Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quốc tế hoá ngành Xây dựng Việt: Cơ hội cần tận dụng

Hồng Quân thực hiện
Hồng Quân thực hiện  - 
Theo ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC),  Phó chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, thời điểm hiện nay, ngành Xây dựng Việt đã có đủ tâm thế và năng lực để “xuất ngoại”...
aa
Quốc tế hoá ngành Xây dựng Việt: Cơ hội cần tận dụng Cổ phiếu ngành xây dựng: Đang tiến xa
Quốc tế hoá ngành Xây dựng Việt: Cơ hội cần tận dụng Thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả trong Ngành Xây dựng

Gần đây, ông có chia sẻ rằng ngành Xây dựng Việt Nam hiện đã có đủ tâm thế và năng lực để vươn ra thế giới. Xin ông cho biết cụ thể hơn về nhận định này?

Những năm gần đây, ngành Xây dựng Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc cả về trình độ quản lý lẫn kỹ thuật thi công và đã thành công trong việc thay thế nhà thầu ngoại ở những dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ mỹ thuật cao tại thị trường trong nước.

Quốc tế hoá ngành Xây dựng Việt: Cơ hội cần tận dụng
Ông Lê Viết Hải (người ngồi bên phải) đại diện HBC ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Kỹ thuật và xây dựng HOT

Theo đánh giá và sự trải nghiệm 30 năm của chúng tôi, ngành Xây dựng Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh tốt ở thị trường nước ngoài nếu có một chiến lược phù hợp. Lợi thế đáng kể của chúng ta là khả năng cung cấp dịch vụ xây dựng chất lượng cao nhưng chi phí xây dựng lại rất thấp, chỉ sau Ấn Độ.

Và không chỉ ở yếu tố nhân công, tính cạnh tranh của các nhà thầu xây dựng Việt Nam còn thể hiện cả ở các yếu tố khác như vật liệu xây dựng, dịch vụ tư vấn thiết kế, giám sát thi công, quản lý dự án và các dịch vụ khác liên quan.

Một lợi thế quan trọng nữa là số lượng kỹ sư và chuyên gia ngành Xây dựng Việt Nam cao gấp 3 lần bình quân thế giới. Theo Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam, chúng ta bình quân có 9.000 kỹ sư, chuyên gia xây dựng/1 triệu dân trong khi mức bình quân của thế giới chỉ là 3.000 kỹ sư, chuyên gia.

Bên cạnh đó, việc cọ xát với thị trường nước ngoài cũng là phương cách rất hữu hiệu nhằm nâng cao trình độ, năng lực cạnh tranh của ngành Xây dựng Việt Nam, đảm bảo luôn theo kịp trình độ thế giới và đây cũng là cách tốt nhất để về lâu dài chúng ta bảo vệ được thị trường nội địa.

Ngoài ra, phát triển thị trường nước ngoài còn bảo đảm cung cấp việc làm ổn định hơn cho lực lượng lao động rất lớn trong ngành Xây dựng (hiện lên đến 3,4 triệu lao động và có chiều hướng tăng nhanh) bởi thị trường trong nước sẽ tới điểm bão hoà trong tương lai. Như vậy, việc chủ động tiến ra nước ngoài của ngành Xây dựng sẽ góp phần giúp giải quyết việc làm - một vấn đề nan giải của xã hội trong những năm tới trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ.

Chiến lược và chính sách mà ông đề xuất để ngành Xây dựng của Việt Nam vươn ra thế giới là gì?

Trên cơ sở phân tích tiềm năng và cơ hội của ngành, chúng tôi xin đề nghị Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội xác định xây dựng là ngành mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế quốc gia và chúng ta cần tập trung mọi nỗ lực, thực thi mọi biện pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hướng đến phát triển thị trường xây dựng ra phạm vi toàn cầu.

Ở đây, chúng tôi không đòi hỏi phải tài trợ gì từ ngân sách Nhà nước cho việc này. Cái chúng tôi cần và tha thiết đề nghị là Nhà nước ban hành một số cơ chế chính sách và giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp xây dựng (DNXD). Trong đó, trước tiên cần có chính sách khuyến khích phát triển thị trường xây dựng ra nước ngoài, thúc đẩy tư duy toàn cầu và sự phấn đấu tự hoàn thiện theo chuẩn mực quốc tế cho chủ DNXD, xem việc chiếm lĩnh thị trường thế giới là mục tiêu của mình.

Song song với đó, cần có chính sách phù hợp khuyến khích DNXD Việt Nam chuyên môn hoá sản phẩm. Như cần phải có những DNXD chuyên sâu về nhà ở, hoặc về công trình bệnh viện, trường học hoặc một loại công trình công nghiệp hay hạ tầng nào đó. Như vậy, nguồn lực sẽ được tập trung đúng chỗ, tính chuyên môn hoá sẽ rất sâu và năng lực cạnh tranh quốc tế sẽ được nâng lên.

Để chiến lược quốc tế hoá ngành Xây dựng Việt Nam thành công, chúng ta cần phải có tư duy đột phá để có thể đưa đến một cuộc cách mạng thực sự về năng suất cho ngành Xây dựng, một ngành có sự tiến bộ chậm nhất về năng suất theo đánh giá của những tổ chức quốc tế. Nhưng cũng vì thế, đây là cơ hội quý báu cho chúng ta.

Vậy về các biện pháp cụ thể thì sao, thưa ông?

Theo tôi, một mặt cần khuyến khích các DNXD đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu phát triển và nhanh chóng cấp bằng sáng chế cho những phát minh kỹ thuật công nghệ mới trong xây dựng để đảm bảo năng lực cạnh tranh bền vững cho ngành xây dựng Việt Nam. Bên cạnh đó, cần tăng cường các chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ nghề nghiệp có giá trị quốc tế cho đối tượng sẵn sàng đi lao động nước ngoài bao gồm cả công nhân, kỹ sư và chuyên gia trong ngành Xây dựng.

Trong đó, nên cho phép các hiệp hội ngành nghề nói chung và Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam nói riêng chia sẻ một phần nhiệm vụ quản lý chuyên ngành như: Đánh giá năng lực, xếp hạng nhà thầu, cấp chứng chỉ hành nghề, tổ chức các giải thưởng… để công tác này đi vào thực chất, có hiệu quả, phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế.

Mặt khác, trong đàm phán các hiệp định với các nước trong tương lai, cần quan tâm đưa vào yêu cầu cho phép DNXD Việt Nam được hành nghề bình đẳng như những nhà thầu nước ngoài khác và tốt nhất là bình đẳng với DNXD ở nước sở tại, được miễn giảm thuế nhập khẩu lao động, vật tư và phương tiện thi công…

Đồng thời, cần giao nhiệm vụ cho cơ quan chuyên trách ở trong nước kết nối với các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài để nghiên cứu sâu về thị trường xây dựng ở những nước có tiềm năng, qua đó cung cấp thông tin, hỗ trợ DNXD trong nước nhanh chóng tiếp cận thị trường, xúc tiến hiệu quả chương trình hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, cần tạo điều kiện cho các DNXD ra nước ngoài được thuận lợi về các mặt thủ tục hành chính, bảo lãnh, xuất cảnh, chuyển tiền… Áp dụng chính sách tránh đánh thuế hai lần để thực hiện ưu đãi này nếu nước sở tại đã có hiệp định với Việt Nam.

Và khi đã có chiến lược, chính sách như vậy thì Nhà nước cần đưa ra giải pháp để đảm bảo thực hiện tốt nhất những chủ trương, nghị quyết, chính sách đã ban hành. Những chỉ tiêu được đưa ra cần trở thành những KPIs (Key Performance Indicators - những chỉ tiêu thực thi chủ yếu) cho các cấp lãnh đạo và điều hành trong toàn bộ máy Nhà nước từ trung ương đến địa phương. Để từ đó vừa giúp đảm bảo môi trường ổn định thông suốt cho các DNXD vươn ra bên ngoài, vừa cũng là cơ sở để đánh giá năng lực, trách nhiệm… của bộ máy công chức trong đồng hành, hỗ trợ và phục vụ DN.

Xin cảm ơn ông!

“Theo số liệu Global Built Asset Performance Index 2016, giá trị sản lượng thị trường xây dựng của 36 quốc gia nằm trong bảng xếp hạng có cơ hội phát triển đầu tư xây dựng lên đến 11.200 tỷ USD. Trong khi theo số liệu Tổng cục Thống kê Việt Nam, giá trị sản lượng trong nước năm 2016 ước tính chỉ đạt khoảng 48 tỷ USD, tức chỉ bằng 1/235 giá trị sản lượng nói trên. Trong đó, nhiều nước có thị trường xây dựng phát triển nóng và phụ thuộc rất lớn vào các nhà thầu xây dựng nước ngoài. Và chỉ cần một 1% thị trường này đã hơn gấp 2 lần giá trị sản lượng của chúng ta”, ông Lê Viết Hải.
Hồng Quân thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.