Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tài chính tiêu dùng: Đất màu vẫn cần vun xới

Minh Khuê thực hiện
Minh Khuê thực hiện  - 
Cần khuyến khích phát triển thị trường bán lẻ, cho vay tiêu dùng để qua đó hạn chế thanh toán bằng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính NH của người dân cũng như DN.
aa
Tài chính tiêu dùng: Đất màu vẫn cần vun xới Tư vấn vay để mở rộng sản xuất kinh doanh
Tài chính tiêu dùng: Đất màu vẫn cần vun xới Tư vấn khi vay tiêu dùng

Khoảng 10,4 tỷ USD là quy mô thị trường tài chính Việt Nam, được CTCP StoxPlus đưa ra năm 2015. Còn Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thì cho rằng, vay tiêu dùng có thể cán mốc 10 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Nói về dư địa để lĩnh vực này phát triển, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng đã có cuộc trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.

Sự vận động của thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam hiện nay có “đúng đường ray” phát triển không, thưa ông?

Tài chính tiêu dùng: Đất màu vẫn cần vun xới
TS. Cấn Văn Lực

Ai cũng có thể thấy rằng, càng ngày các NHTM cũng như công ty tài chính (CTTC) đều có sự quan tâm đặc biệt hơn tới mảng tài chính tiêu dùng.

Thêm nữa, các TCTD tại Việt Nam đã và đang trải qua thời gian tái cơ cấu mạnh mẽ nên sức cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ tăng lên. Chính bởi vậy, tỷ trọng cho vay tiêu dùng tăng lên đáng kể trong khoảng 3 năm trở lại đây. Tuy về thị phần, hiện nay dư nợ cho vay tiêu dùng mới chỉ chiếm khoảng 8%/tổng dư nợ tín dụng của toàn hệ thống.

Điều dễ nhận thấy là những sản phẩm dịch vụ trong lĩnh vực này được NHTM và các CTTC phát triển đa dạng hơn. Một điểm nữa, công nghệ thông tin cũng ngày một phát triển hơn, khi các NHTM hiện nay đã sử dụng một số phần mềm xếp hạng tín nhiệm với khách hàng, tạo điều kiện để hoạt động cho vay này phát triển.

Đồng thời, dưới sự quản lý chặt chẽ hơn từ phía NHNN, việc kết hợp giữa NHTM và CTTC… chắc chắn sẽ có hiệu quả hơn, bởi đôi bên đều muốn có sự giao thoa, tương hỗ lẫn nhau nhằm bán được nhiều sản phẩm hơn.

Còn thách thức là gì, thưa ông?

Hiện nay, thị trường tài chính tiêu dùng ở mức độ chưa lớn bởi người Việt Nam chưa có thói quen nhiều về vay tiêu dùng. Tuy nhiên, phải khẳng định đây là lĩnh vực có tiềm năng phát triển rất lớn, không chỉ trong 2016 mà còn trong nhiều năm tới.

Điều kiện quan trọng không kém để phát triển thị trường tài chính tiêu dùng là thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, người đi vay. Để người tiêu dùng qua việc tiếp cận nhiều hơn đến các sản phẩm, dịch vụ của NHTM cũng như CTTC có nhận thức về việc vay tiêu dùng, dù lãi suất có cao hơn so với một số loại hình khác, nhưng vẫn thấp và ít rủi ro hơn nhiều so với vay tín dụng đen. Ở các quốc gia khác, tỷ trọng lĩnh vực này lên tới 15-20% dư nợ.

Thêm vào đó, khuyến khích phát triển thị trường bán lẻ, cho vay tiêu dùng để qua đó hạn chế thanh toán bằng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính NH của người dân cũng như DN.

Tài chính tiêu dùng: Đất màu vẫn cần vun xới
Ảnh minh họa

Liên quan đến cho vay tín chấp, có ý kiến cho rằng, NHTM có vẻ ưu tiên cá nhân hơn là DN. Quan điểm của ông?

Đó là chuyện bình thường, bởi cho vay cá nhân sẽ rõ trách nhiệm hơn. Cá nhân gắn với một người cụ thể, nên việc thẩm định, kiểm tra năng lực tài chính dễ dàng hơn nhiều so với DN. Với cá nhân, khi cho vay tín chấp thông thường có những điều kiện khác như: tài sản dự phòng, nhà cửa... rõ ràng nếu có xảy ra rủi ro cũng dễ xử lý hơn. DN thì phức tạp hơn nhiều.

Chính điều này đòi hỏi các NHTM hay CTTC phải có chiến lược truyền thông, quảng bá, giới thiệu, thiết kế sản phẩm, dịch vụ cho vay tiêu dùng phù hợp với từng đối tượng. NHTM nên liên kết với các đơn vị bán lẻ. Và người đi vay cũng phải chủ động nắm bắt thông tin, chủ động nắm kỹ điều kiện về tín dụng; cần thiện chí đối với NHTM hay CTTC bởi nếu đi vay mà không có thiện chí trả nợ thì rất nan giải. Đó cũng chính là rủi ro mà các NHTM hay CTTC lo ngại, đặc biệt với vay tín chấp.

Thị trường tài chính ở khu vực nông thôn hiện đang vô cùng “thênh thang”. Theo ông, CTTC thuộc NHTM hay các CTTC độc lập chiếm ưu thế hơn với thị phần khu vực này?

CTTC thuộc NHTM sẽ có lợi thế hơn khi tiếp cận thị trường tài chính tiêu dùng ở nông thôn, bởi có sự tận dụng lẫn nhau về vốn, cơ sở vật chất cũng như mạng lưới chi nhánh, con người... Những CTTC độc lập rõ ràng sẽ khó khăn hơn, đặc biệt trong bối cảnh mạng lưới hẹp, cạnh tranh cho vay tiêu dùng ngày càng khốc liệt.

Xin cảm ơn ông!

Minh Khuê thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

ABBank: Tổng tài sản vượt 204.000 tỷ đồng

ABBank: Tổng tài sản vượt 204.000 tỷ đồng

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, mã: ABB) ghi nhận một kết quả kinh doanh ấn tượng, phản ánh đà phục hồi mạnh mẽ và sự chuyển mình hiệu quả. Đáng chú ý, tổng tài sản của ngân hàng này đã đạt mốc 204.576 tỷ đồng, tăng 16% so với đầu năm và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024, khẳng định sự mở rộng quy mô vững chắc.
TPBank: Tín dụng vượt 22%, tài sản cán đích sớm

TPBank: Tín dụng vượt 22%, tài sản cán đích sớm

Báo cáo tài chính quý III/2025 của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho thấy một bức tranh tăng trưởng đồng đều, từ quy mô tài sản, tín dụng cho đến hiệu quả hoạt động và quản trị rủi ro. Trong bối cảnh thị trường ngân hàng cạnh tranh ngày càng gay gắt và yêu cầu về chuẩn mực an toàn vốn nâng cao, TPBank tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng bền vững và khả năng thích ứng linh hoạt.
LPBank bứt tốc: Tín dụng tăng 17%, tài sản vượt 539.000 tỷ đồng

LPBank bứt tốc: Tín dụng tăng 17%, tài sản vượt 539.000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã: LPB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, ghi nhận nhiều chỉ số tăng trưởng ấn tượng trên cả ba trụ cột, lợi nhuận, chất lượng tài sản và hiệu quả vận hành. Kết quả tích cực này tiếp tục củng cố vị thế của LPBank trong nhóm các ngân hàng tư nhân tăng trưởng nhanh và bền vững nhất hiện nay.
Saigonbank tăng tốc lợi nhuận nhờ cắt giảm dự phòng mạnh 88%

Saigonbank tăng tốc lợi nhuận nhờ cắt giảm dự phòng mạnh 88%

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Saigonbank, mã: SGB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 với bức tranh lợi nhuận có nhiều điểm sáng. Theo đó, lợi nhuận trước thuế quý 3 đạt hơn 83 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm mạnh tới 88%.
NCB vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng, tổng tài sản tăng 30%

NCB vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng, tổng tài sản tăng 30%

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, mã: NVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều điểm sáng nổi bật, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong năm bản lề của quá trình tái cấu trúc. Tổng tài sản tại ngày 30/9/2025 ước đạt hơn 154.100 tỷ đồng, tăng 30% so với cuối năm 2024 và vượt 14% kế hoạch đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên. Đây là một trong những mức tăng trưởng tài sản ấn tượng nhất trong nhóm các ngân hàng đang thực hiện phương án cơ cấu lại.
VIB: Chất lượng tài sản cải thiện mạnh mẽ

VIB: Chất lượng tài sản cải thiện mạnh mẽ

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) vừa công bố kết quả tài chính quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 7.040 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, ngân hàng tiếp tục duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ trong các lĩnh vực tín dụng và huy động vốn, với tăng trưởng lần lượt đạt 15% và 11%, góp phần nâng cao tổng tài sản lên hơn 543.000 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm.
SeABank: Tổng tài sản đạt hơn 380.808 tỷ đồng

SeABank: Tổng tài sản đạt hơn 380.808 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã ghi nhận những kết quả kinh doanh nổi bật, thể hiện rõ việc hoàn thành và thậm chí vượt kế hoạch đề ra cho cả năm.
Nam A Bank bứt phá, tín dụng và tiền gửi cùng tăng tốc trên 17%

Nam A Bank bứt phá, tín dụng và tiền gửi cùng tăng tốc trên 17%

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, mã: NAB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng. Dù thị trường tài chính - tiền tệ vẫn còn biến động, Nam A Bank tiếp tục duy trì đà tăng ổn định, thể hiện năng lực điều hành linh hoạt và chiến lược phát triển bền vững.
Eximbank duy trì đà tăng trưởng ổn định, dư nợ tín dụng tăng 8,51%

Eximbank duy trì đà tăng trưởng ổn định, dư nợ tín dụng tăng 8,51%

Trong bối cảnh ngành ngân hàng đang chịu nhiều áp lực từ môi trường lãi suất, tỷ giá và chi phí hoạt động gia tăng, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã: EIB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III và 9 tháng năm 2025 với kết quả kinh doanh tích cực, quy mô tài sản và tín dụng tiếp tục mở rộng, nguồn vốn huy động tăng trưởng ổn định.
MSB vững vàng tăng trưởng: Tín dụng và chiến lược tài chính xanh làm động lực chính

MSB vững vàng tăng trưởng: Tín dụng và chiến lược tài chính xanh làm động lực chính

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB, mã: MSB) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định, thể hiện năng lực quản trị và chiến lược tăng trưởng bền vững trong bối cảnh thị trường tài chính dần hồi phục. Với tổng tài sản gần 356.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cuối năm 2024, MSB đang cho thấy khả năng mở rộng quy mô dựa trên nền tảng tín dụng và huy động vốn hiệu quả.