Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường Hàn Quốc mở nhưng không dễ vào

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Hai hiệp định thương mại Việt Nam với Hàn Quốc và ASEAN với Hàn Quốc có hiệu lực khiến các DN có nhiều lựa chọn hơn về thuế để đưa hàng hóa vào thị trường Hàn Quốc nhưng hàng rào kỹ thuật là trở ngại lớn làm không ít DN không thể xuất hàng vào thị trường rộng mở này.
aa
Thị trường Hàn Quốc mở nhưng không dễ vào Mở cửa rộng hơn vào thị trường Hàn Quốc
Thị trường Hàn Quốc mở nhưng không dễ vào Thương mại hai chiều Việt - Hàn ngày càng phát triển

Nông sản, thịt lợn có cơ hội nhập khẩu vào Hàn Quốc

Ông Lee Jong Beom, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Daewon Hàn Quốc cho biết hiện nay, hoạt động chăn nuôi, sản xuất thịt lợn tại Hàn Quốc đang giảm mạnh do liên quan tới một số vấn đề về môi trường và dịch bệnh như lở mồm long móng. Do vậy, nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh và Hàn Quốc đang phải nhập khẩu thịt lợn từ 10 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Tây Ban Nha và một số quốc gia khác. Năm 2016, kim ngạch nhập khẩu thịt lợn của Hàn Quốc lên tới trên 5 tỷ USD.

Thị trường Hàn Quốc mở nhưng không dễ vào
Chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết để thâm nhập thị trường Hàn Quốc

Theo các chuyên gia, do chính sách nhập khẩu lợn thời gian qua, hiện nay Việt Nam có các tổ hợp lai tạo ra lợn thương phẩm chất lượng thịt thơm ngon, đặc biệt thịt ba chỉ và chân giò phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của Hàn Quốc.

Chính vì nhu cầu này, những năm gần đây nhiều DN Hàn Quốc đã kết nối cùng các DN Việt Nam tìm kiếm các cơ hội nhập khẩu thịt lợn ba chỉ và chân giò lợn của Việt Nam. Ngay thời điểm tháng 5/2017, thông qua Công ty TNHH VIETGO Việt Nam đã có các đơn hàng từ các DN Hàn Quốc sẵn sàng nhập khẩu khoảng 6.000 tấn thịt ba chỉ và khoảng 3.000 tấn thịt chân giò trong năm đầu tiên.

Cũng vậy, đối với hàng hóa nông sản, Hàn Quốc hiện khá quan tâm tới trái cây Việt Nam. Hiện Việt Nam đã xuất khẩu được thanh long ruột trắng. Thanh long ruột đỏ của Việt Nam được đánh giá ngon hơn, song hiện vẫn chưa được xuất sang Hàn Quốc, nên cơ hội cho trái thanh long ruột đỏ rất lớn.

Trước đây, 100% chuối nhập khẩu vào Hàn Quốc có nguồn gốc từ Philippines, nhưng do phụ thuộc vào một thị trường nên giá cả tăng cao và các nhà nhập khẩu Hàn Quốc bắt đầu tìm kiếm những thị trường khác như Việt Nam.

Hiện đội thu mua của Lotte đã có những hợp đồng xuất khẩu chuối đầu tiên sang Hàn Quốc. Những loại hạt như đậu phộng, hạt điều cũng là món hàng được lựa chọn nhiều của người Hàn Quốc đối với nông sản Việt Nam. Thậm chí, trà trái nhàu đang được nhiều người Hàn Quốc quan tâm.

Ông Chu Thắng Trung, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc, cũng cho biết trong những năm qua, tại Hàn Quốc, các mặt hàng nông sản nhập khẩu (như rau, củ, quả…) đa phần nhập từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Hàn Quốc bắt đầu có xu hướng tìm kiếm những nguồn cung cấp khác ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Năm 2016, hàng nông lâm thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc được hơn 1,4 tỷ USD, chiếm 4% nhu cầu nhập khẩu của Hàn Quốc (mỗi năm, Hàn Quốc nhập khoảng 33 tỷ USD các sản phẩm nông, lâm, thủy sản).

Ông Trung cho rằng con số này còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của các DN Việt Nam - vốn có thế mạnh về các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Còn rất nhiều cơ hội cho hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc nếu các DN tận dụng được những lợi thế từ VKFTA.

Muốn “qua khe hẹp” DN cần quan tâm chất lượng

Ông Lee Jong Beom nhấn mạnh, người Hàn Quốc rất chú trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng thịt nhập khẩu đồng thời phải đảm bảo về vấn đề giá cả phải chăng. “Khi nhập khẩu tăng lên Daewon sẽ cung cấp dây chuyền sản xuất và tạo điều kiện cho các DN Việt Nam xuất thịt lợn sang thị trường Hàn Quốc”, ông Jong Beom hứa hẹn.

Thực chất, theo các chuyên gia, vấn đề kiểm soát dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm đang là rào cản lớn đối với ngành chăn nuôi Việt Nam nói chung. Lãnh đạo Cục Thú y cho biết, theo đánh giá năng lực ngành thú y do Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) thực hiện, ngành thú y Việt Nam được đánh giá ở bậc 3/5.

Trong khi đó, Cơ quan thú y Hàn Quốc yêu cầu thịt lợn xuất khẩu vào Hàn Quốc phải có nguồn gốc từ quốc gia/vùng xuất khẩu không có bệnh lở mồm long móng (được OIE công nhận). Nhưng hiện nay, Việt Nam chưa được OIE công nhận sạch bệnh lở mồm long móng nên chưa đủ điều kiện để Hàn Quốc tiến hành đánh giá rủi ro nhập khẩu đối với thịt lợn. Chính vì vậy, hiện nay, các DN tập trung vào đàm phán xuất khẩu sản phẩm thịt lợn chế biến chín.

Nhiều chuyên gia cũng nhìn nhận mặc dù thị trường Hàn Quốc mở cửa và là thị trường tiềm năng của Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng nhãn hiệu hàng hóa thuần Việt trên thị trường Hàn Quốc chưa nhiều. Hiện chỉ có sản phẩm cà phê Trung Nguyên G7 có mặt tại các hệ thống phân phối lớn tại Hàn Quốc; còn một số sản phẩm như: Phở Xưa và nay, tương ớt Trung Thành, nước mắm Nam Ngư… được bán ở những hệ thống phân phối không chính thức.

Phản hồi về việc hàng hóa Việt ít xuất hiện ở thị trường tiềm năng, các DN Việt cho rằng mặc dù hưởng ưu đãi thuế quan nhưng hàng nông sản Việt Nam luôn bị kiểm tra một cách nghiêm ngặt. Điều này khiến nông sản Việt được nhập khẩu vào Hàn Quốc với số lượng rất hạn chế, tập trung vào một vài loại như: thanh long, dừa, xoài, ổi, chuối, cà rốt, bông cải xanh, cải thảo… Đối với các loại rau quả chế biến, nhà máy cung cấp thì phải đạt được các tiêu chí theo giấy chứng nhận xuất khẩu do phía Hàn Quốc cấp.

Đánh giá của các nhà nhập khẩu Hàn Quốc, nông sản Việt Nam là chưa đảm bảo tính đồng nhất về kích thước, hương vị, màu sắc, kỹ thuật đóng gói bao bì kém, chưa chọn lọc kỹ sản phẩm. Hơn thế, hàng hóa nông sản của Việt Nam không đảm bảo chất lượng như cam kết khi hết vụ mùa… Và thực tế, một số DN vẫn còn khá mơ hồ về điều kiện xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Các chuyên gia cho rằng, để đẩy mạnh xuất khẩu vào Hàn Quốc thì các DN phải nhanh chóng tiếp cận các quy định về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đổi mới công nghệ, tuân thủ đúng các quy trình chế biến, sản xuất để vượt qua các rào cản kỹ thuật của phía bạn, đặc biệt là nguồn gốc xuất xứ C/O.

Ông Lê An Hải, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương cho rằng, người Hàn Quốc có tâm lý hàng Hàn Quốc là số một và họ luôn tự hào về những sản phẩm do mình làm ra. Do vậy, để hàng nông sản Việt Nam có thể tiếp cận thị trường Hàn Quốc, DN cần chú trọng và quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, thiết kế, bao bì, hợp tác và tham gia vào chuỗi giá trị của các nhà phân phối lớn đang chi phối thị trường Hàn Quốc.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.