn này".

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.