Smart City: Xu hướng bất động sản đang lên, nhắm tới khách hàng trẻ
Nhà phát triển bất động sản trong nước Sunshine Group đang xây dựng hàng loạt các ngôi nhà thông minh cùng hệ sinh thái hiện đại, bằng cách tích hợp công nghệ mới vào các sản phẩm của họ.
Nổi bật trong đó là ứng dụng Sunshine Cab có chức năng gọi xe đưa đón tương tự như Grab dành cho cư dân. Các chức năng quản gia thông minh cũng như siêu thị trực tuyến cũng được tích hợp cho cư dân thông qua ứng dụng của chủ đầu tư. Mục đích tổng thể là cung cấp cho cư dân một tổ hợp công nghệ thông minh tập trung vào các dịch vụ vận chuyển, mua sắm và thư giãn.
Cùng xu hướng đó, hồi đầu tháng 4 năm nay, Vingroup, nhà phát triển bất động sản nội địa lớn nhất tại Việt Nam, đã nâng cấp dự án có quy mô lớn 280 ha của họ thành một khu đô thị thông minh năng động có tên Vinhomes Smarty City tại phía Tây Hà Nội. Dự án sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) với các tính năng nhận dạng khuôn mặt và một trung tâm công nghệ nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin và dịch vụ cho cư dân, từ giám sát chất lượng không khí đến cảnh báo ô nhiễm môi trường.
Theo JLL, tại TP.HCM và Hà Nội, có tới 70% dân số dưới 35 tuổi, tỷ lệ cao nhất nước; trong đó, tỷ lệ nhóm dân số từ 15 - 35 tuổi biết chữ gần như tuyệt đối, 98,5%. Đây cũng là hai trong những thành phố có lượng người trẻ tuổi am hiểu công nghệ nhất trên thế giới. Chính vì thế, smart city đang là nhóm sản phẩm “bán chạy” trên thị trường bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM.
Theo JLL, các khu đô thị thông minh được chào bán bởi các chủ đầu tư trong nước đạt được tỷ lệ bán khá ấn tượng. Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016, thị trường bất động sản Hà Nội đã chào đón hơn 10.000 đơn vị nhà ở thông minh với tỷ lệ bán trung bình đạt 70%.
Đại diện JLL cho biết: “Chúng tôi mong đợi nhiều đô thị thông minh hơn sẽ gia nhập thị trường trong thời gian tới. Với những cái tên nổi bật như BRG Smart City tại Hà Nội, Ecopark Smart City tại Hưng Yên, Dragon Smart City tại Đà Nẵng và Thu Thiem Eco Smart City tại TP.HCM”.
Những dự án này được kỳ vọng sẽ cung cấp hàng loạt tính năng công nghệ mới, bao gồm cả quy hoạch cảnh quan thông minh với cơ sở hạ tầng tiên tiến, nhằm xây dựng những đô thị hiện đại và thân thiện với môi trường, nơi mà cư dân có thể tận hưởng các dịch vụ tích hợp chỉ với vài bước đi bộ.
Không thể phủ nhận rằng những đô thị hiện đại đang nở rộ đã tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản Việt Nam. Mặc dù nhà ở công nghệ có thể là một lựa chọn tốt cho giới đầu tư, nhưng một điều quan trọng mà JLL lưu ý đến người mua rằng mỗi nhà phát triển bất động sản sẽ cung cấp những giải pháp công nghệ khác nhau theo những mức độ khác nhau, tùy vào chiến lược đầu tư của họ.
Hơn nữa, việc áp dung những ứng dụng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn hoặc chưa cải thiện được hiệu quả của hệ sinh thái sống cho cư dân cũng là điều cần được khách hàng cân nhắc trước khi quyết định an cư.
Thị trường bất động sản Việt Nam đang bắt đầu hành trình của mình, khi mà cả các doanh nghiệp và chính phủ đang nổ lực thay đổi cảnh quan đô thị bằng việc kết hợp công nghệ nhằm cải thiện môi trường sống.
“Đối với những dự án bất động sản trong tương lai, việc áp dụng công nghệ thông minh sẽ không chỉ là một xu hướng mà còn là một yếu tố quan trọng “nhất định phải có” trong dự án. Việc sử dụng các nền tảng công nghệ mới tạo ra dữ liệu thị trường mới và dễ tiếp cận hơn, đó chính là chìa khóa cho việc cải thiện chỉ số minh bạch của bất động sản Việt Nam”, đại diện JLL cho biết.