Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Rối ren ứng dụng gọi xe

Mai Ngọc
Mai Ngọc  - 
Ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải tiếp tục là mối quan tâm của các DN khi nguy cơ thị trường bị xâm lấn.
aa

Nói về việc cạnh tranh không lành mạnh của Uber, ông Phạm Duy Kính, đại diện hãng taxi Vic phân tích, doanh nghiệp taxi truyền thống chịu nhiều sự khống chế như: phải có phù hiệu, có đồng hồ tính cước, doanh nghiệp phải lo cho lái xe, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, khám sức khỏe định kỳ...

Trong khi đó, Uber không cần phù hiệu nên không bị hạn chế vào một số tuyến cấm taxi hoạt động, không đồng hồ tính cước, không bị khống chế số lượng xe, thậm chí lái xe không qua đào tạo…

Do vậy, theo ông Kính, thực chất Uber là doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhưng lại nằm ngoài quy định quản lý về hoạt động này tại Nghị định 86 của Chính phủ.

Rối ren ứng dụng gọi xe
Các hãng taxi truyền thống muốn nhà nước quản lý chặt chẽ các ứng dụng gọi

Ông Kính cho biết: "Để đảm bảo quyền lợi cho taxi truyền thống, phải có tiếng nói với cơ quan quản lý Nhà nước. Một là điều chỉnh luật, hai là Uber phải tham gia đầy đủ các điều kiện như chúng ta đang làm".

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc taxi Net cũng cho rằng cơ quan quản lý không xác định rõ phạm vi hoạt động của Uber, nên đẩy hoạt động taxi truyền thống vào thế yếu. Còn với Grab taxi, hiện họ đang chỉ thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo thuận lợi cho việc kết nối giữa doanh nghiệp vận tải và hành khách, qua đó, thu hoa hồng từ lái xe và doanh nghiệp taxi. Theo ông Sơn, đó cũng là tín hiệu buộc các doanh nghiệp taxi truyền thống phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản lý.

Chia sẻ về điều này, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, ngành vận tải ô tô của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập như thiếu kênh thông tin giao tiếp giữa chủ phương tiện với chủ hàng hoặc hành khách, thiếu minh bạch về giá cước vận tải, công tác quản lý điều hành đơn vị kinh doanh vận tải còn thủ công, quy mô nhỏ, và đặc biệt là tỷ lệ chạy xe rỗng rất cao, chiếm từ 30-50%.

Theo ông Hùng, hình thức ứng dụng công nghệ thông tin gọi xe taxi giúp tiết kiệm chi phí đầu tư. Thống kê cho thấy, Hà Nội có tới 17.000 và TP. Hồ Chí Minh có 12.000 xe taxi, nhưng dường như cung vẫn không đủ cầu. Trong khi nếu khai thác tốt thì TP. Hồ Chí Minh chỉ cần khoảng 10.000 xe. Nếu ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, sẽ tiết kiệm được số xe phải đầu tư, hiệu suất sử dụng xe cao hơn.

"Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và kinh doanh vận tải là một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp tái cấu trúc thị trường vận tải, kéo giảm chi phí và góp phần vào giảm chi phí logistics chung của nền kinh tế" - ông Khuất Việt Hùng nói thêm.

Đồng tình quan điểm này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi cho rằng, doanh nghiệp mong muốn có khách hàng và hành khách cũng muốn tìm được xe có giá cước và tuyến đường ưng ý, tiết kiệm. Vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giống như một sàn giao dịch để khách hàng và doanh nghiệp gặp nhau là điều mà nhiều quốc gia đã thực hiện thành công.

Xung quanh vấn đề hoạt động của các loại hình gọi taxi của Uber, Grab trên thị trường hiện nay, một số ý kiến cho rằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp vận tải là xu thế tất yếu. Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc taxi Net đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cũng cần xác định rõ mô hình hoạt động của các doanh nghiệp này để nâng cao hiệu quả quản lý.

“Phải thay đổi cơ sở pháp lý và cung cách quản lý. Và mong rằng Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì sàn giao dịch vận tải taxi nói riêng và vận tải nói chung” – ông Nguyễn Văn Sơn nói.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vận tải cũng cho rằng, trong thời gian tới, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cần có đánh giá cụ thể xem các quy định quản lý đã đầy đủ hay chưa, môi trường pháp lý được đảm bảo như thế nào, vấn đề quản lý thuế ra sao, phương thức thanh toán trực tuyến còn gì vướng mắc…

Những vấn đề này đều cần được cơ quan quản lý kiểm soát chặt chẽ, mới có thể tạo sự cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi giữa các doanh nghiệp vận tải.

Mai Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.