Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Rộng mở hàng hóa sang thị trường Úc

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Thâm nhập vào thị trường bằng chất lượng sản phẩm, chứ không bằng giá thành cạnh tranh .
aa

Nhiều yếu tố thuận lợi

Nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tìm hiểu nắm bắt thông tin về nhu cầu, tiềm năng thị trường Úc, VCCI Đà Nẵng vừa phối hợp với Công ty Tiến Thịnh International tổ chức hội thảo Giao thương Việt - Úc tại TP. Đà Nẵng. Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, việc xuất khẩu hàng hóa cũng như mở rộng đầu tư kinh doanh của DN trong nước sang thị trường Úc đang có nhiều yếu tố thuận lợi...

Rộng mở hàng hóa sang thị trường Úc
Thị trường Úc đang có nhu cầu nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, trong năm 2017 tổng kim ngạch hai chiều Việt Nam - Úc đạt gần 6,5 tỷ USD, tăng 22,9% so với năm 2016. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Úc đạt 3,3 tỷ USD, tăng 12,5% so với năm ngoái; Kim ngạch nhập khẩu từ Úc vào Việt Nam đạt hơn 3,2 tỷ USD, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2016. Hiện, Úc đang là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 8 và bạn hàng nhập khẩu thứ 13 của Việt Nam.

Với nhiều yếu tố thuận lợi, thị trường Úc đang được đánh giá là một trong những thị trường mang lại nhiều cơ hội cho các DN nước ngoài nói chung trong đó có DN Việt Nam. Thực tế, quốc gia này hiện phụ thuộc khá nhiều vào hàng hóa nhập khẩu, nhằm phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong nước. Trong khi, thu nhập bình quân đầu người của Úc khá cao, dẫn đến sức mua lớn. Đây là cơ hội thuận lợi rất lớn cho các DN Việt Nam trong việc xuất khẩu hàng sang Úc.

Đặc biệt, theo Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN và Úc - New Zealand (AANZFTA), khoảng 96% thuế quan của Úc đã được loại bỏ vào năm 2010, phần còn lại sẽ được thực hiện vào năm 2020. Bên cạnh, việc 11 nước vừa ký Hiệp định CPTPP (tháng 3/2018), cũng được kỳ vọng tạo cơ hội lớn cho quan hệ hai nước Việt - Úc, trong đó có những giao thương về hàng hóa sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới...

Tại hội thảo Giao thương Việt - Úc vừa diễn ra tại TP. Đà Nẵng, ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Tiến Thịnh International cho biết, là công ty chuyên tư vấn xúc tiến thương mại cho nhiều DN Việt Nam khi đầu tư, làm ăn tại thị trường Úc, từ kinh nghiệm thực tế, chúng tôi nhận thấy những lĩnh vực người Việt đang có thế mạnh ở thị trường này có thể kể tới như, nhà hàng, cà phê, bán lẻ và xuất khẩu hàng nông, thủy sản...

Yêu cầu khắt khe về sản phẩm

Bên cạnh việc xuất khẩu hàng hóa, các lĩnh vực mà người Việt đang kinh doanh khá thành công ở thị trường Úc có thể kể đến như, F&B (dịch vụ chuyên cung cấp thức ăn và đồ uống), thịt bò, nông sản, lúa gạo, trái cây… Cũng theo ông Lê Thanh Tùng, một số doanh nhân Việt Nam đã kinh doanh thành công tại thị trường này.

Đơn cử như trường hợp của bà Trần Thị Châu Loan, Chủ tịch HĐQT Nam Châu Sơn Group. DN đã thành công trong việc tìm hiểu các chính sách để mở cửa hàng phân phối thịt bò tại Melbourne và Việt Nam với thương hiệu Namlia Meats, ngoài ra bà còn nhập khẩu rượu vang Úc. Hay trường hợp Coco & Lucas’ Kitchen là công ty chuyên sản xuất thực phẩm đóng gói và đóng hộp dành cho trẻ em từ 3 đến 12 tuổi...

Ở chiều ngược lại, theo ông Gary Dawes - Cố vấn cấp cao Xúc tiến thương mại, Đại diện Hiệp hội New South Wales Business Chamber, mối quan hệ hợp tác giao thương Việt Nam - Úc trong tương lai rất thuận lợi. Bởi, chính phủ hai nước đã ký tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước vào tháng 3/2018.

Trên thực tế, những năm gần đây thị trường Úc đang có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng sử dụng nhiều lao động, nhất là các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như, may mặc, giày dép, đồ gỗ, thủy sản, hạt điều...

Hiện, DN Úc cũng đang muốn kết nối kinh doanh với DN Việt Nam trên các lĩnh vực như, nông sản, hàng điện thoại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, lĩnh vực dầu thô, giày dép, F&B, thực phẩm...

Tuy có nhiều yếu tố thuận lợi, song thị trường Úc lại có những quy định rất khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Để thâm nhập, cạnh tranh được tại thị trường Úc, DN phải cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm chứ không phải bằng giá thành cạnh tranh...

Bởi vậy, trước khi đưa hàng hóa sang thị trường này, DN cần tìm hiểu kỹ các quy định về kiểm dịch, mức ưu đãi thuế quan và các chi phí liên quan. Trên thực tế, người tiêu dùng hàng thực phẩm Úc có thị hiếu hướng tới các sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm và sẵn sàng trả mức giá cao để được tiêu dùng các sản phẩm có chất lượng tương xứng.

Để có thể mở rộng đầu tư kinh doanh và xuất khẩu vào Úc, ông Gary Dawes đưa ra khuyến cáo, DN Việt Nam cần tìm hiểu kỹ văn hóa của người Úc, khảo sát trước nhu cầu tiêu dùng của thị trường cũng như đảm bảo chất lượng hàng hóa theo yêu cầu của đối tác nhập khẩu. Chất lượng hàng thực phẩm xuất khẩu sang Úc cũng là một câu hỏi mà DN Việt Nam cần phải giải quyết trong tương lai gần, nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường này.

Trên thực tế, có không ít DN Việt gặp thất bại khi giao dịch thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa với thị trường này. Nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra, do DN thiếu thông tin thị trường, nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng cũng như gặp khó khăn trong việc quản lý chuỗi hàng hóa...

Hỗ trợ các DN trong nước, Bộ Công thương trực tiếp là Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng đã tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, tìm hiểu thông tin thị trường, đưa DN sang làm việc trực tiếp với các nhà nhập khẩu hoặc hệ thống cơ quan liên quan của Úc để tìm hiểu các quy định về xuất nhập khẩu hàng hóa... nhằm giúp DN trong nước tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn với thị trường đầy tiềm năng mà cũng không ít khắt khe này.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.