Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thanh lọc dự án trong khu công nghiệp

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Nhiều DN và cá nhân lợi dụng chính sách ưu đãi cho thuê đất giá rẻ, giảm thuế… trong các KCN để hưởng lợi.
aa

Lợi dụng chính sách để trục lợi

Năm 1993, khu chế xuất An Đồn (KCN Đà Nẵng) ra đời, trở thành KCN đầu tiên trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 6 KCN tập trung bao gồm: Hòa Khánh, Đà Nẵng, Liên Chiểu, Hòa Khánh mở rộng, Hòa Cầm và KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng.

Tuy nhiên, có một thực tế là trong khi số lượng các DN trong các KCN tăng lên thì diện tích các KCN trên địa bàn lại đang có xu hướng thu hẹp. Bởi, thời điểm năm 2006, tổng diện tích các KCN theo quy hoạch khoảng gần 1,3 nghìn ha. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, quy hoạch các KCN trên địa bàn giảm xuống còn khoảng hơn 1 nghìn ha, với tỷ lệ lấp đầy 85%.

Thanh lọc dự án trong khu công nghiệp
Xây dựng cơ sở hạ tầng, yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư vào KCN

Hỗ trợ cho các KCN phát triển, TP. Đà Nẵng đã tập trung xây dựng hạ tầng giao thông huyết mạch, như nâng cấp cảng biển Tiên Sa, sân bay Quốc tế Đà Nẵng, hầm đường bộ Hải Vân, quốc lộ 1A đi qua địa bàn thành phố, đường ven biển Sơn Trà - Hội An...

Bên trong các KCN, hạ tầng kỹ thuật cũng được chú trọng đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, hiện đại về điện, nước, hệ thống bưu chính viễn thông... đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư.

Cũng trong năm 2015, các DN trong KCN đóng góp ngân sách thành phố hơn 5.000 tỷ đồng. Một số dự án lớn đã có nhiều đóng góp cho ngân sách địa phương như, Công ty TNHH VBL Đà Nẵng, Công ty TNHH TCIE Việt Nam, CTCP Sữa Việt Nam, CTCP Cao su Đà Nẵng…

Tuy nhiên trong thực tế, hoạt động của các KCN trên địa bàn Đà Nẵng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Phạm Việt Hùng, Trưởng Ban BQL các KCN và chế xuất TP. Đà Nẵng, vẫn còn đó những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động của các KCN trên địa bàn.

Theo đó, quy mô KCN còn nhỏ, đa số nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Nhiều dự án của các DN là những dự án di dời, giải toả vào KCN để chỉnh trang đô thị. Hệ luỵ là phần lớn các dự án này thiếu những điều kiện cơ bản như thiết bị công nghệ, thị trường, không có năng lực tài chính, thiếu kinh nghiệm sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, gần đây còn có hiện tượng một số DN đã lợi dụng những chính sách ưu đãi trong các KCN như cơ hội thuê lại đất giá rẻ, hưởng ưu đãi miễn giảm tiền thuê đất để trục lợi. Theo đó, mặc dù, không có nhu cầu đầu tư nhưng các chủ đầu tư vẫn lập dự án sản xuất để thuê lại đất trong KCN, nhưng không triển khai dự án, sau đó chuyển nhượng hoặc cho thuê nhà xưởng để thu lợi.

Theo kết quả rà soát của các cơ quan chức năng ở địa phương ở thời điểm cuối năm 2015, có đến 40% dự án trong các KCN không có năng lực sản xuất hoặc năng lực sản xuất thấp.

Sẽ thanh lọc dự án

Ngoài một số “con sâu làm rầu nồi canh”, đại diện nhiều DN còn cho rằng, chức năng quản lý Nhà nước giữa bên trong và bên ngoài ranh giới các KCN còn chồng chéo bởi sự không thống nhất, thiếu đồng bộ… gây không ít phiền hà cho DN làm ăn chân chính.

Trước những khó khăn trên, để thu thu hút đầu tư vào các KCN, TP. Đà Nẵng đang triển khai nhiều giải pháp. Trước mắt, các cơ quan chức năng ở thành phố sẽ tiến hành thanh lọc các dự án trong KCN.

Theo đó, sẽ tập trung xử lý đối với các dự án không có cơ sở sản xuất của chính chủ đầu tư mà thuần túy là kinh doanh BĐS trong các KCN. Nếu cần sẽ điều chỉnh lại khung giá thuê đất cho phù hợp, tránh tình trạng lợi dụng chính sách ưu đãi để trục lợi. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư cam kết đăng ký lộ trình thời gian, loại hình dự án thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch chi tiết trong KCN.

Cũng theo ông Phạm Việt Hùng, Đà Nẵng vẫn sẽ tạo điều kiện cho các dự án có nhu cầu chuyển nhượng chính đáng được thực hiện, tuy nhiên cũng sẽ không để tình trạng và thời gian chuyển nhượng kéo dài (quá 90 ngày kể từ ngày có văn bản hướng dẫn của cơ quan quản lý).

Nếu những chủ dự án không tìm được đối tác nhận chuyển nhượng thì BQL các KCN và chế xuất TP. Đà Nẵng sẽ lập thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấm dứt dự án để kêu gọi nhà đầu tư mới. Mục tiêu phấn đấu để đến năm 2017, có được gần 90% dự án trong các KCN có năng lực sản xuất thực sự…

Ngoài chủ trương thanh lọc nhưng dự án yếu kém trong các KCN, TP. Đà Nẵng cũng đã có kế hoạch xây dựng các KCN mới theo quy hoạch vùng để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của thành phố. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng các KCN trong thời gian tới sẽ được tiến hành theo hướng xã hội hoá. Ngân sách của thành phố chỉ để hỗ trợ một phần cho công tác đền bù giải tỏa.

Theo đó, Đà Nẵng sẽ mở rộng KCN Hòa Cầm giai đoạn 2, nằm trong danh mục các KCN ưu tiên thành lập đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mở rộng thêm khoảng 150ha KCN Hòa Cầm về hướng tây nam, để KCN này bảo đảm diện tích khoảng 300 ha. Ngoài ra, sẽ thành lập các KCN mới như, KCN Hòa Nhơn, KCN Hòa Khương với quy mô 300ha để thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ.

Bên cạnh, thành phố sẽ thay đổi phương thức vận động, thu hút đầu tư vào các KCN một cách linh hoạt, hướng đến một số khu vực nhất định có tiềm năng, thực hiện nguyên tắc “ưu đãi cái mà nhà đầu tư cần, chứ không phải chỉ ưu đãi cái thành phố đang có”…

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.