Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quét sạch hàng giả từ hộ kinh doanh

Bài và ảnh Ngọc Khanh
Bài và ảnh Ngọc Khanh  - 
Khó tiếp cận nguồn hàng thật khiến tiểu thương phải phụ thuộc vào hàng buôn lậu, trốn thuế.
aa
Quét sạch hàng giả từ hộ kinh doanh Xử lý hàng giả hàng nhái: Ngắt ngọn mà chưa dọn gốc
Quét sạch hàng giả từ hộ kinh doanh Suy yếu vì gian lận thương mại

Lần đầu tiên một nhóm các DN sản xuất hàng tiêu dùng Nhật Bản đã xuống từng hộ kinh doanh tại chợ Đồng Xuân để thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Đây cũng là lần đầu tiên công tác chống hàng giả được tổ chức dưới sự phối hợp của 3 bên là Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), đơn vị quản lý chợ Đồng Xuân và các DN chủ thể quyền Nhật Bản, với kỳ vọng hàng giả sẽ được “quét sạch tận gốc”.

Quét sạch hàng giả từ hộ kinh doanh
Hàng giả tràn lan khiến DN lo ngại khi cân nhắc đầu tư vào thị trường Việt Nam

Đó cũng là điều được các bên cùng nhấn mạnh và cam kết thực thi tại “Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống hàng giả, thực thi quyền sở hữu trí tuệ”, do Cục Quản lý thị trường và Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) phối hợp tổ chức mới đây.

Tiểu thương cũng muốn bán hàng thật

Ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho hay, cơ quan này muốn đẩy mạnh công tác chống hàng giả trong thời gian tới bởi DN Nhật Bản hết sức quan tâm đến việc bảo vệ thích đáng quyền SHTT như bản quyền, ý tưởng công nghiệp, thương hiệu… Đây là những tài sản được coi là sinh mệnh của DN.

“Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện ngoài thị trường sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sản phẩm thật và hình ảnh của DN, dẫn đến những lo ngại khi cân nhắc đầu tư vào Việt Nam của các DN Nhật Bản”, ông Kawada nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường khẳng định, các cơ quan chức năng từ bộ, ngành tới địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh chống hàng giả. Mỗi năm cơ quan quản lý tiến hành kiểm tra, xử lý hơn 12.000 vụ vi phạm về hàng giả, xâm phạm quyền SHTT.

Tuy nhiên phương thức sản xuất và lưu hành trên thị trường của các sản phẩm này cũng ngày càng biến hoá tinh vi, liên tục thay đổi, mặt hàng rất đa dạng từ những sản phẩm có giá trị thấp đến cao đều làm giả được, đặc biệt là hàng càng có thương hiệu, giá trị càng lớn, thì càng bị làm giả nhiều hơn.

Lý giải việc hàng giả còn tràn lan và khó quét sạch, ông Đỗ Xuân Thuỷ, TGĐ CTCP Đồng Xuân cho biết, trước hết là ý thức chấp hành của một bộ phận hộ kinh doanh còn kém, chưa nhận thức được tác hại của việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đối với đời sống xã hội và nền kinh tế của đất nước.

Trong khi đó, công tác kiểm tra xử lý chưa được thường xuyên, chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, chủ yếu vẫn là xử lý vi phạm hành chính. Mặt khác, DN không có chức năng kiểm tra xử lý người kinh doanh vi phạm, nên công tác này còn có nhiều hạn chế.

Tuy nhiên, nguyên nhân cũng quan trọng không kém là điều kiện hoạt động của bà con tiểu thương tại chợ còn nhiều khó khăn, phải chủ động tìm kiếm nguồn hàng để kinh doanh.

Do vậy, vô hình trung đã phụ thuộc vào các đối tượng buôn lậu, trốn thuế, đưa hàng hoá không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hàng giả nhãn mác của các hãng có thương hiệu vào chợ kinh doanh. Ông Thuỷ khẳng định, bà con cũng muốn phân phối hàng thật nhưng không biết phân biệt, và cũng không biết tìm nguồn hàng ở đâu.

Quan ngại lớn của DN

Từ phía DN sản xuất, bà Nguyễn Thị Quyên, đại diện công ty Panasonic lo ngại, hàng giả gây thiệt hại rất lớn cho người tiêu dùng và cả nhà sản xuất. Theo bà Quyên, các sản phẩm được sản xuất ở môi trường kém chất lượng khiến hàng hoá không đảm bảo tiêu chuẩn, không tuân thủ bất cứ một quy chuẩn nào của Nhà nước, bởi vậy sản phẩm gây nguy hại đến sức khoẻ, thậm chí là tính mạng người sử dụng. Đối với DN, thì hàng giả đương nhiên cũng làm tổn hại uy tín và hình ảnh DN, vì người tiêu dùng sẽ lầm tưởng chất lượng sản phẩm của DN kém.

Bà Quyên đánh giá, các hình thức xử lý hiện nay là khá “mạnh tay”, như huỷ giấy phép, đóng cửa hàng, thậm chí xử lý hình sự các đối tượng vi phạm, song hàng giả hiện nay vẫn tràn lan. Panasonic trong 3 năm qua đã thực hiện phối hợp với cơ quan thực thi tổ chức nhiều hoạt động kiểm tra hành chính, khuyến cáo các đơn vị sản xuất hàng giả...

Năm 2014, DN đã thực thi hơn 200 vụ khuyến cáo, xử lý hơn 70 vụ việc. Tới nay DN này vẫn tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động tương tự. Nhờ sự hợp tác hỗ trợ của cơ quan thực thi và cơ sở kinh doanh nên từ năm 2014 tới nay, số vụ việc vi phạm cũng đã giảm dần.

Tuy nhiên hiện tượng hàng nhái, hàng giả vẫn tồn tại rất nhiều. “Chúng tôi rất mong rằng, chính các hộ kinh doanh nhỏ sẽ nói không với hàng nhái, hàng xâm phạm SHTT”, bà Quyên tha thiết đề nghị.

Ông Mai Ngọc Thạch, Phó TGĐ Công ty Anh Khuê Sài Gòn, đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối đồng hồ Casio chính hãng cũng đánh giá, hàng giả tràn lan trên thị trường dưới rất nhiều kênh khác nhau và đều tồn tại rất ngang nhiên. “Như sản phẩm đồng hồ Casio được bán trên hầu hết các website đều là hàng giả, chỉ có số rất ít bán hàng thật”, ông Thạch nhận định.

Đơn vị này cũng thừa nhận, người tiêu dùng rất khó phân biệt hàng giả, bởi mức độ tinh vi của sản phẩm giả ngày càng tăng lên. “2 đồng hồ chưa dán tem đặt cạnh nhau thì rất khó phân biệt thật-giả, chỉ những người kinh doanh hoặc có kinh nghiệm buôn bán đồng hồ mới có thể phân biệt được, còn người tiêu dùng bình thường thì rất khó!”, ông Thạch dẫn chứng.

Ông cũng cho biết hàng giả phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc, tràn vào Việt Nam qua các cửa khẩu phía Bắc. Số điểm kinh doanh hàng giả nhiều nhất là ở thị trường Hà Nội.

Để phân biệt, đơn vị này khuyến cáo đồng hồ Casio thật có tem chống giả, còn đồng hồ giả thì không có tem, đến giờ loại tem này chưa phát hiện bị làm giả, vì vậy đồng hồ nào không có tem là hàng giả. Tuy nhiên vấn đề là, dù DN luôn truyền thông cho người tiêu dùng biết nhưng không phải ai cũng quan tâm tìm hiểu các thông tin này trước khi mua hàng.

Nói về thiệt hại của DN, ông Thạch cho biết, hiện không có thống kê cụ thể về thiệt hại của chính DN, nhưng hàng năm đơn vị này phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ khoảng vài nghìn chiếc đồng hồ giả, tuy nhiên cũng không thể ngăn chặn hết được hàng giả trên thị trường.

“Hiện chưa có cơ quan chức năng nào ở Việt Nam thống kê được hàng giả ảnh hưởng như thế nào với nền kinh tế, gây thất thu thuế bao nhiêu tiền thuế của Nhà nước, nhưng sự lan tỏa của hàng giả ngày càng gia tăng trên mọi miền là điều đáng buồn và gây ảnh hưởng lớn đến DN và uy tín thương hiệu”, ông Thạch lo ngại.

Bài và ảnh Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.