Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường Hàn Quốc mở nhưng không dễ vào

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Hai hiệp định thương mại Việt Nam với Hàn Quốc và ASEAN với Hàn Quốc có hiệu lực khiến các DN có nhiều lựa chọn hơn về thuế để đưa hàng hóa vào thị trường Hàn Quốc nhưng hàng rào kỹ thuật là trở ngại lớn làm không ít DN không thể xuất hàng vào thị trường rộng mở này.
aa
Thị trường Hàn Quốc mở nhưng không dễ vào Mở cửa rộng hơn vào thị trường Hàn Quốc
Thị trường Hàn Quốc mở nhưng không dễ vào Thương mại hai chiều Việt - Hàn ngày càng phát triển

Nông sản, thịt lợn có cơ hội nhập khẩu vào Hàn Quốc

Ông Lee Jong Beom, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Daewon Hàn Quốc cho biết hiện nay, hoạt động chăn nuôi, sản xuất thịt lợn tại Hàn Quốc đang giảm mạnh do liên quan tới một số vấn đề về môi trường và dịch bệnh như lở mồm long móng. Do vậy, nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh và Hàn Quốc đang phải nhập khẩu thịt lợn từ 10 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Tây Ban Nha và một số quốc gia khác. Năm 2016, kim ngạch nhập khẩu thịt lợn của Hàn Quốc lên tới trên 5 tỷ USD.

Thị trường Hàn Quốc mở nhưng không dễ vào
Chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết để thâm nhập thị trường Hàn Quốc

Theo các chuyên gia, do chính sách nhập khẩu lợn thời gian qua, hiện nay Việt Nam có các tổ hợp lai tạo ra lợn thương phẩm chất lượng thịt thơm ngon, đặc biệt thịt ba chỉ và chân giò phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của Hàn Quốc.

Chính vì nhu cầu này, những năm gần đây nhiều DN Hàn Quốc đã kết nối cùng các DN Việt Nam tìm kiếm các cơ hội nhập khẩu thịt lợn ba chỉ và chân giò lợn của Việt Nam. Ngay thời điểm tháng 5/2017, thông qua Công ty TNHH VIETGO Việt Nam đã có các đơn hàng từ các DN Hàn Quốc sẵn sàng nhập khẩu khoảng 6.000 tấn thịt ba chỉ và khoảng 3.000 tấn thịt chân giò trong năm đầu tiên.

Cũng vậy, đối với hàng hóa nông sản, Hàn Quốc hiện khá quan tâm tới trái cây Việt Nam. Hiện Việt Nam đã xuất khẩu được thanh long ruột trắng. Thanh long ruột đỏ của Việt Nam được đánh giá ngon hơn, song hiện vẫn chưa được xuất sang Hàn Quốc, nên cơ hội cho trái thanh long ruột đỏ rất lớn.

Trước đây, 100% chuối nhập khẩu vào Hàn Quốc có nguồn gốc từ Philippines, nhưng do phụ thuộc vào một thị trường nên giá cả tăng cao và các nhà nhập khẩu Hàn Quốc bắt đầu tìm kiếm những thị trường khác như Việt Nam.

Hiện đội thu mua của Lotte đã có những hợp đồng xuất khẩu chuối đầu tiên sang Hàn Quốc. Những loại hạt như đậu phộng, hạt điều cũng là món hàng được lựa chọn nhiều của người Hàn Quốc đối với nông sản Việt Nam. Thậm chí, trà trái nhàu đang được nhiều người Hàn Quốc quan tâm.

Ông Chu Thắng Trung, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc, cũng cho biết trong những năm qua, tại Hàn Quốc, các mặt hàng nông sản nhập khẩu (như rau, củ, quả…) đa phần nhập từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Hàn Quốc bắt đầu có xu hướng tìm kiếm những nguồn cung cấp khác ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Năm 2016, hàng nông lâm thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc được hơn 1,4 tỷ USD, chiếm 4% nhu cầu nhập khẩu của Hàn Quốc (mỗi năm, Hàn Quốc nhập khoảng 33 tỷ USD các sản phẩm nông, lâm, thủy sản).

Ông Trung cho rằng con số này còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của các DN Việt Nam - vốn có thế mạnh về các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Còn rất nhiều cơ hội cho hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc nếu các DN tận dụng được những lợi thế từ VKFTA.

Muốn “qua khe hẹp” DN cần quan tâm chất lượng

Ông Lee Jong Beom nhấn mạnh, người Hàn Quốc rất chú trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng thịt nhập khẩu đồng thời phải đảm bảo về vấn đề giá cả phải chăng. “Khi nhập khẩu tăng lên Daewon sẽ cung cấp dây chuyền sản xuất và tạo điều kiện cho các DN Việt Nam xuất thịt lợn sang thị trường Hàn Quốc”, ông Jong Beom hứa hẹn.

Thực chất, theo các chuyên gia, vấn đề kiểm soát dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm đang là rào cản lớn đối với ngành chăn nuôi Việt Nam nói chung. Lãnh đạo Cục Thú y cho biết, theo đánh giá năng lực ngành thú y do Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) thực hiện, ngành thú y Việt Nam được đánh giá ở bậc 3/5.

Trong khi đó, Cơ quan thú y Hàn Quốc yêu cầu thịt lợn xuất khẩu vào Hàn Quốc phải có nguồn gốc từ quốc gia/vùng xuất khẩu không có bệnh lở mồm long móng (được OIE công nhận). Nhưng hiện nay, Việt Nam chưa được OIE công nhận sạch bệnh lở mồm long móng nên chưa đủ điều kiện để Hàn Quốc tiến hành đánh giá rủi ro nhập khẩu đối với thịt lợn. Chính vì vậy, hiện nay, các DN tập trung vào đàm phán xuất khẩu sản phẩm thịt lợn chế biến chín.

Nhiều chuyên gia cũng nhìn nhận mặc dù thị trường Hàn Quốc mở cửa và là thị trường tiềm năng của Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng nhãn hiệu hàng hóa thuần Việt trên thị trường Hàn Quốc chưa nhiều. Hiện chỉ có sản phẩm cà phê Trung Nguyên G7 có mặt tại các hệ thống phân phối lớn tại Hàn Quốc; còn một số sản phẩm như: Phở Xưa và nay, tương ớt Trung Thành, nước mắm Nam Ngư… được bán ở những hệ thống phân phối không chính thức.

Phản hồi về việc hàng hóa Việt ít xuất hiện ở thị trường tiềm năng, các DN Việt cho rằng mặc dù hưởng ưu đãi thuế quan nhưng hàng nông sản Việt Nam luôn bị kiểm tra một cách nghiêm ngặt. Điều này khiến nông sản Việt được nhập khẩu vào Hàn Quốc với số lượng rất hạn chế, tập trung vào một vài loại như: thanh long, dừa, xoài, ổi, chuối, cà rốt, bông cải xanh, cải thảo… Đối với các loại rau quả chế biến, nhà máy cung cấp thì phải đạt được các tiêu chí theo giấy chứng nhận xuất khẩu do phía Hàn Quốc cấp.

Đánh giá của các nhà nhập khẩu Hàn Quốc, nông sản Việt Nam là chưa đảm bảo tính đồng nhất về kích thước, hương vị, màu sắc, kỹ thuật đóng gói bao bì kém, chưa chọn lọc kỹ sản phẩm. Hơn thế, hàng hóa nông sản của Việt Nam không đảm bảo chất lượng như cam kết khi hết vụ mùa… Và thực tế, một số DN vẫn còn khá mơ hồ về điều kiện xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Các chuyên gia cho rằng, để đẩy mạnh xuất khẩu vào Hàn Quốc thì các DN phải nhanh chóng tiếp cận các quy định về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đổi mới công nghệ, tuân thủ đúng các quy trình chế biến, sản xuất để vượt qua các rào cản kỹ thuật của phía bạn, đặc biệt là nguồn gốc xuất xứ C/O.

Ông Lê An Hải, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương cho rằng, người Hàn Quốc có tâm lý hàng Hàn Quốc là số một và họ luôn tự hào về những sản phẩm do mình làm ra. Do vậy, để hàng nông sản Việt Nam có thể tiếp cận thị trường Hàn Quốc, DN cần chú trọng và quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, thiết kế, bao bì, hợp tác và tham gia vào chuỗi giá trị của các nhà phân phối lớn đang chi phối thị trường Hàn Quốc.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/T.Ư về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global - Vươn ra thị trường quốc tế” giai đoạn 2026-2035.
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.