Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thách thức nâng cao chất lượng cà phê Việt

Chí Thiện
Chí Thiện  - 
Tại hội nghị Phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát khẳng định, việc canh tác và sản xuất cà phê của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế chưa giải quyết tận gốc. Đây là vấn đề lớn đang đặt ra cho ngành cà phê nước ta trong thời gian tới. 
aa
Thách thức nâng cao chất lượng cà phê Việt
Ảnh minh họa

Hiện nay, Việt Nam là quốc gia đứng hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu cà phê robusta, đứng thứ 2 thế giới về sản xuất và xuất khẩu cà phê nhân. Hằng năm, sản lượng cà phê nhân khoảng 1,3 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu khoảng 3 tỷ USD. Cà phê Việt Nam được xuất khẩu đến hơn 60 thị trường trên thế giới. Trong đó, có một số thị trường lớn như Đức, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Ý…

Tuy nhiên, cà phê Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn về chất lượng. Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, với 580.000 nông hộ trồng cà phê trên diện tích đất 573.000ha, Tây Nguyên là khu vực canh tác cà phê trọng điểm của Việt Nam. Song có đến 90% các hộ nông dân trồng theo hình thức manh mún, nhỏ lẻ. Do đó, việc nâng cao chất lượng, hướng tới sản xuất bền vững đối với ngành cà phê luôn gặp những khó khăn.

Thực tế cho thấy, lâu nay các nông hộ trồng cà phê áp dụng biện pháp thu hoạch chủ yếu là tuốt cành, nên quả xanh lẫn lộn với quả chín. Việc thu hoạch theo cách này dẫn đến chất lượng khi chế biến bị ảnh hưởng, tỷ lệ tổn thất sau thu hoạch cao. Cùng đó, phần lớn diện tích cà phê tại các địa phương ở Tây Nguyên đang vào giai đoạn già cỗi cho năng suất thấp, quả nhỏ, không đều, ảnh hưởng đến chất lượng cà phê xuất khẩu.

Trong đó, cà phê trên 20 năm tuổi lên đến 86.000ha, chiếm 15% tổng diện tích cà phê; có trên 14.000ha cà phê từ 15 – 20 năm tuổi, chiếm 20% cũng đang có dấu hiệu già cỗi, sinh trưởng chậm, năng suất và chất lượng thấp.

Một khía cạnh khác cũng ảnh hưởng đến chất lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam là việc phát triển diện tích trồng ngoài vùng quy hoạch. Mặc dù giá cà phê trong thời gian qua ở mức thấp, song vẫn ổn định hơn nhiều loại cây trồng khác.

Do đó, người nông dân phát triển nhiều diện tích ra khỏi vùng quy hoạch trồng cà phê, với tố chất thổ nhưỡng không phù hợp, thiếu nước tưới dẫn đến chất lượng cà phê không được đảm bảo.

Trước thực trạng đó, gần đây, người trồng cà phê cũng như DN trên địa bàn Tây Nguyên dần chú trọng nâng cao chất lượng cà phê. Hiện sản xuất cà phê có chứng nhận là một trong những giải pháp giúp cho việc xây dựng định hướng phát triển cà phê bền vững ở Việt Nam.

Cho đến nay có 4 chương trình cà phê bền vững có chứng nhận đang triển khai tại các tỉnh Tây Nguyên gồm: Utz Certified, 4C, Liên minh rừng mưa và Thương mại công bằng.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đăk Lăk, trước yêu cầu khắt khe của thị trường nhập khẩu cà phê, những năm qua, ngành nông nghiệp địa phương chú trọng khuyến cáo nông hộ và DN trồng cà phê theo hướng phát triển bền vững, có chứng nhận của các tổ chức như Utz Certified, 4C, RFA, FT… Nhờ đó, có 40.959 hộ nông dân tham gia sản xuất cà phê được chứng nhận, với diện tích 61.458 ha.

Đến nay, 50% diện tích cà phê trên địa bàn Đăk Lăk được các DN ký kết xây dựng vùng nguyên liệu, quy trình phát triển cà phê bền vững, từ đó hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã liên kết giữa các hộ nông dân trồng và chế biến cà phê. Mối liên kết này góp phần giúp người trồng cà phê tiếp cận nhanh chóng với quy trình sản xuất, chế biến cà phê bảo đảm chất lượng, góp phần nâng cao được giá trị xuất khẩu của cà phê Việt Nam.

Tại hội nghị Phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát khẳng định, việc canh tác và sản xuất cà phê của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế chưa giải quyết tận gốc. Đây là vấn đề lớn đang đặt ra cho ngành cà phê nước ta trong thời gian tới.

Trong đó, có việc làm thế nào để thực hiện thành công việc tái canh hiệu quả 100.000ha cà phê. Bên cạnh đó, ngoài việc tập trung vào khâu trồng trọt, xuất khẩu thô, ngành cà phê cần chú trọng đầu tư vào khâu chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng của hạt cà phê, tăng lợi nhuận cho người trồng cà phê Việt Nam.

Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.