Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để tránh thất thoát tài sản công

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Nhiều loại tài sản công chưa được ghi nhận dẫn tới đầu tư dàn trải, lãng phí.
aa
Để tránh thất thoát tài sản công Đề nghị mở rộng đối tượng giám sát tài sản công
Để tránh thất thoát tài sản công Cần bổ sung việc giám sát của người dân và truyền thông đối với tài sản công
Để tránh thất thoát tài sản công Tài sản công cần được khai thác hiệu quả

Chỉ 1/10 số tài sản công được quản lý

Một báo cáo về tài sản công do Chính phủ vừa trình Quốc hội cho thấy, tổng tài sản Nhà nước hiện đang có là 1,04 triệu tỷ đồng, bao gồm quyền sử dụng đất, nhà, xe ô tô công và các tài sản khác (trị giá trên 500 triệu đồng). Tuy nhiên, TS. Lưu Bình Nhưỡng, Uỷ viên thường trực Uỷ ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, số tài sản được ghi nhận này chỉ chiếm khoảng 1/10 trong tổng tài sản của Nhà nước.

Hiện có đến 10 triệu tỷ đồng tài sản nhà nước đang nằm rải rác ở khắp nơi, song chúng ta mới quản lý được hơn 1 triệu tỷ đồng, tức là còn 9 phần đang để bên ngoài. “Để bên ngoài có nghĩa là buông lỏng quản lý, từ buông lỏng quản lý mới sinh ra nhiều tiêu cực khác. Đơn cử anh ném xe đạp, xe máy của anh ngoài đường thì chắc chắn sẽ có kẻ trộm”, ông Nhưỡng bình luận.

Để tránh thất thoát tài sản công
Khoán xe công là mô hình thí điểm để quản lý hiệu quả tài sản công

Theo con số thống kê được, tài sản trong khu vực hành chính sự nghiệp hiện nay chiếm xấp xỉ 70% tổng tài sản của các cơ quan, đơn vị. Và số này chủ yếu do Bộ Tài chính thống kê, quản lý. Trong khi đó, theo ôngVũ An Khang, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty CP định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam (VVFC), quản lý tài sản công không chỉ riêng ở Bộ Tài chính, mà cơ chế hiện nay phân tán, do nhiều bộ quản lý. Bộ Tài chính thực chất quản lý tài sản công trong các đơn vị hành chính sự nghiệp là chính, khối doanh nghiệp, hay khối khác do đơn vị khác quản lý. Ví dụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý khối tài sản công rất lớn là tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản, đất đai, nước…

Một cơ quan khác như Bộ Thông tin và Truyền thông tưởng như không có tài sản công nhưng thực chất đó chính là hạ tầng cơ sở viễn thông, đường truyền cáp quang, băng tần… Đó là những tài sản hữu hình nhưng chưa được ghi nhận cụ thể, do đó dễ dẫn tới tình trạng khai thác lãng phí, gây thất thoát mà không ai phải chịu trách nhiệm.

Vì chưa được ghi nhận đầy đủ, nên nhiều loại tài sản công hiện nay không chịu sự điều chỉnh, kiểm soát của các luật. Điều này tạo ra lỗ hổng để một số đối tượng lách qua đó, sử dụng đặc quyền để khai thác các tài sản này nhằm trục lợi. Ông Lưu Bình Nhưỡng nêu bất cập khi địa phương nào cũng có cảng biển, sân bay dẫn đến đầu tư quá dàn trải. Thực tế này cho thấy các nguồn tài sản tự nhiên là vùng trời, vùng biển… chưa được đưa vào hệ thống quản lý chặt chẽ. Chỉ tới ngày nay khi việc đầu tư dàn trải, lãng phí đã xảy ra trên diện rộng, chúng ta mới nhìn lại và thấy nhiều nguồn lực đã bị sử dụng không đúng mục đích hoặc chưa hiệu quả.

Một ví dụ khác là các DNNN đầu tư không hiệu quả, gây thất thoát hàng chục nghìn tỷ cũng là sử dụng tài sản công gây thất thoát. Hoặc trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, một doanh nghiệp được nhận mỏ nhưng chưa làm gì đã chuyển nhượng cho người khác rồi thu về hàng chục tỷ đồng. Hiện tượng này là điển hình cho việc trục lợi từ tài sản công, dù đã diễn ra thường xuyên và phổ biến song do nguồn lực khoáng sản chưa được ghi nhận rõ ràng là một loại tài sản công, vì vậy việc xử lý sai phạm chưa thể đi đến cùng.

Lấp lỗ hổng bằng luật

Bình luận về những lỗ hổng trong quản lý tài sản công, PGS. - TS. Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội cho rằng, nguyên nhân gây ra việc buông lỏng quản lý là do thực thi pháp luật liên quan đến công khai trong quản lý tài sản còn hết sức yếu kém. “Tài sản công là tài sản thuộc sở hữu toàn dân nhưng hình như cho đến nay người dân đứng ngoài cuộc trong tất cả các khâu liên quan đến quy trình quản lý và sử dụng tài sản công trong phạm vi cả nước”, ông Nhã nhấn mạnh.

Thực tế là hệ thống pháp luật của Việt Nam về quản lý tài sản công đã bước đầu hình thành nền tảng cơ bản, tuy nhiên, các chế tài về quản lý tài sản công hiện nay còn phân tán. Chúng ta đã có Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, nhưng luật này chỉ điều chỉnh tài sản công ở khu vực hành chính sự nghiệp, tài sản ở khu vực quốc phòng an ninh; tài sản ở các tổ chức chính trị xã hội, hay một ít tài sản ở các dự án đầu tư của nhà nước. Còn lại các tài sản khác như tài sản được thiên nhiên ban tặng thì được điều chỉnh bằng một số các luật chuyên ngành như Luật Đất đai, Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Tài nguyên nước và một số luật khác.

Ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính nêu lên hạn chế khác là do chưa có luật nào quy định những quyên tắc chung trong quản lý, sử dụng tài sản công, nên đối với mỗi loại tài sản cụ thể, tùy theo mục tiêu quản lý chuyên ngành mà có các quy định về chế độ sử dụng khác nhau, chưa có những mục tiêu chung. Trong hệ thống văn bản có những điểm chưa đầy đủ, chưa phù hợp và còn chồng chéo.

Để khắc phục được những nhược điểm này, PGS. - TS. Đinh Văn Nhã cho biết, dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công dự kiến được thông qua tại Kỳ họp thứ 3 tới đây sẽ đặt ra khuôn khổ pháp lý quan trọng, bao gồm nhiều giải pháp tích cực để khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trong hệ thống pháp luật cũng như tạo ra cơ sở pháp lý nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo đó, luật lần này đã đưa khái niệm về tài sản công bao quát, đầy đủ, là bước cụ thể hóa khái niệm tài sản công theo Hiến pháp 2013. Tất cả tài sản công của đất nước dù là hiện vật hay dưới hình thức là tiền đều được thể hiện trong khái niệm này. Song song với khái niệm tài sản công thì luật lần này đã chỉ ra 6 nguyên tắc cơ bản để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong quản lý. Khi nguyên tắc quản lý thống nhất thì sẽ giải quyết được vấn đề nơi thì thừa, nơi thì thiếu nguồn lực.

Một điểm tích cực khác, luật xử lý được tồn tại rất lớn là nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản, hay nói cách khác là có thể khai thác được nhiều nguồn lực tài chính trong quá trình quản lý và sử dụng tài sản công. Lâu nay các vấn đề chúng ta đang thí điểm sẽ được luật hóa, từ khoán xe công, mua sắm tập trung cho đến xây dựng mô hình hành chính tập trung, tất cả liên quan đến quản lý, khai thác khoáng sản tài nguyên mà không hiệu quả, các hình đấu thầu tài sản đều sẽ được công khai, minh bạch.

Ông Nhã nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên chúng ta chính thức có hành lang pháp lý để đất nước có một cơ quan tổ chức hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu đồng bộ trong phạm vi cả nước, đi kèm với đó là hệ thống dịch vụ tài sản công. “Khi luật ra đời sẽ tiến hành từng bước, không thể ngày một ngày hai nhưng sau 5-10 năm nữa thì trên bàn của lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ chỉ cần một bản nhỏ là biết từng khu vực tài sản bao nhiêu, giá trị như thế nào. Đây là tín hiệu mừng để nâng cao việc quản lý, sử dụng tài sản và đặc biệt là thị trường dịch vụ cho tài sản công phát triển”, ông Nhã kỳ vọng.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.