Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mở cửa rộng hơn vào thị trường Hàn Quốc

Lan Hương
Lan Hương  - 
Các DN Việt Nam được hưởng nhiều ưu đãi hơn so với DN Hàn Quốc, do được mở cửa nhiều mặt hàng hơn, lộ trình cắt giảm thuế quan ngắn hơn và các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam không phải cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa cùng chủng loại của DN nội địa Hàn Quốc. 
aa
Mở cửa rộng hơn vào thị trường Hàn Quốc Việt Nam: Thị trường xuất khẩu nhân sâm lớn thứ 5 của Hàn Quốc
Mở cửa rộng hơn vào thị trường Hàn Quốc Thương mại hai chiều Việt - Hàn ngày càng phát triển
Mở cửa rộng hơn vào thị trường Hàn Quốc Cạnh tranh hợp tác

Đứng ở vị trí thứ 6 trong số các thị trường xuất khẩu của Việt Nam, 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 12,2 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nếu so với tốc độ nhập khẩu từ thị trường này thì xuất khẩu có phần “lép vế” đã khiến cán cân thương mại thâm hụt ngày càng lớn.

Kết quả 10 tháng của Tổng cục Thống kê cho thấy, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, với kim ngạch đạt 38,8 tỷ USD, tăng 48,4% so với cùng kỳ năm trước. Đâylà thị trường có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu cao nhất và vượt xa so với các thị trường trọng điểm khác.Do sự chênh lệch lớn giữa kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu, thị trường Hàn Quốc đã mang lại nhập siêu lớn nhất trong 10 tháng quavới mức 26,6 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2016. Cần lưu ý là so sánh trong cùng thời điểm, nhập siêu từ Trung Quốc đã đứng sau Hàn Quốc và giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước.

Mở cửa rộng hơn vào thị trường Hàn Quốc

Tuy nhiên, cơ hội xoay chuyển cán cân thương mại vẫn rộng khi DN Việt Nam còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang Hàn Quốc. Chuyên gia của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương khuyến nghị, DN cần tận dụng quy tắc xuất xứ từ Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA), cũng như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) để hưởng tối đa mức ưu đãi thuế quan trong các hiệp định này và mở đường cho hàng hoá thâm nhập thị trường.

Theo các chuyên gia, với AKFTA và VKFTA, các DN Việt Nam được hưởng nhiều ưu đãi hơn so với DN Hàn Quốc, do được mở cửa nhiều mặt hàng hơn, lộ trình cắt giảm thuế quan ngắn hơn và các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam không phải cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa cùng chủng loại của DN nội địa Hàn Quốc. Điều này đã và đang mở ra rất nhiều cơ hội cho hàng hoá Việt Nam thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc.

Đánh giá về việc tận dụng ưu đãi thuế quan từ AKFTA và VKFTA để đưa hàng vào thị trường Hàn Quốc, bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng Phòng xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu cho biết, 10 tháng đầu năm, các mặt hàng thủy sản, hạt tiêu, rau quả, giày dép và linh kiện, phụ tùng xe có tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế suất rất cao, đạt 84-99%. Mặt hàng sắt, thép tận dụng ưu đãi thuế suất thấp hơn, khoảng 26%...

Mặc dù đã bước đầu tận dụng được các ưu đãi thuế quan, song nhìn chung kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này sang Hàn Quốc còn thấp và dưới tiềm năng. Đơn cử như hàng nông - lâm - thủy sản của Việt Nam trong năm 2016 xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt hơn 1,4 tỷ USD, chỉ chiếm khoảng 4% nhu cầu nhập khẩu của nước này.Con số này cũng còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của các DN Việt Nam vốn có thế mạnh về các mặt hàng nông sản, thực phẩm.

Đại diện Tập đoàn Lotte đánh giá, các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là nông sản khá rẻ so với Thái Lan và Trung Quốc, nhưng chất lượng chưa đảm bảo. Đây là nguyên nhân chính khiến các nhà nhập khẩu Hàn Quốc còn ngần ngại trong việc phân phối hàng hoá Việt Nam. Vị này lưu ý, trong khi các tiêu chuẩn chất lượng của Hàn Quốc ngày càng gắt gao, chặt chẽ, thì nhiều đơn vị của Việt Nam vẫn còn khá mơ hồ về điều kiện xuất khẩu sang thị trường này.

Bên cạnh đó, khi làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá, DN cũng rất lơ mơ về thủ tục chứng nhận xuất xứ. Đã xuất hiện trường hợp DN không thực hiện công tác lưu trữ hồ sơ khai báo, khiến lô hàng xuất khẩu bị ách tắc hoặc không được hưởng ưu đãi thuế quan… Ngoài ra DN xuất khẩu còn mắc các lỗi như đóng dấu không rõ nét; sử dụng tiếng Việt để mô tả hàng hóa khi khai báo dẫn đến nhầm lẫn khái niệm và bị áp mã số không đúng; chứng minh, giải thích không rõ ràng về nguồn gốc hàng hoá dẫn đến không được hưởng thuế quan ưu đãi…

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.