Rối ren ứng dụng gọi xe
Nói về việc cạnh tranh không lành mạnh của Uber, ông Phạm Duy Kính, đại diện hãng taxi Vic phân tích, doanh nghiệp taxi truyền thống chịu nhiều sự khống chế như: phải có phù hiệu, có đồng hồ tính cước, doanh nghiệp phải lo cho lái xe, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, khám sức khỏe định kỳ...
Trong khi đó, Uber không cần phù hiệu nên không bị hạn chế vào một số tuyến cấm taxi hoạt động, không đồng hồ tính cước, không bị khống chế số lượng xe, thậm chí lái xe không qua đào tạo…
Do vậy, theo ông Kính, thực chất Uber là doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhưng lại nằm ngoài quy định quản lý về hoạt động này tại Nghị định 86 của Chính phủ.
Các hãng taxi truyền thống muốn nhà nước quản lý chặt chẽ các ứng dụng gọi |
Ông Kính cho biết: "Để đảm bảo quyền lợi cho taxi truyền thống, phải có tiếng nói với cơ quan quản lý Nhà nước. Một là điều chỉnh luật, hai là Uber phải tham gia đầy đủ các điều kiện như chúng ta đang làm".
Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc taxi Net cũng cho rằng cơ quan quản lý không xác định rõ phạm vi hoạt động của Uber, nên đẩy hoạt động taxi truyền thống vào thế yếu. Còn với Grab taxi, hiện họ đang chỉ thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo thuận lợi cho việc kết nối giữa doanh nghiệp vận tải và hành khách, qua đó, thu hoa hồng từ lái xe và doanh nghiệp taxi. Theo ông Sơn, đó cũng là tín hiệu buộc các doanh nghiệp taxi truyền thống phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản lý.
Chia sẻ về điều này, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, ngành vận tải ô tô của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập như thiếu kênh thông tin giao tiếp giữa chủ phương tiện với chủ hàng hoặc hành khách, thiếu minh bạch về giá cước vận tải, công tác quản lý điều hành đơn vị kinh doanh vận tải còn thủ công, quy mô nhỏ, và đặc biệt là tỷ lệ chạy xe rỗng rất cao, chiếm từ 30-50%.
Theo ông Hùng, hình thức ứng dụng công nghệ thông tin gọi xe taxi giúp tiết kiệm chi phí đầu tư. Thống kê cho thấy, Hà Nội có tới 17.000 và TP. Hồ Chí Minh có 12.000 xe taxi, nhưng dường như cung vẫn không đủ cầu. Trong khi nếu khai thác tốt thì TP. Hồ Chí Minh chỉ cần khoảng 10.000 xe. Nếu ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, sẽ tiết kiệm được số xe phải đầu tư, hiệu suất sử dụng xe cao hơn.
"Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và kinh doanh vận tải là một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp tái cấu trúc thị trường vận tải, kéo giảm chi phí và góp phần vào giảm chi phí logistics chung của nền kinh tế" - ông Khuất Việt Hùng nói thêm.
Đồng tình quan điểm này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi cho rằng, doanh nghiệp mong muốn có khách hàng và hành khách cũng muốn tìm được xe có giá cước và tuyến đường ưng ý, tiết kiệm. Vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giống như một sàn giao dịch để khách hàng và doanh nghiệp gặp nhau là điều mà nhiều quốc gia đã thực hiện thành công.
Xung quanh vấn đề hoạt động của các loại hình gọi taxi của Uber, Grab trên thị trường hiện nay, một số ý kiến cho rằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp vận tải là xu thế tất yếu. Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc taxi Net đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cũng cần xác định rõ mô hình hoạt động của các doanh nghiệp này để nâng cao hiệu quả quản lý.
“Phải thay đổi cơ sở pháp lý và cung cách quản lý. Và mong rằng Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì sàn giao dịch vận tải taxi nói riêng và vận tải nói chung” – ông Nguyễn Văn Sơn nói.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vận tải cũng cho rằng, trong thời gian tới, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cần có đánh giá cụ thể xem các quy định quản lý đã đầy đủ hay chưa, môi trường pháp lý được đảm bảo như thế nào, vấn đề quản lý thuế ra sao, phương thức thanh toán trực tuyến còn gì vướng mắc…
Những vấn đề này đều cần được cơ quan quản lý kiểm soát chặt chẽ, mới có thể tạo sự cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi giữa các doanh nghiệp vận tải.